การตีโจทย์ชีวิตสำคัญอย่างไร


คนเรามักจะมีปัญหาในชีวิตด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะมากหรือน้อย คนเราเกิดมาพร้อมกับปัญหา ทุกชีวิต ที่เราเห็น เค้ามีปัญหาทั้งนั้น นี่คือความเป็นจริงของทุกชีวิต ขึ้นกับว่า ใครเจอปัญหาอะไร และจัดการกับปัญหานั้นได้ดีกว่ากันเท่านั้นเอง

แน่นอนสุดๆ ความต้องการของมนุษย์ทุกคน คือความสุขในชีวิต และสิ่งที่ขัดขวางไม่ให้เราไปถึงความสุขได้ง่าย ก็คือสิ่งที่เราเรียกว่า "ปัญหา" นี่แหละ วิธีจัดการกับปัญหาของแต่ละชีวิตจึงสำคัญมาก สำคัญถึงขนาดชี้เป็นชี้ตายกับชีวิตนั้นได้เลย ทำอย่างไรละ เราถึงจะจัดการกับปัญหาในชีวิตได้ดี ประการแรกสุด คือประสบการณ์ในชีวิตของแต่ละคน การเดินทางที่ผ่านปัญหาอะไรมาบ้างในระยะเวลายาวนานตั้งแต่เล็กจนโต การเลี้ยงดู สิ่งแวดล้อมที่หล่อหลอมความเป็นตัวตนของคนๆ นั้นมาตั้งแต่เด็ก ฯลฯ สิ่งเหล่านี้แหละที่ทำให้เราจัดการกับปัญหาได้ดีขึ้น และง่ายขึ้น

ก่อนอี่นเราเชื่อมันก่อนว่า "ปัญหาทุกปัญหามันต้องมีทางออก" ที่สำคัญเราต้องเข้าใจธรรมชาติของปัญหาก่อน ว่าปัญหานั้นเป็นอย่างไร ปัญหาบางปัญหา ทางออกของมันคือเวลา เราต้องปล่อยมันไปเวลาจะช่วยทุกอย่างให้ดีขึ้นเอง เครื่องมือที่ช่วยเราได้เป็นอย่างดีในการแก้ปัญหา คือ วิธีคิด สติและปัญญา

เคยคิดไหมคะ ว่าทำไมบางคนถึงแม้จะเจอปัญหาในชีวิต ที่โหมเข้ามา สาหัสสากันต์มาแล้วหลายต่อหลายครั้งแล้วก็ตาม แต่ทำไม การพัฒนาจิตใจ ให้จัดการกับปัญหาถึงไม่พัฒนาขึ้นเลย สาเหตุหนึ่งเพราะไม่เข้าใจ ความเป็นไปของความจริงของธรรมชาติ และไม่ยอมรับความเป็นจริงของธรรมชาตินั้น คิดแบบเอาตัวเองเป็นศุนย์กลาง ยกความผิดให้ผู้อื่นตลอดมา การคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลของนักวิทยาศาสตร์ นักฟิสิกส์ หรือนักคณิตศาสตร์นี่แหละ สำคัญมากอย่างหนึ่ง เพราะจะหาสาเหตุ หาเหตุผลมาสนับสนุนเสร็จสรรพ สรุปปิดประเด็น มีคำตอบเรียบร้อยว่าผิด หรือพลาดเพราะอะไร มีแต่หลักการและเหตุผล ฉะนั้นแล้วการพัฒนาด้านจิตใจจะเกิดขึ้นได้อย่างไรล่ะ

ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจธรรมชาติความเป็นจริงที่เกิดขึ้น หรือพูดง่ายๆ ว่าต้องทำความเข้าใจโลกให้ได้ โลกที่มีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน มีการเปลี่ยนแปลงเป็นพลวัต โดยที่เราไม่สามารถบังคับ หรือควบคุมมันได้ ทำนองเดียวกันการตัดสินใจของคนก็เปลี่ยนแปลงไปได้ทุกเวลาเหมือนกัน ทำให้เราต้องเข้าใจคนอื่นในฐานะที่เค้าเป็นด้วย อย่ามองโลกด้วยความโกรธและความเจ็บ ทำใจยอมรับความจริงนี้ให้ได้ อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด ถ้าเป็นอิสลามก็จะบอกว่า พระเจ้ากำหนดไว้แล้ว แต่ถ้าเป็นพุทธก็จะบอกว่าเป็นกฏของธรรมชาติ ในเมื่อทุกอย่างเกิดขึ้นแล้วเราต้องยอมรับมัน และอยู่กับมันให้ได้ เมื่อนั้นเราจะก้าวข้ามทุกอย่างไปได้ แล้วจิตใจเราจะพัฒนา แข็งแกร่งขึ้น เรื่อยๆ ทุกวัน ทุกเหตุการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ต้องเก็บเกี่ยวให้เป็น ใช้มันให้เกิดประโยชน์กับเราให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเลวร้ายแค่ไหนก็ตาม

การตีโจทย์ชีวิตถึงสำคัญไงคะ โจทย์ชีวิต ก็คล้ายโจทย์คณิตศาสตร์นั่นแหละ แต่มีความซับซ้อนในคำตอบมากกว่าหลายร้อยเท่า เพราะมีตัวแปรที่มีชีวิต เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ตามเหตุการณ์ อารมณ์ ความรู้สึก ซึ่งทำให้เราตีโจทย์ยากกว่า ถ้าเราตีโจทย์แต่ละอย่างที่เข้ามาในชีวิต ไม่แตก หรือไม่มีเครื่องมือที่ดีพอ เราก็ไม่สามารถ นำพาชีวิต ไปในทางที่ควรจะเป็นได้

ทุกอย่างในชีวิต เราต้องเป็นผู้เลือก ไม่ใช่ให้สิ่งแวดล้อม สถานการณ์ หรือปัจจัยอย่างอื่น มามีอิทธิพล มาเป็นผู้ตัดสินหรือเป็นผู้เลือกแทนเราคะ

หมายเลขบันทึก: 572512เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2014 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2015 11:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คนที่เป็นผู้เลือกได้ทุกอย่าง และพอใจที่จะเลือกนับว่าเกิดมาโชคดีมาก แต่ถ้าบางอย่างไม่มีทางเลือกทำใจยอมรับให้ได้ก็โอเคนะคะ

ขอบคุณมากคะอาจารย์ GD ใช่แล้วคะ ขอให้ทำใจยอมรับได้ก็ดีมากแล้วคะ แต่บางครั้งแค่ทำใจให้ยอมรับให้ได้ก็ยากมากสำหรับบางคนมันถึงเป็นทุกข์ และความฝันสูงสุดของคนก็ต้องพัฒนาตัวเองไปสู่การที่ตัวเองเป็นผู้เลือกทุกอย่าง และพอใจที่จะเลือก นั่นคือความสุขที่แท้จริงคะ เพราะการที่จะเลือกทุกอย่างอย่างพอใจ และไร้อิทธิพลใดๆ ได้คนๆ นั้นต้องเข้าใจโลกเป็นอย่างดีคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท