กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ฉันและ...เธอ


เมื่อสัปดาห์ที่แล้วในคลาสเรียนนักศึกษากิจกรรมบำบัด อาจารย์ให้ลองจัดกิจกรรมกลุ่ม โดยให้เพื่อนในห้องบางส่วนเป็นแสดงบทบาทเป็นผู้รับบริการจริงๆ ในกลุ่มแรกนั้นเป็นกลุ่มเด็ก โดยฉันได้แสดงเ็นเด็กที่ถูกวินิจฉัยว่าเป็นเด็กออทิสทิส ไม่ชอบให้ใครมาสัมผัสตัว และมีเพื่อนคนอื่นที่แสดงเป็นเด็กอีกหลายประเภทเช่น เด็กเกเรเป็นหัวหน้าแก๊ง  เด็กที่ตอบคำถามคุณครูได้หมดเรียกว่ารู้ไปหมดทุกเรื่องเลย เด็กที่นิ่งเงียบพร้อมที่จะคล้อยตามเสมอ เด็กที่ชอบแอบหลับไร้ชีวิตชีวา เป็นตัน เมื่อทุกคนรู้ถึงบุคคลิคที่ตัวเองได้รับแล้วเรียกได้ว่าวิญญาณนักแสดงช่อง3มาเอง หลังจากนั้นกิจกรรมก็ได้ดำเนินไปโดยเพื่อน2คนที่ได้รับหน้าที่เป็นผู้นำกลุ่มและผู้ช่วยผู้นำกลุ่ม โดยกิจกรรมในวันนี้คือกิจกรรมแสดงละคร พอตอนจบกิจกรรมเพื่อนๆก็ได้แสดงความคิดเห็นและพูดถึงปัญหาหรืออุปสรรคในการทำกลุ่ม โดยสำหรับฉันในฐานะที่ฉันรับบทบาทเป็นเด็ก ฉันคิดว่าการที่จะทำกิจกรรมให้ดึงดูดความสนใจของเด็กเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก บางทีถ้ากิจกรรมน่าเบื่อไป เด็กบางคนอาจจะไม่อยากทำ  และถ้ามองในฐานะผู้นำกลุ่ม ฉันคิดว่าเพื่อนเก่งมากที่สามารถคุมให้กลุ่มดำเนินไปได้ดีระดับหนึ่งเลย และจะต้องใช้ไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างมากหากกลุ่มเกิดอุปสรรค ถ้าเด็กไม่ยอมทำตามแล้วเราจะทำอย่างไรต่อ? ถ้าเด็กร้องไห้ไม่ร่วมกลุ่มแล้วเราจะทำไงต่อ?  

หลังจากนั้นในการจัดกลุ่มที่2 เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ โดยคราวนี้ฉันได้รับหน้าที่เป็นผู้สังเกตการ โดยจากที่สังเกตเพื่อนทำกลุ่ม มีการเปิดกลุ่มด้วยกิจกรรมออกกำลังกายให้ผู้สูงอายุได้ขยับแข้งขยับขา และต่อมาก็ให้ต่อจิกซอเพื่อฝึกความคิดความเข้าใจ ซึ่งตอนสุดท้ายของการทำกิจกรรมเพื่อนก็ให้ผู้สูงอายุได้เล่าเรื่องเกี่ยวกับภาพที่ต่อออกมาได้ ซึ่งนั้นเป็นการทำให้ผู้สูงอายุได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ในกลุ่มนี้อาจจะใช้เวลามากไปใน1 กิจกรรม ทำให้ผู้สูงอายุอาจเบื่อได้ 

สำหรับการฝึกทำกลุ่มที่ผ่านมา ดิฉันได้เรียนรู้ว่า เราต้องฝึกสังเกตไม่ว่าจะเป็นการฝึกสังเกตุสีหน้า พฤติกรรมของคนขณะทำกิจกรรมอยู่ สังเกตุทุกอย่างที่ผู้รับบริการพยายามสื่อสารออกมาไม่ว่าจะเป็นคำพูดหรือท่าทาง และจะต้องมีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างมากเพื่อที่จะดำเนินกลุ่มให้จบได้อย่างราบรื่นคะ ขอบคุณอาจารย์ที่จัดสถานการณ์แบบนี้ให้เราได้ฝึกจริงๆ ดีกว่ามานั่งเรียนในตำราแต่ไม่เคยปฎิบัติเลย มันทำให้ดิฉันนึกภาพของคำว่า "นักกิจกรรมบำบัด" ออกมากขึ้นคะ 

หมายเลขบันทึก: 576385เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2014 01:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2014 01:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท