"การที่เราให้โอกาสผู้อื่น อาจทำให้ผู้อื่นมีชีวิตที่ดีขึ้น" ... (เสียงสะท้อนจากนักศึกษาครูคนหนึ่ง)



"... ตอนที่เข้าเรียนวันแรก ฉันจำได้ที่อาจารย์บอกวัตถุประสงค์การเรียน แล้วบอกเกี่ยวกับงานที่ทำ บอกรายละเอียดการแต่งกาย ฉันคิดว่า มันมากไปหรือเปล่า งานก็เยอะ ฉันจะมีเวลาทำไหม ไหนจะเรียน ไหนจะทำกิจกรรมอีก แต่พอได้มาเรียนจริง ๆ ก็รู้ว่า เราสามารถทำได้ อาจารย์ใจดี ทั้ง ๆ ที่ฉันส่งงานช้า จริง ๆ แล้วอาจารย์ไม่น่าจะให้ส่งเลยด้วยซ้ำ แต่อาจารย์ก็ยังให้โอกาสพวกเรา บางครั้งการที่อาจารย์ให้โอกาส มันก็ถือว่า ทำให้เด็กไม่เอาไหน แต่กับฉัน ฉันคิดว่า การที่เราให้โอกาสผู้อื่น อาจทำให้ผู้อื่นมีชีวิตที่ดีขึ้นก็เป็นได้ บางคนเขาอาจไม่เคยได้รับโอกาสจึงทำให้ชีวิตของเขา ไม่มีสิ่งดี ๆ เกิดขึ้น ไม่เพียงเท่านี้ อาจารย์มีความเป็นครูสูงมากเลยค่ะ เท่าที่ฉันเจอมา ไม่มีอาจารย์คนไหนที่มีความเป็นครูสูงเท่านี้อีกแล้ว อาจารย์นำวีดิทัศน์มาฉาย ซึ่งเป็นสื่อที่ใช้ในการสอนนักศึกษาให้เป็นคนดีต่อครอบครัว และต่อสังคม สอนให้นักศึกษาโตไปเป็นครูที่ดี เป็นคนที่มีอนาคตที่ดี สอนให้เด็กรู้จักความยากลำบาก สอนให้รู้ว่า การที่เราต้องการสิ่งใด เราต้องมีความพยายามและอดทน เพราะสิ่งที่ได้มาจากความยากลำบากมีค่าเสมอ ..."


คำตอบจากข้อสอบข้อหนึ่งของนักศึกษาคนหนึ่งที่สอบในวันนี้ (๑๔ ธ.ค.๕๘) วิชาเอกฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์ทั่วไป


รู้สึกถึงการเก็บรายละเอียดในการเรียนได้เก่งมากคนหนึ่ง
รายละเอียดที่รู้ว่า ผมต้องการสอนอะไรพวกเขา

น่าภูมิใจครับ สำหรับเวลาเพียง ๔ เดือน
ประเทศไทยคงจะได้ครูที่ดีอีกหนึ่งแล้วกระมัง

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...



หมายเลขบันทึก: 598430เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2015 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2015 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับ

-ได้อ่านบันทึกนี้แล้ว ทำให้จินตนาการถึงอาจารย์ได้ถึงความเข้มงวด 55

-สมัยที่ผมเรียนมีอาจารย์ที่สอนลักษณะคล้าย ๆ กับที่น้องบรรยาย...อิๆ

-ขอบคุณคร้าบ!!!

ผมเข้าข่ายหรือครับ คุณเพชรฯ เพชรน้ำหนึ่ง 555

คุณครูกระดาษทรายเบอร์ 0

555

อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง มั่นคงในฉายานี้มากเลย 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท