สถิติของ GotoKnow ถูกต้องแค่ไหน?


ความสามารถใหม่ของ GotoKnow ที่พึ่งเปิดให้บริการในไม่กี่วันมานี้คือการแสดงสถิติให้แก่ผู้อ่านได้ทราบว่าบันทึกของตนนั้นได้มีการถูกอ่านมากน้อยเพียงไรครับ แน่นอนว่าเมื่อเปิดให้บริการความสามารถนี้ คำถามที่จะตามมาคือสถิติที่แสดงนั้นมีความถูกต้องมากน้อยแค่ไหนนั่นเอง

คำตอบสำหรับคำถามนี้ถ้าให้ตอบสั้นๆ คือ "ถูกต้องพอประมาณ" ครับ

แน่นอนว่าคำตอบเช่นนี้จะมีความน่าข้องใจว่า "ความถูกต้องพอประมาณ" นั้นมันเป็นประมาณไหน ดังนั้นบันทึกนี้จะเป็นบันทึกที่จะตอบในรายละเอียดมากขึ้นว่าความถูกต้องนั้นเป็นอย่างไรครับ

การนับสถิติการอ่านเว็บไซต์ให้ถูกต้องอย่างที่สุดนั้นเป็นเรื่องที่ใช้ทรัพยากรระบบมากครับ ระบบอย่าง Google Analytics หรือ TrueHits.net โดย สวทช. นั้นต้องใช้ทีมงานโปรแกรมเมอร์และเครื่องแม่ข่ายจำนวนมากทีเดียวที่จะให้บริการได้อย่างถูกต้องโดยตรวจสอบความผิดพลาดและเงื่อนไขต่างๆ ได้ครบถ้วน นอกจากนี้ยังต้องบริการได้รวดเร็วเพื่อทันต่อการใช้ได้อีกด้วย

GotoKnow ไม่ได้มีทรัพยากรมากเช่นนั้น เราจึงเลือกให้บริการสถิติแบบ "ถูกต้องพอประมาณ" นั่นคือเงื่อนไขในการนับและตรวจสอบแม้ไม่ละเอียดถึงที่สุดแต่ก็เพียงพอที่จะบอกได้ถึงสถิติในการอ่านโดยปกติ การเก็บข้อมูลการอ่านอาจจะไม่ได้ละเอียดทุกมุมและป้องกันความผิดพลาดในทุกกรณีเพื่อให้เหมาะสมกับกำลังทุนที่เรามีในการจ่ายค่าบริการเครื่องแม่ข่ายที่ใช้ประมวลผล แต่ก็เพียงพอที่จะบอกได้ให้เห็นถึงภาพของการอ่านของบันทึกของสมาชิกแต่ละท่านครับ

หากให้ผมประเมินความถูกต้องเป็นตัวเลข ผมประมาณว่าความคลาดเคลื่อนก็น่าจะอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 10 เปอร์เซนต์ครับ คือมากน้อยกว่าความเป็นจริงอยู่หนึ่งในสิบของตัวเลขที่แสดงอยู่ตอนนี้ครับ ซึ่งทีมงานก็พยายามปรับปรุงให้ความถูกต้องเพิ่มขึ้นโดยไม่กินกำลังเครื่องแม่ข่ายมากนักอยู่ตลอดเวลาครับ ไม่แน่ว่าอีกไม่นานเราจะสามารถบอกได้ว่าความถูกต้องเกือบร้อยเปอร์เซนต์ก็ได้ครับ

ความผิดพลาดในการนับสถิตินี้เป็นเรื่องปกติครับ เพราะโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ซับซ้อนระดับหนึ่งไม่ว่าโปรแกรมใดก็ตามจะต้องมีข้อผิดพลาดไม่มากหรือน้อยอยู่เสมอ แต่ทีมงานก็ยินดีแก้ไขข้อผิดพลาดที่สมาชิกพบเจอครับ

ที่จริงแล้วผมอยากจะขอความช่วยเหลือสมาชิกช่วยกันสังเกตข้อผิดพลาดของระบบของ GotoKnow แล้วแจ้งมายังทีมงานด้วยครับ ในวันนี้ที่ผ่านมาถึงสิบปีหลังจากวันเริ่มให้บริการ GotoKnow มีสถานะเป็น "เว็บเก่า โปรแกรมเมอร์แก่ แต่ยังใจดีไม่เปลี่ยนแปลง" เปรียบได้กับร้านกาแฟมุมถนนที่ไม่เล็กไม่ใหญ่แต่อยู่ยืนยงผ่านกาลเวลามาได้ คนชงกาแฟอาจจะหน้าแก่ลงและสายตายาวมากขึ้นแต่ยังยิ้มเท่ห์เหมือนเดิม (ดูรูปประกอบด้านบน) ดังนั้นสมาชิกพบข้อผิดพลาดก็สามารถแจ้งมาได้ไม่ต้องเกรงใจนะครับ

นอกจากเรื่องความถูกต้องแล้ว สิ่งหนึ่งที่สมาชิกอาจสงสัยคือตัวเลขที่เห็นนั้นดูสูงกว่าตัวเลขที่สมาชิกเคยคิดไว้เองก่อนที่จะเห็นสถิติครับ

คำถามที่สมาชิกถามกันมาตลอดคือ "เป็นไปได้หรือที่จะมีคนอ่านบันทึกมากขนาดนี้?"

คำตอบคือ "เป็นไปได้และเป็นจริงครับ"

GotoKnow เป็นเว็บไซต์อันดับหนึ่งด้านการศึกษาของไทย เป็นเว็บไซต์อันดับ 40-60 ของประเทศไทย ถ้าเทียบกับเว็บหนังสือพิมพ์แล้ว GotoKnow อยู่ในอันดับใกล้เคียงกับเว็บไซต์หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจครับ โดยอันดับนี้รายงานโดย TrueHits.net ที่ให้บริการโดย สวทช. ครับ เป็นข้อมูลอย่างเป็นทางการที่เราอ้างเอาเองไม่ได้ครับ

สาเหตุที่สมาชิกคิดว่าบันทึกของตัวเองไม่มีคนอ่านนั้นเพราะบันทึกเมื่อพึ่งโพสต์ใหม่ๆ จะดูเหมือนมีคนอ่านน้อย แต่บันทึกใน GotoKnow นั้น "ยิ่งบ่ม ยิ่งอร่อย" นั่นคือบันทึกใหม่ๆ จะมีคนอ่านเฉพาะสมาชิกประจำ แต่บันทึกเก่าๆ จะมีคนอ่านมากขึ้นเรื่อยๆ ที่จริงแล้วยิ่งเก่าก็ยิ่งมีคนอ่าน และยิ่งมีคนอ่านก็จะยิ่งมีคนอ่านอีกมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะสิ่งที่ส่งคนอ่านมายังบันทึกคุณภาพของสมาชิกนั้นคือ Google ซึ่งปัจจุบันถือได้ว่าเป็นพันธมิตรสำคัญของ GotoKnow ทีเดียวครับ เพราะหลังจากติดโฆษณาจาก Google AdSense แล้ว ผมได้รับความช่วยเหลือจากทีมงานของ Google เพื่อปรับปรุง GotoKnow ให้มีคนอ่านมากขึ้นมาโดยตลอดทั้งทางโทรศัพท์และทางอีเมลครับ

ปัจจุบันนี้ 80-90 เปอร์เซนต์ของการอ่าน GotoKnow มาจาก Google ครับ ผู้อ่านเหล่านี้คือผู้ที่ค้นหาข้อมูลจาก Google แล้วคลิกที่ผลลัพธ์นั้นแล้วมาเจอ GotoKnow ครับ ดังนั้นบันทึกเก่าๆ ที่ยิ่งเก่าและ Google ได้เก็บไว้ในฐานข้อมูลของ Google แล้วจะยิ่งถูกอ่านมากกว่าบันทึกใหม่ๆ ครับ แต่สมาชิกไม่ได้เห็นว่าบันทึกเก่านั้นได้ถูกอ่านจึงคิดว่าบันทึกตัวเองไม่ได้มีคนอ่านมากนัก เมื่อเห็นตัวเลขสถิติจึงคิดว่าตัวเลขสูงกว่าความเป็นจริงครับ

รูปแบบ "ยิ่งเก่า ยิ่งมีคนอ่าน" นี้จะต่างจากรูปแบบ "มีคนอ่านเฉพาะของใหม่" ที่คนไทยอาจจะคุ้นเคยจาก Facebook ครับ

ถึงเวลาวันนี้ที่ GotoKnow มี "ลูกพี่" เป็น Google แล้ว ผมก็ขอเขียนถึง Facebook ซึ่งเป็นคู่แข่งของลูกพี่เสียหน่อยครับ ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยเขียนถึงเลยเพราะเกรงว่าคนจะคิดว่าผมมอง Facebook ในแง่ร้ายเพราะอยากจะชวนสมาชิกที่ไปใช้ Facebook กลับมาใช้งาน GotoKnow ครับ

แต่วันนี้ที่ผมเขียนต่อไปนี้นั้นเป็นมุมของ Google กับ Facebook ครับ จะเกี่ยวกับ GotoKnow ก็ในฐานะพันธมิตรของ Google เท่านั้นครับ

Google กับ Facebook นั้นมีรายได้หลักมาจากการโฆษณาทั้งคู่แต่มีรูปแบบทำธุรกิจที่ต่างกันครับ

Google เป็นเว็บสำหรับการค้นหาเว็บอื่น (search engine) โดยผู้ใช้ค้นหาจาก Google แล้วไปอ่านเนื้อหาในเว็บปลายทาง ดังนั้น Google จะมีโฆษณาอยู่สองส่วน ส่วนแรกคือที่เว็บของ Google เองและส่วนที่สองคือที่เว็บปลายทางที่มีเนื้อหานั้น (อาทิเช่น GotoKnow) รายได้ส่วนแรกจะเป็นของ Google แต่รายได้ส่วนที่สองจะแบ่งกันกับเว็บปลายทาง

ผู้ใช้จะใช้งาน Google ก็ต่อเมื่อมีความต้องการค้นหาเนื้อหา ดังนั้น Google และเว็บที่รับโฆษณาจาก Google จะมีคนอ่านโดยไม่เกี่ยวกับความเก่าใหม่ของเนื้อหา แต่อยู่กับความเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เขาค้นหามากกว่า

ส่วน Facebook เป็นเว็บสำหรับการโพสต์ข่าวสารใหม่ (news activity feeds) ผู้ใช้จะใช้งาน Facebook เพื่อดูเนื้อหาใหม่ๆ จากผู้ใช้อื่นที่ตนติดตาม เนื้อหาที่เก่าแล้วก็จะตกไปแทบจะไม่มีการอ่านอีกแล้ว โฆษณาของ Facebook จะอยู่บนเว็บเองโดยเป็นรายได้ของ Facebook ที่ไม่ต้องแบ่งกับเว็บอื่น (เช่นเดียวกับรายได้ส่วนแรกของ Google) แต่เมื่อ Facebook มีรายได้ส่วนเดียวจึงต้องกระตุ้นให้ผู้ใช้เข้ามาใช้งานอยู่เสมอเพื่อจะได้แสดงโฆษณาและมีรายได้จากโฆษณานั้น ดังนั้นถ้าไม่มาอ่าน Facebook บ่อยๆ ก็จะไม่ได้รู้ข่าวสารนั้นที่ตกไปแล้วจากหน้าแรกครับ

สำหรับผู้ที่จะสร้างเนื้อหาแล้วการจะใช้ Facebook หรือ Google (ผ่านการใช้งานเว็บไซต์พันธมิตรของ Google อาทิเช่น GotoKnow) ก็ต้องประเมินว่าเนื้อหาที่เราสร้างนั้นต้องการให้มีคนอ่านมากตอนสร้างใหม่ๆ หรือให้มีคนอ่านข้อมูลนั้นภายหลังในเวลาที่เขาต้องการข้อมูลครับ

สำหรับ GotoKnow ในวันนี้ในฐานะเว็บที่รับโฆษณาจาก Google AdSense ซึ่งนอกจากจะได้รายได้มาจุนเจือจนแทบไม่ต้องพึ่งพาแหล่งทุนอื่นมากแล้ว ยังได้ความช่วยเหลือโดยตรงจากทีมงานของ Google อีกด้วย เพราะเรามุ่งพัฒนาเว็บเป็นเว็บคุณภาพเพื่อให้บริการแก่สมาชิกในการเขียนเนื้อหาคุณภาพที่ Google ต้องการ ดังนั้นเวลาผู้ใช้งาน Google ค้นหาเนื้อหา ผลลัพธ์ในหน้าแรกๆ ก็มักจะเป็นลิงก์มายัง GotoKnow เสมอ และด้วยเหตุนี้เองจำนวนการอ่านบันทึกต่างๆ ใน GotoKnow จึงมากเหนือความคาดหมายของผู้เขียนครับ

หมายเลขบันทึก: 587422เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2015 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2015 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

_สวัสดีครับ..

_ตอนแรกที่เห็นสถิติการเข้ามาอ่านก็แปลกใจเหมือนกันครับ...

_คนเขัามาอ่านวันละประมาณ 1000 ต้นๆ +-10% ก็ยังมากเกินความคาดหมาย...

_g2k ยิ่งบ่ม..ยิ่งอร่อย..เห็นจะเป็นจริงดังว่า..นะครับ..

_ขอบคุณ/ให้กำลังใจทีมงานพัฒนาระบบทุกๆท่านด้วยนะคร้าบ...

กราบเรียน ท่าน อาจารย์ ธวัชชัย ที่คิดถึง

๑. ขอบพระคุณสำหรับ ขนมครับ

๒. สหายหลายท่าน เรียนเสนอ หากจัด Gotoknow ให้เป็น ห้องๆ ของ สายวิชาชีพ แยก จากห้องที่ ส่งการบ้าน การเรียนการสอน หรือ ฝึกเขียน Blog น่าจะทำให้ สมาชิก เก่าเข้ามาหากันง่ายมากขึ้นครับ

ขอบคุณ อ.ธวัชชัย และทีมงานมากครับ
แรก ก็แปลกใจว่าตัวเลขมันสูงมากเกินไปไหม
เมื่อมาอ่านคำอธิบายก็เข้าใจได้ครับ

ผมเห็นด้วยว่า การเอา g2k ไปเชื่อมกับ google น่าที่จะเป็นเหตุผลของการเพิ่มจำนวนผู้อ่านมากขึ้น
เพราะหัวข้อที่เราเขียนนั้นมันเป็นหัวข้อในความสนใจของคนทั่วไปหรือไม่ หากเป็นหัวข้อที่คนทั่วไปสนใจ google จะดึงบันทึกของเราไปขึ้น list ให้ผู้ค้นหาได้เข้ามาอ่าน

ผมสังเกตุ บันทึก ในที่แห่งหนึ่งของผม ดรื่แงทั่วไปมีผู้อ่านประมาณ 1-2 พันคน แต่หากเป็นเรื่อง "การพึ่งตนเอง" "ความพอเพียง" ตัวเลยจะขึ้นไปถึง หนึ่งหมื่นคนเลยครับ

ยิ่งเพราะ g2k ไปเชื่อมกับ google ผู้เข้ามาอ่านมิใช่เพียงสมาชิก g2k เท่านั้น หากเป็นคนนอกสมาชิก และบางบันทึก คนนอกสมาชิกจะเข้ามาอ่านมากกว่าจำนวนสมาชิกที่เข้ามาอ่านอึกด้วย เพียงแต่เขาไม่สามารถแสดงความเห็นเท่านั้น

ยิ่งแก่ยิ่งมีคุณภาพนะครับ..

ขอบคุณ อ.ธวัชชัยและทีมงานอีกครั้งครับ

ขอบคุณทีมงานทุกนที่สร้างสรรสิ่งดีๆให้มวลสมาชิกครับผม

อาจารย์สำนวนสุดยอดเลยค่ะ ชอบจังเลยที่ว่า "GotoKnow มีสถานะเป็น "เว็บเก่า โปรแกรมเมอร์แก่ แต่ยังใจดีไม่เปลี่ยนแปลง" อ่านแล้วได้ยิ้มเลยค่ะ

  • ถูกต้องพอประมาณ..อิอิ
  • ขอบคุณโปรแกรมเมอร์แก่ และเว็บเก่าครับ

สวัสดีครับอาจารย์

สำหรับสถิติตัวผมเองน่าจะประมาณนั้น(300กว่านิดๆ)อาจเป็นเพราะเนื้อหาส่วนมากจะเป็นเรื่องราวครอบครัว สุขภาวะบทกวี มากกว่า แต่ของกัลยาณมิตรท่านอื่นๆที่เห็นว่า ตัวเลขสูงกว่าปกติ ขออนุญาตยกตัวอย่างคุณหนูร๊ ที่ประมาณ 5000-6000 พัน ผมว่าเป็นไปได้เพราะเป็นเรื่องราวของวิชาชีพ เป็นบันทึกที่เสมือนตำราการสอนอาชีพทำขนมเลยทีเดียว ส่วนของท่านอื่นๆก้คงจะเป้นเรื่องราวที่น่าสนใจพอๆกัน

ขอบคุณGotoknow ที่ให้โอกาส ให้ความรู้กับสังคมครับ


ขอนุโมทนาครับ..,, สุดยอด.... เข้าใจ... และภูมิใจ ว่าบล็อคที่เราเขียน มีคนอ่านมากกว่า ผลงานตีพิมพ์นานาชาติบางอันนะเนี่ย...ฮา....

คนเก่าและเริ่มแก่ ยังมาเยี่ยมเยือนเสมอ

พี่แก้ว จะบอกเสมอว่า เราได้ดีทุกวันนี้ ต้องขอบคุณบ้านเก่า โกทูโนค่ะ

ขอบคุณทีมงานคุณภาพของโกทูโน ที่ทำให้คุณมะเดื่อเห็นว่า

มีคนเข้ามาอ่านบันทึกของคุณมะเดื่อวันละพันเศษ ๆ จ้ะ

แค่นี้ก็ดีใจมากมายมหาศาลแล้ว...ขอบคุณ ๆๆๆๆๆๆๆๆ

คนเก่าแก่ อย่าง ครูอ้อย แซ่เฮ คิดถึงที่นี่ gotoknow และทุกท่านเสมอค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท