เครือข่ายพัฒนาครูเลาขวัญ กาญจนบุรี(1)


การพัฒนาครูและเครือข่าย ควรให้ครูได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ได้สะท้อนความคิดเห็นต่อการจัดการศึกษา และการพัฒนาตนเอง

ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่ จังหวัดกาญจนบุรี แต่อยู่ที่อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ ถ้ำธารรอด จังหวัดกาญจนบุรี ที่นี่อยู่ในป่า อากาศดีมาก กำลังช่วยกันพัฒนาครูเครือข่าย ของโรงเรียนบ้านเขานางสางหัว  โรงเรียนอนุบาลสานรัก  จากมูลนิธิเด็กและโรงเรียนบ้านหนองโสน

เดินทางมาถึงที่อุทยานเมื่อวาน  ตอนนี้ท่านอาจารย์ ลำดวนจากสมาคมสตรีคาทอลิกแห่งประเทศไทย เป็นผู้บรรยายอยู่ครับ 

เมื่อวานผู้เขียนได้ลองให้ครูลองทำเรื่อง เล่าเร้าพลัง ครูหลายท่านสะท้อนว่า ทำไมถึงอยากมาเป็นครู ผู้เขียนเองจับประเด็นได้ว่าหลายท่านมีครูที่ดี อยากเป็นแบบคุณครู และบางคนอยากพัฒนาเด็ก...

พี่ครูตู่ใช้ความวิริยะอุตสาหะ ในการกว่าจะได้มาเป็นครู ผ่านการทำงานโรงงาน ทำงานบริษัท การทำงานที่บ้านทานตะวัน  ใช้การเรียนกศน. การเรียนมสธ การเป็นแม่ค้าที่โรงเรียนกว่าจะสอบบรรจุมาเป็นครูได้ใช้เวลานานมากๆๆ

บรรยากาศของอุทยานฯ ดีมาก มีต้นไม้สูงใหญ่ มีต้นไม้หลายประเภท มีความหลากหลายทางชีวะภาพ ผู้เขียนเคยมาที่นี่นานมากแล้ว สมัยก่อนเป็นครูมัธยมศึกษาเคยมาเยี่ยมบ้านนักเรียน

ขอย้อนกลับมาที่ท่านอาจารย์ลำดวนให้ครูดูเรื่องแมงกุ๊ดจี่ และมาช่วยกันอธิบายว่าแต่ละคนคิดอย่างไร แล้วสรุปว่าเป็นเรื่องความพอเพียง เรื่องการเข้าใจเด็ก การให้โอกาสแก่นักเรียน การพอเพียงในการดำเนินชีวิต  


นอกจากนี้ท่านอาจารย์ลำดวนช่วยกันทำกิจกรรมทำนายคุณธรรมของตัวเอง  โดยให้อธิฐานและหยิบบัตรคุณธรรมและให้อ่านแล้วดูว่าบัตรคุณธรรมเหล่านั้นตรงกับตัวเองหรือไม่ เช่นได้บัตรว่า ฉันมีความกรุณาต่อคนอื่น ตรงกับตัวเองหรือไม่ อาจารย์ท่านหนึ่งบอกว่า มีความกรุณาต่อเด็ก ดูแลเด็ก เป็นต้น

กิจกรรมทั้งหมด ได้พยายามให้ครูสะท้อนตัวเอง(Reflection) ในเรื่องการเรียน การสอน การจัดกิจกรรมให้นักเรียน วิทยากรสรุปว่า เราจะนำคุณธรรมเหล่านี้ไปใช้อย่างไรกับคนทั่วไป กับ นักเรียน เราทุกคนมีต้นทุนของชีวิต...เด็กรู้ว่าใครรัก ใครเกลียดเขา...

พี่อ.ลำดวน เล่าประสบการณ์ของครู  บอกว่าเด็กนักเรียนรู้และเก็บเรื่องดีและไม่ดีไว้ บางคนเก็บไว้ แต่บางกระทำโต้ตอบเมื่อมีพลังที่ทำได้

ท่านผอ.มนัส เล่าเรื่องการถูกกระทำโดนครูตียกชั้น ครั้งแรกอยากเป็นครูเพราะจะได้แก้แค้นกับลูกครู แต่พอมาเป็นครูจริงๆเปลี่ยนความคิดไม่ทำอย่างไร สามารถประยุกต์คุณธรรมไปใช้ในชั้นเรียนได้ 

อ.ลำดวนให้กระดาษเพื่อบันทึกว่า ได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร ในชีวิตประจำวันเหมือน After Action Review ของ Knowledge Management เลยครับ




ความเห็น (15)

ถ้าหากถามคุณมะเดื่อว่า....ทำไมจึงมาเป็นครู.....ก็จะได้คำตอบว่า....จำเป็นและจำใจ.....เพราะย้อนไปเมื่อสามสิบกว่าปีที่ผ่านมา  ไม่มีสถานศึกษาให้เลือกเรียนได้มากมายเหมือนปัจจุบัน...อีกทั้งการเดินทางไปเรียนต่างที่  ต่างจังหวัด  ก็ไม่สะดวกสบายแต่อย่างไร  จะเข้าไปตัวเมืองก็ต้องไปค้างคืน จึงจะกลับได้ในอีกวันหนึ่ง  เพราะรถประจำทางก็มีแค่วันละเที่ยวสองเที่ยว....จบ มศ. 3  ก็อายุไม่ครบ 15  จึงเรียนครูได้อย่างเดียว  ... มิหนำซ้ำ จบครู  ( 2 ปี )  ก็ยังสอบบรรจุไม่ได้ เพราะอายุ ไม่ครบ  18  ต้องรับจ้างสอน  1   ปี ....(ทั้ง ๆ ที่ได้โควต้าพยาบาลของจังหวัด  แต่จำกัดว่า  คนที่เรียนพยาบาลได้ต้องอายุครบ 16  ปี )......นี่แหละ...ทำไมคุณมะเดื่อจึงต้องเป็นครู

ขอบคุณมากครับ

กว่าจะเป็นครูได้

ไม่ธรรมดา  กำลังเขียนเพิ่มครับ

ตอนเป็นเด็ก หลายๆคน อยากเป็นครู

แม้ตอนนี้หากให้เลือกอาชีพ ผมก็ชอบอาชีพ ครู....

-สวัสดีครับอาจารย์

-บรรยากาศภายนอกห้องดูสดชื่นมาก ๆนะครับ

-การเป็นครู....ครุ...แปลว่าหนัก..

-สบายดีนะครับ?

-ขอบคุณครับ..

มาเป็นกำลังใจให้..ค่ะ..คุณครู

นี้เป็นรูปเรือที่เด็กคิด.และผู้ใหญ่กับเด็กๆช่วยกันสร้าง...แล้วสำเร็จเป็นรูปร่าง..ออกมา...และเขาใช้เวลากันเพียงสี่อาทิตย์...

เป็นครูเอกชนมากว่า 10 ปี ลาออกศึกษาต่อ (ทำงานอื่นไปด้วย) พบว่าเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ค่ะ อาชีพครูให้อะไรได้มากมายแก่ศิษย์ กลับมารับราชการครูอีกครั้ง มั่นใจว่ามาถูกทางแล้วค่ะ

เรียนอาจารย์ ขจิต  หลัง กย.นี้ ไปเลาขวัญ  ส่งข่าวด้วย อยากไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชุมชน คนเลาขวัญ

จิตวิญญาณความเป็นครู หากมีอยู่อย่างยั่งยืน ย่อมสร้างคุณค่าแก่สังคมได้อย่างมากมาย...กิจกรรมนี้บรรยากาศดีมากๆในความร่มเย็นเป็นสุขเช่นนี้ค่ะ

ขอบคุณคุณ พ มากครับ

รอน้องปอมาเป็นดีกว่าครับ

ขอบคุณคุณเพชรดีใจที่เป็นการปลูกผักลงกระถางครับ

ขอบคุณครู Tuknarak ดีใจครับที่ค้นหาตัวเองพบ

ขอบคุณมากครับบังวอญ่าได้เลยครับบบ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

อยากชวนพี่ใหญ่มาพัฒนาครูเสียแล้ว

เย้ๆๆ


ลูกศิษย์ น่ารัก ทุกๆท่านจังเลยนะคะ ....  อาจารย์ ..เดินทางตลอดเลย นะคะ .... ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท