พื้นที่เล็กๆ


จิตสำนึกลึกๆของคนที่เติบโตมากับสังคมของประเทศนี้ค่อนครึ่งชีวิต พอจะวิเคราะห์และเรียนรู้ว่าใครมีเจตนาอย่างไรกับประเทศนี้ กับสิ่งที่พวกเราเทอดทูนเหนือสิ่งอื่นใด

ไม่เคยคิดว่าจะอยู่ข้างหนึ่งข้างใด อยู่ในพื้นที่เล็กๆ ของสังคมที่มีความหลากหลายของผู้คนให้เห็นอยู่เช่นกัน แต่ครอบคลุมไปด้วย ความรัก เอื้ออาทร มีไมตรีต่อกัน ดูแลกันตามสภาพ มีโอกาสได้รับรู้ข่าวสารบ้านเมืองตามที่สื่อของประเทศนี้จะนำส่งให้ผ่านช่องทางต่างๆ ไม่มีใครชี้แนะว่าอะไรผิดอะไรถูก อะไรเท็จ อะไรจริง สถานการณ์ต่างๆ ถูกวิเคราะห์จากความรู้และประสบการณ์และเรียนรู้จากสื่อบ้าง ไม่เคยใกล้ชิดสื่อใดเป็นการส่วนตัว วิเคราะห์จากจิตสำนึกล้วนๆ ว่าใครในแวดวงต่างๆของสังคมนี้ พอจะเชื่อถือได้และน่าติดตาม แต่เมื่อเวลาหนึ่งความจริงของสังคมปรากฏ และไม่เป็นไปตามคำบอกเล่าของสื่อ หรือผู้ที่เราติดตาม ความเชื่อถือต่อบุคคลเหล่านั้นก็จะลดลงไปตาม มาถึงวันนี้พอจะสรุปแบบอ้างอิงจาก ประสบการณ์ของตัวเองได้ว่า ไม่มีใครที่จะเชื่อถือได้เต็มร้อย หรือเพียงครึ่งหนึ่งของความจริงก็แทบหาไม่ได้ เพราะฉะนั้น การสื่อสาร ความจริง ภาพลวงตา กับจริยธรรมของผู้มีอาชีพเป็นนักสื่อสาร เป็นเรื่องยากที่คนในพื้นที่เล็กๆอย่างเราจะแยกแยะได้ หรืออีกเหตุผลหนึ่งก็คือไม่มีเวลาที่จะมา วิเคราะห์แยกแยะ สิ่งที่ทำได้คือ เชื่อไปตามนั้น เดียวอะไรเป็นอะไรมันก็จะคายตัวของมันออมาเอง สังคมของเราบริสุทธิ์เกินกว่า ที่จะรู้เท่าทัน เล่ห์เหลี่ยม มายา ของการสื่อสาร เรามีชีวิตที่ต้องทำมาหาเลี้ยงครอบครัว มีรายได้แต่ละวันมาเพื่อเลี้ยงครอบครัวได้ก็มีความสุขมากมายแล้ว

แต่จิตสำนึกลึกๆของคนที่เติบโตมากับสังคมของประเทศนี้ค่อนครึ่งชีวิต พอจะวิเคราะห์และเรียนรู้ว่าใครมีเจตนาอย่างไรกับประเทศนี้ กับสิ่งที่พวกเราเทอดทูนเหนือสิ่งอื่นใด

หมายเลขบันทึก: 597139เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2015 01:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2015 01:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แสนดีใจ ไม้สะดึง มาบรรเลง

บันทึกเอง คิดเขียนเอง ตามใจนึก

การติดตามด้าน สื่อต้องตกผลึก

ตริ ตรอง ตรึก คว.ย. (คิด วิเคราะห์ แยกแยะ)ให้รู้แจ้ง

ขอบคุณ ท่านผู้เฒา วอญา สำหรับกำลังใจ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท