ทำไม? น้องหมาถึงชอบเลีย...


ทำไม? น้องหมาถึงชอบเลีย...

คุณผู้อ่านเคยทราบมาก่อนหรือไม่ครับว่าทำไมน้องหมาสุดที่รักของเราเนี่ยถึงชอบเลียกันนัก ไม่ว่าจะเลียแข้งเลียขา(แห่ะๆอย่างนี้มนุษย์เราก็ชอบเลียเหมือนกันนะคร้าบ( ฮา )ไม่ว่าใคร 555) ผู้เขียนเองก็โดนน้องหมาที่บ้านคือ เจ้าทอฟฟี่นั่นล่ะครับเลียอยู่เป็นประจำ แต่ก็ยังไม่สามารถเอาอะไรไปได้จากผุ้เขียนนักหรอก 555

ทีนี้มาดูว่า ไอ้น้องหมา(ชักเสียงแข็ง)ของเราเนี่ย เลียเพื่ออะไร เรียกร้องอะไรจากเรา หรือเป็นการแสดงอะไรให้เรารับรู้ ผู้เขียนเองที่มีความรู้อันน้อยนิดนี้ก็ไม่พ้นหรอกครับที่จะไปค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ มาให้คุณผู้อ่านรับทราบเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้กันและกันครับ

  • น้องหมาชอบเลียเพราะรักคุณ จริงหรือไม่สุนัขเป็นสัตว์สังคมการเลียเป็นการสื่อสารทางกายที่แสดงให้เรารับรู้ว่าเขารักเรามาก เชื่อใจเรามาก
  • เพื่อเป็นการทำความสะอาดให้เรา เมื่อรักเราก็ยอมล่ะที่จะยอมทำความสะอาดให้เราเหมือนแม่สุนัขที่เลียลูกสุนัขบ่อยๆ ด้วยความรักห่วงใย
  • เราป่วยหรือมีบาดแผลหรือเปล่า น้องหมาสุดที่รักของเราเขามีสัญญาณพิเศาที่เมื่อรู้ว่าเรามีบาดแผลก้จะเลีย เพื่อเป็นการช่วยดูแลรักษาเรานั่นเอง
  • น้องหมาของเราหิวข้าวหรือเปล่าโดยสัญชาตญาณ สุนัขป่าดั้งเดิมแม่สุนัขจะออกไปห่อาหารมาเลี้ยงลูกสุนัข เวลามาถึงรังลูกสุนัขจะเข้าไปเลียปากเพื่อให้แม่สุนัขสำรอกอาหารออกมา นั่นอาจเป็นการแสดงออกให้เรารู้ว่าน้องหมาหิวอาหารก็เป็นได้
  • เลียปากด้วยเพราะยินยอมการเลียปากเจ้าของของน้องหมาเป็นการแสดงพฤติกรรมเพื่อบ่งบอกเราว่า น้องหมายินยอมให้เราเป็นเจ้านายเขา ให้เราอยู่เหนือเขา

หรือท่านผู้อ่านคิดว่าเจ้าน้องหมาของเราเลียปากเรา หรือเลียแข้งเลียขาเรา เป็นพฤติกรรมการประจบแจงมากกว่าที่ผู้เขียนไปค้นคว้ามา ก็แย้งได้นะคร้าบ

แต่ขอถามหน่อยว่า คุณผู้อ่านยอมให้น้องหมาเลียปากด้วยเหตุผลอะไร หรือเสียทีเผลอไปเอง

....................

หมายเลขบันทึก: 612323เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2016 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2016 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นานมากแล้วที่ไม่มีหมาเลีย คิดถึงช่วงเวลานั้นค่ะ การเลี้ยงหมาในสมัยนี้สำหรับตนเองแล้ว ยากกว่าสมัยก่อน เวลาเราไม่อยู่บ้าน ไม่มีใครดู เป็นห่วงมาก เลยไม่ได้มีโอกาสได้เลี้ยงเขานานแล้ว

ความรู้สึกดี ๆ เหมือนมีคนมาประจบแบบนั้นหายไป ถ้าเด็ก ๆ ได้มีโอกาสเลี้ยงหมาก็จะรู้สึกว่าได้ฝึกการเป็นเจ้าของที่ดีค่ะ

เจ้าตัวที่บ้านคุณมะเดื่อ มันอายุ ๒๐ กว่าปีแล้ว

แก่เกินจะเล่นเหมือนตอนเล็ก ๆ

แต่ก็ชอบติดตามคุณมะเดื่อตลอด

ยกเว้น ไปโรงเรียน หรือไปที่ไกล ๆ

มันก็จะนอนรออยู่หน้าบ้านจ้ะ

ไม่เคยให้เลียปากค่ะ กลัวลามปามได้ใจ อิ อิ

ส่วนใหญ่บอกให้รู้ว่าเขาอยู่ตรงนี้นะ สนใจหน่อย

และเลียมาก ๆ แปลว่า หิวข้าว ค่ะ

ปกติจะระวังไม่ให้หมาเลียครับ

เขาใจว่าเขา่ระวังเหมือนกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท