โครงการผลิตและพัฒนาครูสู่ความเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ (2)


การเรียนรู้แบบ Active learning เป็นการเรียนรู้ที่ปฎิบัติจริงไม่ใช่การเรียนรู้แต่ทฤษฏี

ผู้เขียนขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ หลังจากที่ผู้เขียนทำการละลายพฤติกรรมนักศึกษาเสร็จ น้องแผ่นดินก็ดำเนินขั้นตอนกระบวนกร ผู้เขียนขอเรียนรู้และเป็นผู้ช่วยน้องแผ่นดินก่อนที่จะเดินทางมาที่เชียงตอนแรกคิดว่ามาช่วยกันถอดบทเรียน แต่ตอนประชุมร่วมกันพบว่าน่าจะตอกย้ำว่านักศึกษายังมีความรู้สึกอยากเป็นครูหรือไม่ น้องแผ่นดิน  ใช้คำว่า หมุดหมายชีวิต ดูว่านักศึกษายังมีความรู้สึกเหมือนเมื่อ 2 ปีที่แล้วไหม

น้องแผ่นดินได้ให้นักศึกษาเขียนตามหัวข้อโดยการออกแบบการเขียนเอง โดยมีหัวข้อว่า ความมุ่งหมายเดิม(ปณิธาน)ที่เข้ามาร่วมโครงการผลิตและพัฒนาครูสู่ความเป็นเลิศ ปี 2555 คืออะไร  ในกรณีที่ปณิธานยังคงอยู่เพราะเหตุใด ถึงยังไม่เปลี่ยนแปลง  ข้อสุดท้าย ถ้าปณิธานเปลี่ยนแปลงไปเพราะเหตุใดถึงเปลี่ยนไป 


แค่สามประเด็นหลักๆก็ได้ข้อมูลจากนักศึกษาค่อนข้างมาก ผู้เขียนอ่านปณิธานของนักศึกษาแล้วส่วนใหญ่ยังคงเหมือนเดิม แต่มีปณิธานในการเป็นครูมากขึ้น ที่เขียนว่าเปลี่ยนแปลง หลายคนให้ความเห็นว่าเรียนหนัก มีท้อแท้บ้าง แต่หลายคนมีกำลงใจและความมั่นใจมากขึ้นกว่าเดิม

กิจกรรมส่วนใหญ่ถูกออกแบบมาเพื่อให้นักศึกษาอยู่กับตัวเองได้ทบทวนตัวเองก่อนที่จะเดินหน้าต่อ  มีกิจกรรมหนึ่ง น้องแผ่นดินให้นักศึกษาเขียนชื่อเพื่อ 6 ช่อง แล้วให้แต่ละคนไปถามความรู้สึกของเพื่อนคนในช่องนั้นเช่น มีความรักครั้งแรกเมื่อใด แต่มีช่วงหนึ่งให้รวมกลุมเพื่อกัน ผู้เขียนแอบมองเรื่องสังคมมิติ ที่มีนักศึกษาพ่วงกันมา ประมาณว่า ชอบคนนี้แล้วมีเพื่อนๆติดมาด้วย มีกิจกรรมหนึ่ง รู้เขียนสังเกตว่า นักศึกษาคงมีอะไรในใจ เลยกระซิบน้องแผ่นดินว่า ลองให้นักศึกษากอดคนที่อยากกอด หรือบอกอะไรคนที่อยากบอก ได้ผล นักศึกษามาดอกเพื่อนหลายคนเริ่มตาแดงร้องไห้ คนเราบางทีมีความรักแต่ไม่กล้าแสดงออก ฮือๆๆ


กิจกรรมแต่ละกิจกรรมเข้ากันได้โดยไม่ได้นักหมายน้องแผ่นดินเชื่อโยงเก่ง เช่นผู้เขียนสอนพับปลา Origami เพื่อให้นักศึกษาเอาไปทำสื่อการเรียนการสอน นักศึกษาไมเคยพับมาก่อนผู้เขียนลองสอนพับเป็นภาษาอังกฤษ น้องแผ่นดินเชื่อมโยงไปถึงโมเดลการจัดการความรู้ที่เรียกว่าโมเดลปลาทู ที่มีหัวปลา ตัวปลาและหางปลา ใ้ห้นักศึกษาดู video แล้วสรุปว่า การจัดการความรู้มีอะไรบ้างเช่น เปิดใจ มีการจัดการความรู้ที่ดี เป็นต้น

center;">


ปลาที่นักศึกษาออกแบบได้เรียนรู้เพื่อบูรณาการศิลปะกับภาษาไปด้วย นักศึกษาบอกว่าได้เรียนรู้เรื่องการคาดคะเน การฝึกสังเกต น้องแผ่นดินเพิ่มการช่วยเหลือเพื่อคนที่ยังไม่เสร็จไปด้วย 



มีกิจกรรมที่ให้นักศึกษาได้ทบทวนตัวเองมาก นักศึกษาออกแบบซองจดหมายเพื่อให้เพื่อนเขียนถึงด้วย มีการออกแบบที่สร้างสรรค์ ใครอยากบอกอะไรใครก็เขียนได้เลย

ตอนกลางวันมีกิจกรรมผ่อนพักตระหนักรู้เป็น body scan  ผู้เขียนใช้ไฟล์เสียงของน้องพอลล่า นักศึกษาหลับได้สนิทมาก หลังจากนั้นก็มาฝึกการสอนนวดนิ้วมือ การนวดศีรษะ การนวดหลังเพื่อผ่อนคลายเป็นต้น



กิจกรรมที่ผู้เขียนชอบใจคือน้องแผ่นดินตั้งคำถามว่ามีอะไรเป็นทีสุดของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้าง ได้คำตอบจากนักศึกษาค่นข้างมาก เมือผู้เขียนอ่านแล้วหลายกลุ่มตรงกันคือ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่เป็นสถาบันที่ผลิตครูเก่าแก่ทีสุดในประเทศไทยคือมีอายุ 90 ปี แสดงว่านักศึกษารู้รากเหง้าของตนเองว่าเป็นอย่างไร 

บล็อกเกอร์ขวัญใจลุงวอญ่าชื่อ ตอกมัดกล้า

กิจกรรมสุดท้ายคือปกติผู้เขียนจะใช้เรื่องตะกร้า 3 ใบ แต่น้องแผ่นดินปรับเป็น 3 เรื่องดี 1 เรื่องร้าย เลยได้ประเด็นว่า เรื่องแรกที่สุดในมหาวิทยาลัย เรื่องที่สองเรื่องเพื่อน เรื่องทีสามเรื่องกิจกรรม เรื่่องสุดท้ายคือปัญหา ถ้านักศึกษาทำไม่เสร็จสามารถเอามานำเสนอในวันรุ่งขึ้นได้เลย …ขอเขียนแค่นี้ก่อนนะครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน…

หมายเลขบันทึก: 573990เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2014 07:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2014 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ละเอียด รอบคอบ และรอบรู้ครับ อาจารย์ ;)...

รู้ใจตน..รู้ทันการใช้ชีวิต...การค้นพบตนเองของนักศึกษาเป็นเรื่องสำคัญมากๆค่ะ...

น่าสนุก นะคะ.... แบบนี้นักเรียน เรียนอย่างมีความสุขแน่ๆๆ ค่ะ

ขอบคุณพี่บุษยมาศมากครับ

ที่มาให้กำลังใจ

ขอบคุณอาจารย์ was มากครับ

ได้เรียนรู้ไปกับนักศึกษาด้วยครับ

ยิ่งทำงานยิ่งได้เรียนรู้

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

นักศึกษาได้เรียนรู้

ได้รู้จักตัวเองก่อนนะครับ

ขอบคุณพี่เปิ้ลมากครับ

นักศึกษาได้เรียนรู้มากขึ้นมากๆ

อยากพับปลาเป็นเพื่อจะได้นำไปสอนเด็กพับบ้าง เพราะวันก่อนสอนเรื่องซินเดอเรลลา โดยให้เด็กดูในนิทาน ชิ้นงานคือเด็กต้องทำที่คั่นหนังสือแล้วนิยามความรัก แต่ว่าครูเปลี่ยนให้พับกระดาษเป็นรูปหัวใจแทน    แล้วเด็กสอนครูพับรูปหัวใจ ส่วนครูสอนให้เด็กเขียน นิยามว่า 

love is...............  

เชื่อมโยงอย่างกลมกลืนและสร้างสรรค์ มีทั้งรอยยิ้มและน้ำตา นักศึกษาคงได้ย้ำเตือนฝังลึกยิ่งขึ้นถึงคุณค่าความเป็นครู โดย เฉพาะต้นแบบดี ๆ อย่างอาจารย์กามนิตหนุ่ม อาจารย์หัวใจนำพาศรัทธานำทาง และคุณครูเงา สามทหารเสือ blogger. แห่ง gtk. นะคะ

-สวัสดีครับ

-หนุกหนาน ๆ ๆ ๆ 

-งานยุ่งนะครับครู

-ขอบคุณครับ..

อ่านบันทึกนี้แล้ว ผมมีความสุขมาก
ทำงานกับ อ.ขจิต  ผมผ่อนคลายมากๆ 
ทำให้ผมมีเวลาใคร่ครวญ สังเกตและประเมินผลกระบวนการเป็นระยะๆ...

ไม่ได้บอกว่าเรา เป็นคู่หูใหม่นะครับ
หากแต่ขอบคุณชะตากรรมที่ทำให้เรามารวงพลังกัน...

อ.ขจิต ไม่ได้มาเป็นผู้ช่วย ...หากแต่มาเป็นส่วนหนึ่งของวิทยากรร่วมกัน ครับ...
....

ขอบคุณอาจารย์ อรมากครับ

กิจกรรมสนุกและได้เรียนรู้ครับ

ขอบคุณครู Nop

มากครับ

มีไฟล์ภาพการพับปลา

แล้วจะส่งให้นะครับ

ชอบใจการประยุกต์การพับกระดาษกับการเรียนภาษาอังกฤษครับ

ขอบคุณคุณหมอธิรัมภา

กลายเป้นว่า สามคนได้ทำงานเป็นทีม

มีความสุขดีครับ

ขอบคุณคุณเพชร

สนุกสนาน

ได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมครับ

ขอบคุณคุณแผ่นดิน

ตอนทำกิจกรรมได้พบว่า

แค่มองตาก็รุ้ว่าจะทำอะไรต่อไปครับ

555

เป็นทีมการทำงานที่มีความสุข

เย้ๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท