กีฬากับความเครียด


วันนี้ (9 พย. 2558) ได้อ่านบทความ"วิธีกำจัดความเครียดง่าย ๆ ด้วยตนเอง" ของ ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ แล้วมานึกย้อนดูพฤติกรรมของตน เวลาที่รู้สึกผ่อนคลายที่สุดคือ การปั่นจักรยานออกกำลังกาย เพราะเป็นการเล่นกีฬาออกกำลังกาย และได้ฟังเพลงคลอไปด้วย (เสียบหูฟัง เปิดระดับเสียงที่พอเหมาะ) เสียดายที่ระยะที่ผ่านมาเพราะติดละครเปาบุ้นจิ๋น ช่วง 18.15 น. ทางช่อง 3 และเฝ้าตามรายการร้องเพลง "ศึกวันดวลเพลง" ประมาณ 19.00 น. ทางช่อง ONE ตั้งแต่วันจันทร์ - วันศุกร์ ทำให้พาตัวเองไปออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่รู้ว่า หากต้องการสุขภาพที่ดี ต้องจัดการด้วยตนเองเท่านั้นเพราะติดละครภาคบันเทิงดังกล่าว จึงทำให้เป็นข้ออ้างที่จะเลือกนั่งดูเฉยๆ ต่อแต่นี้ไปหากออกไปปั่นจักรยานเคลื่อนที่ไม่ได้ จะต้องเปลี่ยนเป็นปั่นจักรยานอยู่กับที่ (ที่ซื้อหาไว้แล้ว ) ถึงจะไม่ได้รดชาด บรรยากาศ ของการปั่นจักรยานจริงๆ แต่อย่างน้อยตัวเองยังได้ออกกำลังกาย ครับ

อยากบอกเล่าบรรยากาศของการปั่นจักรยานของคนต่างจังหวัดคนนี้ให้ทราบครับ เมื่อเลือกที่จะเดินทางไปทางใดๆ และค่อยๆ มอง ไปสองข้างทาง บางสิ่งที่เคยคุ้นตา เคยมองเห็นเป็นเรื่องธรรมดา แต่เมื่อเปลี่ยนเส้นทางโดยวนย้อนกลับไป กลับพบว่า มีบางสิ่งที่เราละเลยให้พบเห็น หลายครั้งที่มีผีเสื้อ แมลงปอ บินฉวัดเฉวียง หรือบินตามไปห่าง ๆ ครับ แต่ที่น่ากระอักกระอ่วนคือบางจังหวะมีเพลงขลุ่ยบรรเลงของ อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่น "เพลงเดือนเพ็ญ" ดังขึ้นมาในยามที่ดวงอาทิตย์สาดแสงสว่างจ้า ในยามใกล้เที่ยง ทั้ง ๆที่ในเพลงมีเสียงสัตว์หลายชนิดที่ส่งเสียงให้ได้ยินเฉพาะตอนกลางคืน บรรยากาศช่างขัดแย้งกันพิลึกครับ แต่อย่างไรก็ตาม เพลงต่าง ๆ ทำให้ตัวเองรู้สึกผ่อนคลายเพิ่มขึ้น เพราะพยายามจะให้เกิดสมาธิ ในอริยาบททุกจังหวะของการปั่น ยิ่งไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาด้วยแล้ว จะทำให้การปั่นครั้งนั้น ๆ ปั่นได้ระยะทางที่ไกลขึ้น ครับ

หมายเลขบันทึก: 597144เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2015 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2015 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท