เตาอบพลังงาน...หนุ่มสวนแตง...แปลงผัก...


บันทึกเรื่องราวที่ได้ออกไปปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร...ได้รับความรู้นอกตำรามากมาย...การทำงานแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่เป็นการเชื่อมโยงการพัฒนาท้องถิ่น...งานนี้นอกจากได้งานแล้วยังได้รับมิตรภาพดี ๆ จากผู้ร่วมงานและชุมชนด้วยล่ะครับ...เก็บเรื่องราวมาบันทึกไว้เพื่อแบ่งปัน...ผ่านสมุดออนไลน์...อีกสักหนึ่งเรื่องก็แล้วกันนะคร้าบ!!!!!

-สวัสดียามบ่าย ๆ ครับ....หลังจากออกพื้นที่เพื่อปฏิบัติหน้าที่ไปเมื่ออาทิตย์ก่อน ได้เก็บเรื่องราวที่น่าสนใจหลายเรื่องไว้ในคลังข้อมูล...เพื่อรอเวลามาบันทึกไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ให้กับผู้อ่านได้ติดตามกัน...มาวันนี้เพื่อเป็นการส่งต่อเรื่องราวที่ต่าง ๆ จึงขอนำทุกท่านไปร่วมชมและเชียร์กิจกรรมดี ๆ ในพื้นที่อำเภอพรานกระต่าย ไปพร้อม ๆ กันกับบันทึกนี้คร้าบ!!!!!

1.กิจกรรมแรก(วันที่ 4 พ.ย.58) เป็นการทำงานบูรณาการร่วมกับ"สำนักงานพลังงานจังหวัดกำแพงเพชร"ครับ...ก่อนหน้านี้ได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ของพลังงานจังหวัดฯ ว่าจะมีงบประมาณสนับสนุนให้กับ"กลุ่มวิสาหกิจชุมชน"ที่มีกิจกรรมการ"แปรรูปผลผลิตทางการเกษตร" งานนี้ผมจึงนำเสนอ"กลุ่มวิสาหกิจแปรรูปอาหารบ้านลานทองน้อย หมู่ที่ 12 ตำบลวังควง"ที่ขอรับการสนับสนุน"เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์"ครับ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับสนุนจากแหล่งงบประมาณ วันนี้จึงขอพบปะสมาชิกกลุ่มเพื่อดูความพร้อมและเก็บข้อมูลไปเสนอให้กับคณะกรรมการระดับจังหวัดเพื่อพิจารณาให้การสนับสนุนต่อไปครับ.....เอาเป็นว่าผลการพิจารณาเป็นประการใดผมจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่งก็แล้วกันนะคร้าบ!!!!!!!

2.กิจกรรมที่ 2 (วันที่ 6 พ.ย.58)มีโอกาสได้ออกไปประชุมเตรียมความพร้อม"กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพริกไทย หมู่ที่ 10 บ้านหนองทอง ตำบลเขาคีรีส"ครับ...วันนี้"พี่วีระ พึ่งประดิษฐ์ ประธานกลุ่ม"ได้นัดผมกับทีมงาน นำโดย "พี่เสนาะ ยิ้มสบาย เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรประจำตำบลเขาคีรีส/น้องธัญพร นันตะสุคนธ์ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรประจำตำบลท่าไม้,วังควง"ร่วมประชุมกิจกรรมในวันนี้ด้วยครับ....หลัก ๆ แล้ววันนี้เป็นการเยี่ยมเยียนและให้คำแนะนำในการรวมกลุ่ม โดยเน้นเรื่องของ"กระบวนการกลุ่ม"เพราะว่าหากมีการวางโครงสร้างกลุ่มและแนวทางให้เหมาะสมแล้วก็จะทำให้การดำเนินกิจกรรมเป็นไปอย่างเรียบร้อยและบรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งเอาไว้ได้ครับ....นอกจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเกษตรอำเภอฯแล้ว วันนี้ยังได้รับความร่วมมือจาก"นักวิชาการเกษตร"จาก"สำนักงานเทศบาลตำบลเขาคีรีส มาร่วมสังเกตุการณ์และร่วมบูรณาการในงานส่งเสริมการเกษตรด้วยครับ.....หลังจากประชุมและให้แนวทางการดำเนินงานเรียบร้อยแล้ว ต่อไปผมจะไปไหนต่อ..ต้องตามกันไปพร้อมๆ กันเลยคร้าบ!!!!

3."น้องท๊อป"หนุ่มสวนแตงโม คนนี้มีประสบการณ์ในการทำ"สวนแตง"มาหลายปีครับ....ได้ฟัง"น้องท๊อป"บรรยายถึงเทคนิคและวิธีการในการทำสวนแตงโมแล้ว รู้สึกทึ่งมาก ๆ ครับ...."น้องท๊อป"เล่าให้ฟังว่าเคยทำสวนพืชผัก/ผลไม้ มาหลายอย่างแล้ว แต่ก็เกิดปัญหาต่าง ๆ มากมาย จนได้มีโอกาสศึกษาเรื่อง"การทำสวนแตงโม"จากนายทุนที่เข้ามาเช่าสถานที่ในเขตพื้นที่ตำบลเขาคีรีส จึงได้ศึกษาและทดลองทำ จนถึงปัจจุบันนี้"น้องท๊อป"ถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำ"สวนแตงโม"มือดีของอำเภอพรานกระต่ายอีกคนหนึ่งครับ....จากวันนั้น"น้องท๊อป"เคยเป็น"เด็กตัดอ้อย"มาถึงวันนี้...ได้พัฒนาตัวเองมาเป็น"เกษตรกรผู้นำ"ที่มีรายได้ดีและสามารถพึ่งพาตนเองได้...ผมว่าเจ๋งมากๆ ครับ....เรานัดกันเอาไว้ว่าประมาณวันที่ 21 พ.ย.58 ินี้จะไปเยี่ยม"แปลงแตงโม"อีกครั้งหนึ่ง....เป้าหมายของเราก็คือ"ไปชิมแตงโมหวาน ๆ "จากไร่"คร้าบ!!!!5555555

ออกพื้นที่กันไปเรียบร้อยแล้ว...ต่อไปก็เป็น Signature ของผมกับเมนูอร่อย ๆ ประจำ Hi Hug House@หนองราง คร้าบ...วันนี้ขอนำเสนอเมนู"ยำไก่"เมนูอาหารพื้นเมือง(เหนือ)อร่อยๆ รสชาติเข้มข้น....พร้อมแล้วตามผมไปชมวิธีการทำ"ยำไก่"ได้แล้วคร้าบ.....

4.เตรียมส่วนผสมหลัก ๆ มี"ไก่สด,ใบตะไคร้,ตะไคร้,ขมิ้น" นำมาใส่ในหม้อและต้มไก่ให้สุกและฉีกเป็นชิ้น ๆ พักไว้ครับ....

5.ต้มไก่สุกแล้ว ต่อไปก็เดินไปเก็บ"ผักสวนครัว"ที่ปลูกเอาไว้ใกล้บ้านครับ...มี"ต้นหอม,ผักชีฝรั่ง,ผักไผ่,สาระแหน่"นำมาล้างให้สะอาด....ผักปลอดภัยใกล้ๆ ตัว..กินไปก็อร่อยและปลอดภัยสุด ๆ ครับ 555 สำหรับน้ำพริกสำหรับ"ยำไก่"ก็ไม่มีอะไรมากครับ มี"พริกแห้ง,หอมแดง,กระเทียม,ตะไคร้,รากผักชี"โขลกให้เข้ากัน...เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วล่ะครับ....

6.ไก่พร้อม...น้ำพริกพร้อม...ทีนี้ก็ได้เวลาของการ"ยำไก่"แล้วล่ะครับ....ยำไก่จะอร่อยต้องใส่"บีบมะนาว"ลงไปหน่อย ชิมรสชาติออกเปรี้ยวจี๊ด เผ็ดซี๊ดช้าด.....เพียงเท่านี้ก็อร่อยและแซบแล้วล่ะครับ..ข้าวสวยร้อน ๆ กับ"ยำไก่"ก็อิ่มไปหนึ่งมื้่อแล้วล่ะคร้าบ......

สำหรับวันนี้....

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

9/พ.ย./58

คำสำคัญ (Tags): #วิสาหกิจชุมชน#สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย#เกษตรตำบล#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#บุญส่ง จอมดวง#เสนาะ ยิ้มสบาย#ธัญพร นันตะสุคนธ์#เคหกิจเกษตร#อำเภอพรานกระต่าย#สำนักงานเทศบาลตำบลเขาคีรีส#อาหารพื้นบ้าน#กลุ่มวิสาหกิจชุมชน#สำนักงานพลังงานจังหวัดกำแพงเพชร#กรมส่งเสริมการเกษตร#กระทรวงเกษตรและสหกรณ์#กระทรวงพลังงาน#ยำไก่#ปลูกผักกินได้#ตำบลวังควง#ตำบลเขาคีรีส#Hi Hug House@หนองราง#MRCF#Change to the Best#การปลูกแตงโม#สวนแตง#แปรรูปอาหาร#เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์#กระบวนการกลุ่ม#การส่งเสริมการเกษตร#นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร#เศรษฐกิจพอเพียง#ความสุข#signature#กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร
หมายเลขบันทึก: 597150เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2015 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2015 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

น่าอร่อย..เจ้าค่ะ

มีตำมั่วใส่ถาด..มาแลกด้วย..เจ้าค่ะ..

ชอบใจสวนแตง

ใช้น้ำสำหรับการปลูกมากไหมครับ

แต่ยำไก่น่ากินมากๆ

ขอบคุณมากๆครับ

เห็นสีเขียวสุดลูกหู ลูกตา แล้วสบายตา สบายใจครับ....

อาหารต้องอร่อยแน่นอนครับ

ต้องอร่อยแน่ๆ ฝีมือคุณเพชร ชิมมาแล้ว

เห็นแล้ว น้ำลายไหลเลยค่ะ

น่าสนใจกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เอามาเล่าอีกนะคะ

แวะมาชื่นชมเกษตรบำบัดเพื่อสุขภาวะและความอร่อยอาหารธรรมชาติ ขอบพระคุณมากครับ

เสียดายกิจกรรมที่3 ยำไก่ บ่ได้กิ๋นเฮ้ย..

-สวัสดีครับยายธี

-เมนูนี้เป็นเมนูทางเหนือ....อร่อยครับ...

-เมนูของยายก็น่าอร่อยไม่แพ้กันนะครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครูขจิต

-สวนแตงใช้น้ำไม่มากครับ..

-หากแต่ว่าต้องมีเทคนิควิธีการเกี่ยวกับการดูแลมากอยู่พอควร

-น่าสนใจ..นำไปปลูกที่โรงเรียนนะครับ

-เอาแบบง่าย ๆ เพียงมีเม็ดก็หยอดหลุม ปล่อยไปตามธรรมชาติ ก็ได้กินแตงโมปลอดภัย แล้วล่ะครับ 55

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับท่าน พ.แจ่มจำรัส

-สีเขียว...ทำให้สบายตาสบายใจ...ครับ..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น

-เมนูง่าย ๆ หากดูตามภาพแล้วผมว่าใคร ๆ ก็ทำได้ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับท่านวอญ่า

-อร่อยแน่ๆ หากท่านมาเยี่ยม...อีกครา..

-รอต้อนรับอาคันตุกะ..คนสำคัญ...

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับคุณใบบุญ

-เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมาก ๆ ครับ

-เอาไว้ผมจะนำเรื่องราวของกลุ่มแปรรูปอาหารมาเขียนบันทึกให้ติดตามอีกนะครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับพี่หมอ Dr.S.K.

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-ด้วยความระลึกถึงครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมและดอกไม้ในบันทึกนี้ครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับน้องต๋อง ธัญพร

-เดี๋ยวจัดให้ตามคำขอ...ยำไก่..555

-ป่ะ....กิ๋นข้าว..บ้านฮา...อิๆ

ขอสละสิทธิ์...ยำไก่...ขอเป็น...แตงโม...ละกันจ้ะ

มีเห็ดสวย ๆ มาฝาก เห็นอยู่ที่รั้่วไม้ริมทะเล สีสวยมาก

แต่ไม่รู้จักชื่อ ไม่รู้ว่ากินได้ไหมจ๊ะ คุณเพชรรู้จักบ้างไหมจ๊ะ


-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-ยำไก่ อร่อยนะครับ 55

-สำหรับแตงโมจะนำมาให้ชิมอีกทีนะครับ อิๆ

-เห็ดชนิดนี้มักเห็นบ่อย ๆ ตามตอไม้แห้ง ๆ

-สีเหลืองสวยดีครับ

-เห็ดชนิดนี้ที่บ้านผมกินไม่ได้ครับ..

-ขอบคุณครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท