เรียนกิจกรรมบำบัด ต้องหมั่นปฏิบัติ


              กว่าจะผลิตนักศึกษากิจกรรมบำบัดให้มีคุณภาพสักหนึ่งคนนั้นเป็นเรื่องที่ต้องทุ่มเทและเหนื่อยอยู่ไม่น้อย แต่ดิฉันก็รู้สึกมีความสุขที่ได้ทำในครั้งนี้นะคะ ในรายวิชาสุขภาพจิต นักศึกษากิจกรรมบำบัดได้ถูกมอบหมายงานเป็นสามกลุ่ม ดิฉันจะมีโอกาสได้ใกล้ชิดกลุ่มที่หนึ่งมากหน่อยค่ะ ในการเป็นเหมือน Clinical instructor แนะนำน้องๆในการทำกิจกรรมบำบัดกับผู้รับบริการที่มีปัญหาสุขภาพจิต ในทีมจะมีนักศึกษาอยู่ห้าคนและนักศึกษากิจกรรมบำบัดที่มีจิตอาสาอีกสองคน ได้ถูกมอบหมาย (assign) เคสที่แตกต่างกัน เช่น

เคสผู้ป่วยมีความกังวลสูง

เคสวัยรุ่นที่มีปัญหาบุคลิกภาพ และขาดความรู้เรื่องเพศศึกษา

เคสเด็กออทิสติกโต

เคสผู้ใหญ่ที่ขาดความมั่นใจในตนเอง

เคสผู้ใหญ่Schizophrenia

เคสผู้ป่วยที่มีพยาธิสภาพที่สมอง จากการเกิดอุบัติเหตุ ระดับความรู้ความเข้าใจ Cognitive level 4

                 ตลอด4 สัปดาห์ ของการฝึกปฏิบัติงานกับผู้รับบริการจริง สังเกตได้ว่าสองสัปดาห์แรกนักศึกษายังขาดทักษะทางคลินิก และไม่มั่นใจอยู่พอสมควร แต่สัปดาห์ท้ายๆได้ลดระยะห่างและให้พวกเขาเข้าหาผู้ป่วย (approach) ด้วยตนเอง (เราเพิ่มความยาก (graded) กิจกรรมกับผู้รับบริการอย่างไรก็นำมาใช้กับนักศึกษาบ้าง) นักศึกษาดูมีพัฒนาการดีขึ้นมาก อาจจะด้วยความยืดหยุ่น การหาความรู้เพิ่มเติม การแก้ไขตามคำแนะนำ การสะท้อน(reflection) หลังจากจบกิจกรรมในแต่ละครั้ง หรือการเรียนรู้ (generalization) ของเขาเองก็เป็นได้ .....ส่วนนี้แอบภูมิใจเล็กๆค่ะ

             แต่การเรียนรู้ยังมีความจำเป็นที่ต้องเพิ่มเติมไปจนตลอดชีวิต.....? ดิฉันเองถึงแม้จะเคยทำงานเป็นนักกิจกรรมบำบัดมาก่อนถึงแปดปี ก็ยอมรับว่าการทำเคสต้องสร้างสรรค์เสมอ เพราะการทำแบบซ้ำๆ เดิมๆ มันจะทำให้เราเริ่มเบื่อได้ นี่ล่ะค่ะความสนุกของการทำงานฝ่ายจิตเวช ดิฉันชอบงานศิลปะ การทำอาหาร การทำกิจกรรมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ทำให้การทำงานเหมือนได้พักผ่อน อันนี้ที่รู้สึกนะคะ ฉะนั้นการทำงานกับคนไข้ จึงเป็นความชอบของดิฉันอย่างหนึ่งค่ะ

               การฝึกปฏิบัติงานระยะสั้นๆครั้งนี้ น้องๆนักศึกษายังมีโอกาสทำกิจกรรมแบบกลุ่ม และแบบเดี่ยวกับผู้รับบริการ พวกเขาได้ลองนำเทคนิคต่างๆมาใช้ เช่น การสร้างสัมพันธภาพทางการรักษา การประเมินทางกิจกรรมบำบัดด้านสุขภาพจิต การสัมภาษณ์ การสังเกต การวิเคราะห์และสังเคราะห์กิจกรรม การใช้เทคนิคเฉพาะ (การฝึกการรักษาสิทธิ์ บทบาทสมมุติ Cognitive Behavioral Therapy Self management Perception and Cognition Training Relaxation technique Projective technique ,etc.) 

              พวกเขาได้ทบทวน SOAP note ในการบันทึกการรักษา (Document) ที่สำคัญมาก

               ก่อนจบบันทึกนี้อยากบอกว่าภูมิใจที่มีอาชีพเป็นนักกิจกรรมบำบัดค่ะ ...... :)

        

หมายเลขบันทึก: 576382เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2014 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2014 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับอาจารย์ 

-ตามมาให้กำลังใจครับ

-กิจกรรมบำบัดทุกข์..บำรุงสุข..เป็นภารกิจของเราครับ อิๆ

-อาจารย์สบายดีนะครับ?

ขอบคุณค่ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง ช่วงนี้เปิดเทอมค่ะ จะยุ่งเพิ่มขึ้นนิดนึงค่ะ สะบายดีค่า :)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท