เสมือนเงา


สะท้อนตัวคุณเอง

สวัสดีค่ะ คุณ ปัทมาภรณ์ ที่รัก

ตลอดระยะเวลาที่ฉันรู้จักคุณมา " คุณเป็นคนที่ค่อนข้างขี้เกียจ ไม่มีระบบระเบียบ" ห้องนอนหรือโต๊ะทำงานคุณรกมาก คุณว่างสิ่งของไปได้ยังไง วางทับซ้อนกันจนโต๊ะเต็มหมดเลย จัดระเบียบของคุณใหม่ได้แล้วนะคะ เรื่องนอนกินขนม นอนเล่นโทรศัพท์แล้วก็นอนทั้งวันของคุณ ฉันคิดว่ามันไม่ดีเท่าไหร่นะ ควรนั่งบ้าง ออกไปเดินเล่น หรืออกกำลังกายบ้าง สุขภาพของคุณจะไม่แข็งแรงและจะเจ็บไข้ได้ป่วยเพราะการนอนมาของคุณนั้นแหละค่ะ

การนั่งจองคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์เป็นเวลานานวันหนึ่งไม่ต่ำกว่า15 ชั่วโมงของคุณ มันจะส่งผลเสียต่อตาของคุณนะค่ะ ฉันว่าตาของคุณเริ่มไม่ค่อยปกติแล้วหละ เห็นอาทิตย์นี้คุณบ่นมาจ้องคอมพิวเตอร์นานแล้วปวดตา นั้นแหละค่ะ สายตาของคุณเริ่มเข้าสู่ขั้นผิดปกติแล้ว อีกไม่นานได้ไปตัดแว่นแน่นอนค่ะ ก็ไม่เข้าใจว่าคุณจะจ้องอะไรหนักหนากับหน้าจอเทคโนโลยีเหล่านี้เสียทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต ทำให้เวลานอนของคุณน้อยลง แทนที่คุณทำงานเสร็จแล้วจะนอนเลยแต่กลับม่นอนเล่นนอนดูอะไรที่ไร้สาระวะส่วนมาก คุณหลับนอนมาก วันไหน 5-6 ชั่วโมงแค่นั้น ฉันคิดว่าพฤติกรรมที่คุณทำทุกวันนี้ไม่มีอะไรที่ถูกต้องและเหมาะสมเลย ควรจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้ได้แล้วนะค่ะ ก่อนที่อะไรมันจะสายไปกว่านี้จนไม่สามารถจะแก้ไขอะไรได้

ฉันคิดว่าคุณคงรู้สึกอึดอัดกับการเรียนที่มากและสร้างความกดดันให้กับคุณ เพื่อนคุณเรียนเก่งกันมาก แต่คุณก็มีความพยายามที่จะเรียนและใฝ่หาความรู้ให้เท่าทันคนอื่น อาจจะน้อยกว่าไปบ้างแต่ก้ไม่ถึงกับว่าน้อยจนไม่มีอะไรเลย เราใช้ตัวเองเป็นมาตรฐานกับทุกๆเรื่องนะคะ อย่าเอาคนอื่นมาเปรียบ คุณเก่งกว่าแต่ก่อนมากแต่ก่อนนี่ค่อนข้างไม่เอาไหนเลย อดทนเอาไว้ ความรู้ที่คุณได้รับมาจะเป็นตัวช่วยที่คุณจะต้องได้ใช้มันในอนาคตอย่างแน่นอน

คุณเป็นคนที่มีเพื่อนเยอะเพราะคุณเป็นคนที่เข้ากับผู้อื่นได้ง่าย ชอบหรือไม่ชอบใครคุณจะไม่แสดงออกมาเพราะมันจะทำให้คุณเสียมิตรที่ดีๆไป คุณเป็นคนที่อารมณ์ร้อนด่าเจ็บและโมโหรุนแรง ใครหน้าไหนก็แทบจะเอาอารมณ์คุณไม่อยู่ถ้าคุณเกิดโมโหขึ้นมา นอกจากพ่อของคุณเท่านั้น แต่คุณเป็นคนจัดการกับอารมณ์ได้ดีทีเดียว บ่อยครั้งเพื่อนคุณอาจจะพูดไม่ถูกหู แต่คุณก็เลือกที่จะฟังผ่านๆ คุณมักจะไม่เก็บมาคิดเท่าไหร่ปล่อยไป ใครจะพุดอะไรก็ปล่อยเขาพูด

ด้านที่ไม่ค่อยจะดีคุณก็มีเยอะ แต่ด้านดีๆของคุณก็มี เท่าที่ฉันรู้จักคุณ คุณเป็นคนที่รักพ่อแม่มาก คุณจะโทรหาท่านทุกวัน ซักถามสารทุกสุขดิบ คุณมักจะถามพ่อแม่ว่าวันนี้กินข้าวกับอะไร คุณมักจะถามถึงสุนัขที่คุณรักเพราะมันอยู่กับคุณมานาน10กว่าปี คุณมีเรื่องที่จะเล่าจะพูดคุยกับพ่อและแม่ตลอด พูดแบบน้ำไหลไฟดับ พูดได้เป็นชั่วโมงๆ ดูคุณจะมีความสุขมากที่ได้พุดคุยกับคนทางบ้านซึ่งเป็นคนที่คุณรักมากที่สุด เวลาคุณมีเรื่องไม่สบายใจฉันเห็นว่าคุณจะปรึกษาพ่อกับแม่ตลอดและพ่อกับแม่ของคุณก็เป็นคนที่เข้าใจคุณมาก พ่อแม่คุณเลี้ยงดูคุณมาอย่างดี คุณแทบจะขออะไรท่านได้ทุกอย่างเพียงแค่เอ่ยปากขอ แต่คุณเป็นคนที่รู้จักความเหนื่อยยากของการหาเงินมาแต่ละบาทของพ่อและแม่คุณจึงมักจะไม่ค่อยเอ่ยปากขออะไรจากพวกท่าน ฉันภูมิใจมากที่ปิดเทอมปีที่แล้วคุณตั้งใจทำงานซึ่งคุณไม่เคยทำงานที่ไหนมาก่อนเลยนี่เป็นครั้งแรก ฉันรู้ว่าคุณเหนื่อยมากแต่คุณรู้ไหมว่าคุรทำงานแค่ช่วงปิดเทอม 1-2 เดือน คุณบ่นว่าคุรเหนื่อย คุณพุดหลายที่ว่าไม่อยากทำ แต่คุณลองคิดย้อนไปนะว่าพ่อแม่ของคุณท่านต้องทำงานเป็นเวลากว่า40-50 ปี เพื่อสร้างครอบครัว สร้างฐานะ สร้างคุณขึ้นและและสร้างให้คุณได้เรียนหนังสือ ท่านทำงานทุกวันโดยไม่บ่นสักคำ หาเงินมาต้องแบ่งจ่ายภายใรครอบครัวและแบ่งเงินบางส่วนให้เราเรียนหนังสือ เก็บบางส่วนไว้ฝากธนาคารเพื่อไว้ใช้ในอนาคต คุณเหนื่อยแค่นี่มันเทียบไม่ได้เลยกับที่พ่อและแม่คุณเหนื่อยมาตลอดชีวิต คุณทำให้ฉันได้เห็นว่าคุณเริ่มโตเป็นผู้ใหญ่แล้วคุณคิดได้ว่าสิ่งที่คุณควรตอบแทนคือบุญคุณของพ่อและแม่ สิ่งแรกที่คุรทำคือคุณเป็นคนดีของพ่อแม่ คุณไม่เคยทำให้พ่อแม่เสียใจ(หรืออาจจะมีแต่ฉันไม่รู้55) คุณทำงานปีที่แล้วคุณซื้อทีวีและติดจานดาวเทียมให้พ่อแม่ ฉันว่าพ่อแม่คุณคงดีใจที่คุณยังคิดถึงท่าน ฉันรู้ว่าคุณก็มีความสุขที่พ่อแม่ได้ดูทีวีที่คุณตั้งใจทำงานเก็บเงินซื้อให้ท่าน ครอบครัวเล็กๆที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรักและความอบอุ่น ฉันคิดว่าคุณเป็นคนที่โชคดีที่สุดที่ได้เกิดมาในครอบครัว ธิปัญจะ นี้

29 มีนาคม 2558

ปัทมาภรณ์ ธิปัญจะ

หมายเลขบันทึก: 588156เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2015 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2015 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีคะ คุณปัทมาภรณ์

กุ้งนางสู้ๆ ^^

ขอบคุณคะที่ร่วมแบ่งปันความรู้สึกดีๆ ^^

สวัสดีค่ะ

สิ่งที่คุณแบ่งปัน เป็นข้อคิดที่ดีให้ฉัันมาก

ขอบคุณจริง ๆ

คุณควรจัดระเบียบโต๊ะได้แล้วววววว 5555

เราจะสู้ไปด้วยกัน เสาวภา เรือนปัญโญ



ดีนะคะ ที่ยังหาของเจอ :) ขจิต ฝอยทอง


คุณก็แบ่งปันข้อคิดดีๆ ให้ฉันเช่นกัน ขอบคุณน่ะ กงปั่นด้าย


จัดระเบียบด่วนนนน 555 นางสาว พิมพกานต์ จารเมือง


สวัสดีค่ะสาวเมืองยอง(หละปูน)คุณเป็นลูกที่ดีเลยทีเดียว ขอชื่นชมค่ะ


ขอบคุณนะคะ :)นางสาว สรชา รอยพนา


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท