PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม _ : ครูสมบัติ เทกอง "วิธีสอนพูดแนะนำตัวภาษาอังกฤษ"


ครูสมบัติ เทกอง | วิธีสอนการพูดแนะนำตัวภาษาอังกฤษ

(ถอดบทเรียน เขียนเล่าเรื่องโดย ฤทธิไกรไชยงาม)

(ครูสมบัติ เทกอง เสื้อสีน้ำตาล ครูฉันทนา แสนยะบุตร เสื้อสีชมพู)

ผมฟังการเล่าเรื่องด้วยน้ำเสียงใสและดังกังวานของครูสมบัติแล้ว เชื่อแบบไม่มีข้อสงสัยว่า ทำไมท่านเลือกวิธีการสอนภาษาอังกฤษด้วย “เพลง” ท่านเป็นครูคนหนึ่งที่ถือว่าโชคดี เพราะไม่ค่อยมีมากนักที่ชอบและรักสิ่งที่ตนเองทำมาตั้งแต่เด็กๆ ท่านบอกว่า ท่านชอบและรักการเรียนภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เด็ก พอมาทำงานก็ได้มาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ผมเชื่อด้วยประสบการณ์ตนเองด้วยว่า ถ้าใครสอนอย่างมีความสุขๆ จะแผ่ไปยังผู้เรียนด้วย

ท่านยกตัวอย่างการสอนแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ (introduce myself) ด้วยกระบวนการ ๕ ขั้นตอน ได้แก่ ละลายพฤติกรรม ทำให้ดู พาให้ทำ ทำเองได้ และ ให้ทำเองเป็น ดังรูป

ขั้นละลายพฤติกรรม เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะทำให้นักเรียนสนุกและมีความสุข ท่านใช้วิธีง่ายๆ แต่ก็คงทำได้ดีเฉพาะท่านที่มีความสามารถพิเศษ คือ “การร้องเพลง” ท่านบอกว่า เด็กๆ จะชอบและมั่นใจมากขึ้น เมื่อนำเพลงมาใช้ในการนำเข้าสู่บทเรียน

ขั้น “ทำให้ดู” ใช้ทั้งการใช้ครูเป็นสื่อ คือครูสมบัติเป็นคนพูดให้ฟังเอง และใช้ “สื่อ” เป็นครู คือ หาคลิปวีดีโอเจ้าของภาษา ท่านบอกว่าควรจะเป็นคลิปของเด็กที่รุ่นเดียวกับนักเรียน จะทำให้นักเรียนสนใจมากขึ้น

ขั้น “พาให้ทำ” คือให้ฝึกออกเสียงพูดตามครูทีละประโยค ที่ละขั้นตอน จากง่ายไปยาก บ่อยๆ ซ้ำ จนทำได้ ก่อนจะให้จับคู่ “ทำเอง”

ขั้น “ทำเองได้” จะเน้นให้นักเรียนทุกคนได้ฝึกพูด ฝึกทำเอง โดยให้อ่านได้ ดูได้ วิธีการของท่านคือ ให้นักเรียนจับคู่ สลับกันแนะนำตัว ก่อนจะให้มาแนะนำตัวกับครูทีละคนๆ

ในขั้นตอนของการ “ทำเองเป็น” ครูสมบัติใช้วิธีการประเมินแบบตัวต่อตัว โดยนักเรียนจะต้องมาพูดแนะนำตัวโดยไม่ให้ดูหรืออ่านทีละคน ตรงนี้เองที่ผมตีความว่า เป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จของครูสมบัติ คือการดูแลและประเมินเด็กรายบุคคล ถ้าไม่ได้จะช่วยแนะทันที

หมายเลขบันทึก: 575990เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2014 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2014 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท