ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนกีฬาเทศบาลนคร นครปฐม 2.1(1)


กิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษที่เป็น Active learning ให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง ได้เรียนรู้จากกิจกรรม มีความสนุกสนานระหว่างที่เรียนรู้ด้วย

วันนี้ผู้เขียนมีกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษกับนักเรียนโรงเรียนกีฬานครปฐม มีนักเรียนจำนวน 400 กว่าคน ซึ่งถือว่ามีจำนวนมาก แต่ไม่มีปัญหาเพราะจัดที่หอประชุมใหญ่มาก รับนักเรียนได้จำนวนมาก นักเรียนเป็นนักกีฬา เลยชอบกิจกรรมภาษาอังกฤษเกี่ยวกับกีฬา...

เมื่อหลายปีก่อนจัดค่ายภาษาอังกฤษให้โรงเรียนกีฬาที่นี่ครับ     มีที่นี่ด้วย ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้วครับ ที่มาจัดกิจกรรมที่นี่ในครั้งแรกผู้เขียนมีนิสิตมาช่วยจัดกิจกรรมด้วยแต่ตอนนี้นิสิตไปเป็นครูกันหมดแล้ว

ผู้เขียนคิดว่านักเรียนชอบเล่นกีฬา แต่กิจกรรมแรกๆให้ฟังแล้วฝึกการปฎิบัติตาม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการที่บูรณาการกับคณิตศาสตร์ด้วย ชื่อเกม bird in the nest กิจกรรมทุกๆอย่างต้องให้นักเรียนได้เคลื่อนไหว นักเรียนจะชอบมาก 

นักเรียนมาเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเมื่อนำเพื่อนมาถึงที่หลัก

เมื่อนักเรียนชอบกีฬาเลยพยายามประยุกต์กิจกรรมให้เหมาะสมกับนักเรียนเป็นเกมกีฬา เช่น จับขาเพื่อนไปเขียนคำศัพท์ เอามือไขว้ฟุตซอลแล้วไปเขียนคำศัพท์ รวมไปถึงการให้นักเรียน ยกเพื่อนๆไปเขียนคำศัพท์ด้วย แบบที่บอกนักเรียนแข็งแรงมาก ให้ทำกิจกรรมอะไรที่แข่งขันแล้วทำได้ดีมาก แต่ข้อเสียคือนักเรียนชอบโกงกัน เลยพยายามปรับกิจกรรมให้นักเรียนโกงให้ได้น้อยที่สุด



กิจกรรมการเคลื่อนไหวไปเขียนคำศัพท์ของนักเรียนโรงเรียนกีฬา 

กิจกรรมรถไฟ (train) ดูเหมือนเป็นกิจกรรมที่นักเรียนต้องแข่งขันมากที่สุด นักเรียนแต่ละทีมไม่มีใครยอมแพ้ใคร การเรียนรู้ผ่านกิจกรรมของนักเรียนกีฬาต้องให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับกีฬา นอกจากนี้ยังให้นักเรียนได้ฝึกการทำงานเป็นทีม (Team work) และมีความรับผิดชอบร่วมกัน

เมื่อมีการโกงเกิดขึ้น ผู้เขียนเลยแก้ไขให้นักเรียนกลับไปด้วย จะได้ไม่เกิดการเอาเปรียบกัน ดูหน้าตานักเรียนแล้ว ดูมีความสุขดีนะครับ การทำกิจกรรมของนักเรียนต้องให้สอดคล้องกับความสนใจของนักเรียน นักเรียนจะได้ชอบการเรียนภาษาผ่านกีฬาไปด้วยเลยครับ...ที่สำคัญต้องสอนนักเรียนด้วยว่า การโกงไม่ใช้เรื่องที่ถุกต้อง...

กิจกรรมนี้นักเรียนใช้ยกเพื่อน คนนั่งเป็นคนเลี้ยงฟุตบอลโดยคนที่ยก จะต้องย่อแล้วให้นักเรียนคนที่ถูกยกเลี้ยงฟุตบอลต่อไปเพื่อเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

กิจกรรมสุดท้าย ของวันชื่อ Baby ,knight,and king กิจกรรมนี้ฝึกความไวและฝึกการฟังภาษาอังกฤา กิจกรรมนี้เรียกความสนุกสนานได้ดีมาก

พรุ่งนี้จะจัดกิจกรรมใหม่ วันนี้มีกิจกรรมค่อนข้างหลากหลาย เข้าใจว่านักเรียนสนุกและได้เรียนรู้ไปด้วย ขอบคุณมากๆครับที่เข้ามาอ่าน...





ความเห็น (12)

-สวัสดีครับครู

-ตามมาให้กำลังใจครับ

-คาดว่าเย็นวันนี้คงได้ติดตามเรื่องราวสนุก ๆ อีกแล้ว..

-อ้อ..การจัดค่ายเด็กเกือบครึ่งพันแบบนี้..คงวุ่นน่าดู

-แต่เชื่อว่า"ครูทำได้"555

-ชิว ๆคร้าบ!!!

เป็นครู สนุกกว่า เป็น อาจารย์ ใน มหาลัย นิ ท่าน กามนิต

ได้ย้อนกลับมาจัดค่ายภาษาอังกฤษที่นี่อีกรอบหนึ่ง ดีใจแทนเด็กๆด้วยค่ะ....

อาจารย์..ผู้ชำนาญการค่ายเยาวชนตัวจริง..ครับ ^^

ขอบคุณมากครับ

คุณเพชร สนุกมากๆๆ เด็กมาก แต่สนุกครับ

ขอบคุณท่านอาจารย์หมอ JJ เป็นครูทำอะไรได้หลายอย่างมากๆๆ

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

ใช่ครับพี่ใหญ่ ได้กลับมาครั้งที่สองแล้ว ได้กิจกรรมเพิ่มมากเลย ได้ทั้งเรียนรู้และความสนุกครับ

ขอบคุณคุณ ์Nueng มากครับ ผมเพิ่มข้อมูลแล้ว

ตามมาอ่านได้นะครับ

พบกันที่วัดสุนทรา 25 นี้ครับอาจารย์

ขอบคุณมากครับบังวอญ่า

แล้วพบกันครับ

อย่าลืมแวะไปเยียมกันบ้างนะจ๊ะ ทั้งคุณน้อง   ทั้งคุณลุง 

เด็กกีฬา....
กิจกรรม  ก็ออกแรงหน่อย
ขยับทั้งกาย และสมอง ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท