ขอบคุณ (gotoknow.org) อีกครั้ง (ในวันที่ดูเหมือนว่างจนได้ทบทวนตัวเอง)


แต่จดหมายเหตุชีวิตที่สำคัญมากๆ สำหรับผมก็คือ gotoknow.org นี่แหละ เป็นพื้นที่คุณภาพชีวิตที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์หลายประการในตัวของผม เป็นพื้นที่ที่ทำให้ผมเปิดเปลือยตัวเองได้ในแบบฉบับของผมเอง


สองเดือนผ่านมา ใช้เวลากับการนั่งคิด นั่งเขียนงานวิจัยสองเรื่องอย่างหนักหน่วง รวมถึงถอดความรู้จากงานวิจัยเพื่อท้องถิ่น หรืองานวิชาการรับใช้สังคม (หนึ่งหลักสูตรหนึ่งชุมชน) เรียกได้ว่า "สมองล้า" อย่างมากโข

หลังเลิกงาน ถือโอกาสทบทวนตัวเองด้วยการค้นหาเรื่องราวตัวเองในโลกออนไลน์
หลายเรื่อง หลายสถานะเราเองก็ไม่รู้หรอกว่า "เรา" หรือ "งานของเรา" ถูกหยิบยกไปใช้ต่อ หรือมีใครกล่าวถึงเขาในแง่มุมใด และบันทึกไว้ในมิติใดบ้าง

ในบางสถานะผมถูกพูดถึงในการเป็นวิทยากร
ในบางสถานะผมถูกบันทึกไว้ในฐานะเจ้าของ "วลี"
ในบางสถานะผมถูกบันทึกไว้ในฐานะเจ้าของ "หนังสือ" หรือ "ข้อเขียน"
ในบางสถานะผมถูกขานถึงในฐานะพี่เลี้ยงนิสิตจิตอาสา ฯ

ครับ ไม่ว่าสถานะใด ก็ล้วนแล้วแต่เป็น "จดหมายเหตุ" ของเราอย่างดี

แต่จดหมายเหตุชีวิตที่สำคัญมากๆ สำหรับผมก็คือ gotoknow.org นี่แหละ
เป็นพื้นที่คุณภาพชีวิตที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์หลายประการในตัวของผม
เป็นพื้นที่ที่ทำให้ผมเปิดเปลือยตัวเองได้ในแบบฉบับของผมเอง
เป็นพื้นที่ที่ทำให้ผมค้นพบเครื่องมือการจัดการความรู้ที่ตนเองถนัดและนำมาสู่การพัฒนาตนเอง-พัฒนางาน-หรือกระทั่งเครือข่ายองค์กรไปในตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งก็มีทั้งที่สำเร็จและไม่สำเร็จ---

ใช่ครับ- ผมได้ใช้พื้นที่แห่งนี้ในการถ่ายทอดมุมมองชีวิตและการงานของผมเอง
หนังสือสามสี่เล่มในชีวิตก็เกิดจากข้อเขียนที่บันทึกไว้ในนี้ บางเล่มยกไปจัดพิมพ์ทั้งบันทึก บางเล่มตัดทอน แต่งเติมเสริมใหม่ บางเล่มจุดประกายประเด็นใหม่ๆ ให้ได้คิดได้เขียนและสื่อสารอีกรอบ ฯลฯ

ขอบคุณอีกครั้ง ครับ----

คำสำคัญ (Tags): #gotoknow.org#เปิดเปลือย
หมายเลขบันทึก: 598144เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2015 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2015 09:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ชื่มชมคุณแผ่นดินเสมอค่ะ ชีวิตคนก็มีหลายเกียร์ ดิฉันเพิ่งลิ้มรส 'เกียร์ว่าง' แบบส่วนตัวจริงๆ จังๆ รู้สึกดีค่ะ บทความนี้ยืนยันว่ามีอีกอย่างน้อยหนึ่งคนที่ใช้ GTK เป็นแหล่งสะสมและถ่ายทอดวิทยายุทธสร้างสรรค์

ขอบคุณค่ะ

ครับ พี่ดารนี ชัยอิทธิพร

ที่นี่ คือพื้นที่แห่งการเจียระไนตัวตนของเราอย่างไม่ต้องกังขา
เป็นพื้นที่สาธารณะที่เป็นเสมือนหอจดหมายเหตุแห่งเรา -ที่ใครๆ ก็ใช้ประโยชน์ร่มกับเราได้

ขอบพระคุณครับ

เป็นเช่นนั้นแล

ดีใจนัก...ที่มีโกทูโน.....

ที่เป็นเสมือนโลกส่วนตัวจ้ะ

เข้าไปดูแล้ว

ชอบมาก

ได้เห็นพัฒนาการ

แต่ตอนนั้นตัวเล็กกว่านี้นะครับ

555

-สวัสดีครับอาจารย์

-G2K เป็นพื้นที่แบ่งปันความรู้และทบทวนตัวเองครับ

-โดยตัวผมเองแล้วได้รับแรงบันดาลใจหลาย ๆ อย่างจากที่นี่

-ได้ทบทวนตัวเอง ได้รูักจักผู้เขียนจากหน่วยงานและหลายหลายอาชีพ

-ขอบคุณพื้นที่แห่งนี้ ที่ช่วยเก็บ"จดหมายเหตุชีวิต"ของผมเอาไว้

-ขอบคุณครับ

ครับ อาจารย์ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

การทบทวน คือการหวนกลับสู่ประสบการณ์ชีวิตโดยตรงของเราเอง...
สุข เศร้าเป็นธรรมดาของชีวิต
แต่ที่สำคัญ เราเรียนรู้อะไรจากภาวะนั้น-ใช่ไหมครับ

ครับ พี่ มะเดื่อ

แท้จริง โกทูโน คือ พื้นท่ส่วนตัวในสาธารณะ
เราบอกความเป็นตัวตนของเราผ่านเวทีสาธารณะอย่างสร้างสรรค์ ครับ...
ขณะหนึ่ง ก็เหมือนโรงละครโรงใหญ่เลยทีเดียว
ความฝันนานาประการได้โลดแล่น แสดงตัวตนในโรงละครที่ว่านี้...

ขอบุคณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท