1 คำ 2 ความหมาย


คำเพียงคำ เดียวแต่กลับมีความหมายที่ต่างกัน " ความฝัน "

ความฝัน คำเดียวที่มีความหมายต่างกัน ตามเวลา

ในตอนเด็ก ๆ ฉันคิดว่า ความฝัน คือ สิ่งที่คนเรานอน แล้วฝันถึงมัน

ฉันคิดว่ามันคงจะเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ฉันจึงชอบความฝันของฉันมาก

ในตอนนั้น ฉัน มักจะสงสัย ว่าทำไม เวลาที่ พ่อ แม่ คุณเรื่องความฝันกับพี่ ถึงทำหน้าจริงจัง

ไม่ใช่แค่พี่เท่านั้น ผู้ใหญ่ทุกคนก็ มักจะทำหน้าเครียดเวลาพูดถึง ความฝัน

มีลุงคนหนึ่งบอกฉันว่า ความฝันก็เป็นแค่ความฝัน ไม่มีวันเป็นจริง

ฉันจึงถามกลับไปว่า ทำไมความฝันถึงไม่มีวันเป็นจริงละ

ลุงคนนั้นก็บอกแค่ว่า เรื่องแบบนี้ เด็กอย่างฉันไม่เข้าใจหรอก

ฉันก็คิดมาตลอดว่า ทำไมละ ฝันออกจะสนุกดีนิ ทำไมเขาถึงบอกว่ามันไม่มีวันเป็นจริงละ

พอฉันโตขึ้น ฉันจึงเข้าใจว่า ทำไมพวกผู้ใหญ่ถึงได้ เครียดกับเรื่องความฝัน

ความฝันของผู้ใหญ่ มันก็ไม่ต่างจากเด็กเท่าไรหรอก เพียงแค่ความหมายมันต่างกันก็แค่นั้น

ความฝัน ของผู้ใหญ่ คือความฝันที่ นำทางไปสู่ อาชีพ อนาคต ของพวกเขา

ฉันจึงเริ่มมีความฝันแบบผู้ใหญ่ ความฝันที่อยากจะเป็นครู ความฝันที่อยากจะดูแล พ่อแม่

และฉันก็รู้แล้วว่า ลุงคนนั้น เข้าใจความหมายของความฝันผิด ความฝันมีวันเป็นจริงได้

เพราะคนเรา สามารถสร้างความฝันให้เป็นจริงได้ ด้วยสองมือของเราเอง

ไม่ว่าจะเป็นความฝันในความหมายไหน มันก็เป็นเรื่องที่ดีสำหรับฉันทั้งนั้น

แว่นน้อย

29/3/58


หมายเลขบันทึก: 588153เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2015 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2015 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณนะค่ะ ที่ได้เล่าและแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ให้รับรู้ ขอบคุณค่ะ ^^

ขอบคุณมากนะคะ คุณลูกชาวนา ที่เข้ามาอ่าน ^^


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท