PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม _ : ครูอัญชลี ดงเรืองศรี กับยุทธวิธีเพิ่มศัพท์ภาษาอังกฤษ


ครูอัญชลี ดงเรืองศรี | ยุทธวิธีเพิ่มศัพท์ด้วยเกม

(ถอดบทเรียน เขียนเล่าเรื่องโดย ฤทธิไกรไชยงาม)

(ครูอัญชลี คนใส่เสื้อสูทสีดำ คนที่ ๔ นับจากซ้าย)

ครูอัญชลี (จากโรงเรียนสามัคคีวิทยา) บอกว่า ปัญหาที่สำคัญของนักเรียนในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนเทศบาลฯ คือ การไม่ได้ศัพท์พื้นฐานที่ควรจะได้ (ตามหลักสูตร) เมื่อไม่รู้จึงนักเรียนจึงเรียนไม่สนุก ไม่อยากเรียน และส่งผลต่อการเรียนรูปประโยคหรือเรื่องอื่นๆ เมื่อท่านนำเกมต่างๆ มาใช้ในการเพิ่มคำศัพท์ ปรากฏว่าได้ผลดีอย่างยิ่ง ทำให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ กลายเป็นวิชา “ฮิต” ที่นักเรียนรอคอย

ท่านใช้ยุทธวิธีในการเพิ่มศัพท์โดยการใช้เกมบิงโก (Bingo) ฝึกการฟังและออกเสียง (ฝึกพูด) ใช้เกมโดมิโน (domino) ให้นักเรียนได้ฝึกอ่าน (ซึ่งต้องคิด) และใช้เกมส์ปริศนาเติมคำ (Puzzle) ในการฝึกให้นักเรียนตัดสินใจและเขียนคำให้สอดคล้องกับสิ่งที่กำหนด โดยครูอัญชลี วางบทบาทตนเองเป็น “กระบวนกร” คือ คือผู้นำ ผู้อำนวยให้เกิด “กระบวนการเรียนรู้” ในที่นี้คือ ผู้นำเล่นเกม

ในขั้นเตรียมของ “ยุทธวิธีเพิ่มศัพท์แบบใช้เกม” นี้ ครูอัญชลีเป็นผู้จัดเตรียมสื่อและอุปกรณ์ทุกอย่างในการเล่นเกมเอง ตั้งแต่เลือกคำศัพท์ ทำบัตรคำ ทำตาราง ใบงาน ฯลฯ ปัจจุบันท่านบอกว่า ได้ทำไว้แล้วประมาณห้องเรียนละ ๓ ชุด ๓ ระดับชั้น (ที่ได้รับมอบหมาย) นั่นคือท่านต้องทำเองเกมละ ๙ ชุด รวม ๓ เกม สรุปแล้ว ท่านต้องทำ ๒๗ ชุด ซึ่งถือว่างานหนักมากผมแนะนำว่า ท่านอาจจะออกแบบกิจกรรมให้นักเรียนแกนนำ (นักเรียนเรียนดี) ช่วยออกแบบและจัดทำสื่อสำหรับเล่นเกมต่างๆ รวมทั้งฝึกให้พวกเขาเป็น “กระบวนกร” นำเพื่อนๆ หรือน้องๆ เล่นเกม เพราะนอกจะ “เบางาน” ท่านลงบ้างแล้ว จะทำให้นักเรียนแกนนำเก่งขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะผลงานวิจัยชี้ชัดว่า วิธีเรียนที่ดีที่สุดคือการสอนหรือการนำไปประยุกต์ใช้ นั่นเอง

ช่วงเวลาที่นำวิธีนี้ไปใช้คือท้ายชั่วโมงเรียน ประมาณ ๒๐ นาที หรือเวลาว่าง และเปิดโอกาสให้นักเรียนยืมไปเล่นได้ตามอัธยาศัย เว้นแต่ว่าเพื่อนจะมายืมไปก่อนแล้ว เพราะจำนวนเกมส์มีจำกัด

ผมเรียกยุทธวิธีในการเพิ่มศัพท์ของครูอัญชลีว่า “เกมสามเหลี่ยม” ซึ่งคงจะไม่มีใครเข้าใจ ยกเว้นคนที่จะได้ฟังและคุยกับครูอัญชลี และนำวิธีนี้ไปทดลองใช้เท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 575957เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2014 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2014 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท