ค่ายเรียนรู้การอยู่อย่างพอเพียง ปีที่ 4


โครงการค่ายคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน

เมื่อวันที่ 11 เดือนสิงหาคม 2559 ก่อนที่จะมีระเบิดที่จังหวัดตรัง ผู้เขียนเดินทางไปที่จังหวัดตรังเพื่อร่วมกับพี่ครูหยิน บังวอญ่าผู้เฒ่าผู้ยิ่งใหญ่แห่งพัทลุง และพี่ครูเสริม น้องนองและนายทหารคือน้องตาล และน้องครูน้ำด้วยเป็นโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ชื่อค่ายเรียนรู้การอยู่อย่างพอเพียง ปีที่ 4 ด้วยที่มหาวิทยาลัยไฟดับเลยนั่งทำงานต่อ ออกจากมหาวิทยาลัยไปค่อนข้างเย็น ที่หาดใหญ่รถติดมากแถมฝนตกอีก เลยได้รถจากหาดใหญ่ไปตรังช่วงเย็นมาก


ไปถึงตรังบังวอญ่าและน้องนายทหารตาลมารับที่ทับเที่ยงไปที่ค่ายอยู่ที่ควนโพธิ์ พี่ครูหยินและพี่ครูเสริม สร้างสวนไอดินกลิ่นป่า เอาไว้จัดกิจกรรม ให้นักเรียนพี่ครูทั้งสองมีจิตวิญญาณความเป็นครูสูงและเสียสละมากที่จัดกิจกรรมดีๆให้นักเรียน ตอนไปถึงนักเรียนกำลังใช้ดินน้ำมันออกแบบบ้านพอเพียงและได้บังวอญ่าผู้เฒ่าผู้ยิ่งใหญ่แห่งพัทลุง คอยให้คำแนะนำและความคิดเห็น




ผู้เขียนได้ลองให้นักเรียนทำกิจกรรมหลังจากที่นักเรียนเรียนรู้เรื่องของเศรษฐกิจพอเพียงและหมู่บ้านพอเพียงเสร็จแล้วโดยใช้กิจกรรมการพันเชือกอยากให้นักเรียนแก้ปัญหาได้


ตอนแรกนักเรียนดูงง งง แต่ในที่สุดก็ทำได้ ที่ครูหยินจัดกิจกรรมนี้เพราะเป็นกิจกรรมที่จะใช้พัฒนาส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ตอนกลางคืนบังวอญ่า เผาหัวมันให้กินรสหวานมาก


ตอนเช้ามีออกกำลังกาย น้องนายทหารตาล จัดการให้ออกกำลังกายสำหรับการทรงตัวและการยืดเหยียดของกล้ามเนื้อและการทรงตัวด้วย ผู้เขียนเพิ่มกิจกรรมที่เป็นคู่ น้องนองเพิ่มกิจกรรมที่ฝึกความอดทน



เช้านี้ฝนตกไม่มากเลยจะพยายามจัดกิจกรรมที่เป็นฐานก่อน บังวอญ่าคิดกลอนที่เป็นปริศนาคำทายให้นักเรียนทายแล้วไปหาสิ่งของอื่นๆที่ซ่อนไว้ แต่ว่ามีคำทายเป็นกลอนที่บังวอญ่าแต่งเอง ผู้เขียนเลยช่วยแปลเป็นภาษาอังกฤษนักเรียนได้เรียนรู้ทั้งกระบวนการคิดและทักษะภาษาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ



ผู้เขียนชอบการใส่ผ้านุ่งของนักเรียนแปลกดี ลองเอาผ้าขาวม้าจากกาญจนบุรีไปลองนุ่งด้วยสีแสดตามาก 555 มีมุมกาแฟที่อยู่ใกล้สระน้ำน่ากินกาแฟมาก พี่ครูเสริมกับนักเรียนให้ถ่ายรูป อากาศดีจริงๆ


ตอนนักเรียนออกหาสิ่งของเพื่อนำไปสู่การอยู่อย่างพอเพียง มีการไปหาสิ่งของที่ใช้ทำอาหาร เมื่อได้แล้วเอาอุปกรณ์ไปก่อไฟ แต่ต้องใช้เทียนที่ได้มาก่อกองไฟให้เชือกที่ผูกไว้ขาดจากกันก่อนถังไปเบิกอุกปรณ์การทำอาหารมาได้





ถ้าอยากได้สิ่งของที่ต้องการเพิ่ม ต้องแสดงความสามารถเพื่อแลกกับสิ่งของเพิ่มเช่น น้ำมัน อาจร้องเพลงหรือทำท่าประกอบเพลงก็ได้




สิ่งสำคัญคือ ต้องระวังของหายเพราะ อาจมีคนเอาหม้อหุงข้าวไปแขวนไว้บนต้นไม้ หรือเอาไปลอยในน้ำได้ 555


หม้อหุงข้าวลอยฟ้า อ้าวใครโดนลักหม้อหุงข้าวเสียแล้ว...



อ้าวลงน้ำไปหาอะไร อ้อ หาอุปกรณ์ที่โดนไปซ่อนนี่เอง นักเรียนทำอาหารไปด้วยระวังตัวไปด้วย แต่ในที่สุดอาหารก็เสร็จพอดี แต่มีกลุ่มหนึ่งสามารถตกปลาได้ด้วยแต่ทำปลาไม่เป็น 555 เดือดร้อนพี่นองและครูนาไปช่วยทำ




video แสดงความสามารถแลกของ 555-ของนักเรียน เพลงข้างล่างเพลงอะไรไม่เคยได้ยิน 555


ดูแล้วพบว่าเด็กๆกับการเล่นน้ำเป็นของคู่กัน ตอนได้เล่นน้ำเห็นนักเรียนเล่นไล่จับกันในน้ำด้วย สนุกสนานดี


ตอนเย็นมีการเตรียมกิจกรรมการแสดงละครคุณธรรม กลุ่มนักเรียนแต่ละกลุ่มแสดงได้ดีมาก สะท้อนปัญหาต่างๆที่นักเรียนมี สิ่งสำคัญตอนมองแววตานักเรียนพบว่า หลายคนมีแววตาแบบชีวิตมีความหวัง






นักเรียนแสดงความสามารถโดยร้องเพลง เสียงดีนะเนี่ย...

ตอนวันรุ่งขึ้นฝนตกหนักเลยไม่ได้ออกกำลังกายใช้กิจกรรมให้นักเรียนออกแบบเกมเพื่อเป็นวิทยากรกระบวนการแทน นักรียนออกแบบกิจกรรมที่สามารถนำกิจกรรมต่างๆได้ ผู้เขียนเลยเพิ่มกิจกรรมปมมนุษย์ให้นักเรียนช่วยสะท้อนว่าได้เรียนรู้อะไรบ้าง



การฝึกนักเรียนต้องให้นักเรียนได้ออกแบบกิจกรรม มีการลงมือปฏิบัติ ได้พัฒนาตนเองและได้พัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมของตัวนักเรียนอย่างต่อเนื่อง



กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ของนักเรียน สนุกสนานและได้การทำงานเป็นทีมด้วย



ผู้เขียนสังเกตเห็นมีนักเรียนตัวน้อยๆด้วย ในอนาคตขยับไปทำกับนักเรียนตัวน้อยๆและผู้ปกครองก็น่าสนใจ ครูเสริมเตรียมหน่อไม้ให้ผู้ปกครองและให้บังวอญ่าด้วย ผู้เขียนยังได้ปลาเค็มมา 2 ตัวใหญ่มาก จะกินหมดไหมครับ...



ตอนเช้านักเรียนได้เรียนรู้การทำน้ำบูดูจกพี่ครูเสริม ผู้เขียนพบว่านักเรียนหั่นตะไคร้ไม่เป็นหั่นใหญ่เกิน จนครูเสริมต้องมาสอนใหม่ว่าหั่นอย่างไร ใส่อะไรไปบ้าง



ตอนถ่ายรูปรวมได้สมาชิกทั้งหมดแบบนี้ครับ น้องนายทหารตาลกลับไปก่อนเพราะถูกเรียกระดมพล ตอนเกิดระเบิดหลายจุด เสียดายมาก



เพลงค่าย

มีการสรุปบทเรียนและการทำแบบประเมินด้วย สิ่งสำคัญคือได้ร้องเพลงประจำค่าย มีน้องจิมมี่ได้รับรางวัลขวัญใจชาวค่ายด้วยน่ายินดีกับน้องเขาด้วย




ขากลับบังวอญ่าขับรถมาส่งเส้นทางพัทลุง ผ่านเขาพับผ้าโอโหสวยเหมือนทางภาคเหนือมาก มีหมอกและฝนตกตลอด แต่พอผ่านมาทางพัทลุงไม่มีฝนเลยแปลกมาก ขอบคุณพี่ครูหยิน ครูเสริม น้องนอง ครูน้ำและนายทหารน้องตาลที่ได้ร่วมกิจกรรมทำความดีเพื่อเยาวชน ขอบคุณทุกๆท่านด้วยครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 612330เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2016 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2016 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สนุกสนาน มากสาระ

อยากมาร่วมด้วยช่วยกันจังเลย




มีต้นไชยา (มะละกอกินใบ) ที่นำไปจากพัทลุง

เมื่อคราวที่มาบ้านลุงวอ เดือนเมษานี้ มาฝาก

ปลุกง่าย โตไวด้วยจ้ะ

ผสมผสานกลมกลืนทั้งวิทยากร น้อง ๆ และสิ่งแวดล้อม

น่าจะเย็นมากนะคะ สวนไอดินกลิ่นป่า ... มีความหวังกับผู้ใหญ่ในอนาคตจากน้อง ๆ นะคะ

ชื่นชมทีมผู้ใหญ่ใจดีค่ะ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

ผมพบต้อนไชยาที่บ้านครูบาสุทธินันท์ที่สตึก

มีเต็มเลยครับ

เอาไปผัดกินได้

ขอบคุณคุณหมอธิมากครับอากาศเย็นมาก

ฝนตกค่อนข้างมาก

ตกตลอดเลยครับ

เป็นความหวังที่ดีว่าเราจะได้ผู้ใหญ่ดีๆครับ

สุดยอดของค่ายที่มีวิทยากร และแขกกิติมศักดิ์แบบท่านวอญ่าร่วมด้วย น่าตื่นเต้นมากๆค่ะ คิดถึงทุกท่านค่ะ พี่ครูหยินสุดยอดครูมืออาชีพจริงๆค่ะ


ค่ายนี้ วิทยากร อาจารย์ ชจิต ได้ชิม เคยจี และมีหัวมันหมกเป็นของหวาน

สังเกตุว่า วิทยากร เจริญอาหารมากๆๆๆ

อร่อยกว่าข้าวหมกจากตลาด

ปริศนาคำกลอนลายแทง ภาษาใต้ แปลเป็นภาษาอังกฤษ มีที่นี้ที่เดียว


ต้นเท่าขาใบวาเดียว

คนแกชอบเคี้ยวกินกับพลู

แขบหาอยู่ริมคู

แขบหาดูได้ของดี

ปริศนาลายแทง หาอุปกรณ์ปรุงอาหารประมาณนี้

เอาเคย มาฝาก ดร ขจิต

ขอบคุณพี่ครูToom มากครับ

ใช่ครับมีทั้งบังวอญ่าและทีมงาน

ได้ความรู้มากเลยครับ

ตอนแก้ไขปริศนายากมาก

คิดหลายตลบ 555

จำได้ว่าเคยจี่ พี่ครูเสริมเอาไปหมกในไฟ

5555

ขอบคุณบังมากๆครับ

มาร่วมชื่นชมกิจกรรมดีๆ และเป็นกำลังใจให้พี่น้องชาวจ.ตรังค่ะ

ขอบคุณมากครับ

พี่ใหญ่

มีกิจกรรมดีๆกับสมาชิกนะครับ

เจอบังวอญ่าและพี่ครูหยินด้วยครับ

พันเชือก ผูกปัญหา
ระดมปัญญา หาทางแก้

...

กิจกรรมนี้สอน หรือบ่มเพาะความเป็นชีวิตได้หลากมุม

ชื่นชมครับ

ขอบคุณคุณแผ่นดินมากครับ

เขียนไม่หมดเลยครับ

จริงๆแล้วมีกิจกรรมหลายอย่างมาก

ขอบคุณมากครับ

เครือข่ายของอาจารย์ขจิตกว้างไกลเสมอครับ ;)...

เครือข่ายของภาคใต้มีจำนวนมาก

แต่ยังไม่ได้พบกันเลยครับ

อาจารย์อยากพบใครไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท