ขับเคลื่อน PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม _๑๐ : เวที ๒ แลกเปลี่ยนแบ่งปัน BP จาก PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม (๒)


ในวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๗ การกล่าวเปิดงานของ รองนายกเทศมนตรี ท่านวัลลภ วรรณปะเถาว์ แสดงให้เห็นว่า วิสัยทัศน์และกระบวนการพัฒนาการศึกษาของเทศบาลเมืองมหาสารคามนั้นเท่าทันการเปลี่ยนแปลงในยุคศตวรรษที่ ๒๑ ตอนท้ายๆ ท่านถามครูว่า เรามี "อาชีพครู" หรือ เราเป็น "ครูอาชีพ" คำหลังหมายถึง "ครูมืออาชีพ" ซึ่งน่าจะหมายถึง "ครูเพื่อศิษย์" ที่ ศาสตราจารย์ นพ.วิจารณ์ พานิช ท่านพูดถึง (อ่านที่นี่) ที่สำคัญท่านบอกว่า ครูต้องมี "ใจ" และจิตสำนึกของ "ครูอาชีพ"

การออกแบบกิจกรรมเน้นให้แสดงให้เห็นการทำงาน ๑ ๒ และ ๓ ตามที่เขียนในบันทึกที่แล้ว โดยเฉพาะข้อแรก คือการจัดการความรู้ครู BP  ส่วนข้อ ๒ และ ๓ แม้เหมือนจะไม่ได้เน้น แต่ความจริง กิจกรรมวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ "PLC เทศบาลเมืองมหาสาคาม" และเป็นก้าวเล็กๆ ก้าวหนึ่งของ LLEN มหาสารคาม

เราขอความร่วมมือให้ศึกษานิเทศเสนอรายชื่อครู ที่มีแนวปฏิบัติที่ดีเบื้องต้น เรียกว่า ครู BP แล้วนัดหมายเพื่อมา "ถอดบทเรียน" ด้วยการเล่าเรื่องและสัมภาษณ์ พร้อมๆ กับถ่ายบันทึกคลิปวีดีโอบางส่วนไว้เพื่อนำไปตัดต่อประกอบการทำวีทีอาร์ (ด้านล่าง) เราจะมีทีมผู้ถอดบทเรียนถึง ๓ คน แยกกันทำงานอย่างอิสระ แล้วนำมารวมกันเพื่อจัดทำเอกสารแจกในวันแลกเปลี่ยนฯ (อ่านบันทึกด้านล่าง)  อย่างไรก็ดี การทำงานในระยะเวลาอันสั้น จึงยังไม่ได้ลงรายละเอียดตัวอย่างของชิ้นงานหรือผลงานของครูมากนัก...แต่ตอนนี้ไม่น่าจะเป็นประเด็นสำคัญ ผมคิดว่าครูและผู้บริหารเข้าใจแล้วว่า เราจะไปทำอะไร อย่างไร ต่อไป ...
 
PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม _ : ผอ.ดร.สมปอง มาตย์แท่น (๑)
PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม _ : ครูภาวนา ดวงเพียราช
PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม _ : ครูอัญชลี ดงเรืองศรี กับยุทธวิธีเพิ่มศัพท์ภาษาอังกฤษ
PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม _ : ครูสมบัติ เทกอง "วิธีสอนพูดแนะนำตัวภาษาอังกฤษ"
PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม _ : ครูฉันทนา แสนยะบุตร "การสอนเน้นการคิด"
PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม _ : ครูพรกนก บุตรเรือง "วงจรการพัฒนาทักษะชีวิต"
PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม _ : ครูวิเชียร ขันแก้ว "กระสอนผ่านกระบวนการสร้างชิ้นงาน"


 

ดูรูปทั้งหมดที่นี่

หมายเลขบันทึก: 576484เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2014 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2014 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท