"ที่สุดในชีวิตเรา" ... (๙๙ ธรรมคำสอน)


 

"ศัตรู" ที่น่าสะพรึงกลัวที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ "ตัวเราเอง"

"ความล้มเหลว" ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ "ความอวดดี"

"การกระทำ" ที่โง่เขลาที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ "การหลอกลวง"

สิ่งที่ "แสนสาหัส" ที่สุดในชีิวิตเรา ก็คือ "ความอิจฉาริษยา"

"ความผิดพลาด" มหันต์ที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ "การยอมแพ้ตัวเอง"

สิ่งที่เป็น "อกุศล" ที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ "การหลอกตัวเอง"

สิ่งที่น่า "สังเวช" ที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ "ความถดถอยของตัวเอง"

สิ่งที่น่า "สรรเสริญ" ที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ "ความอุตสาหะ วิริยะ"

"ความล้มละลาย" ที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ "ความสิ้นหวัง"

"ทรัพย์สมบัติ" ที่มีค่ามากที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ "สุขภาพที่สมบูรณ์"

"หนี้" ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ "หนี้บุญคุณ"

"ของขวัญ" ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ "การให้อภัยและความเมตตากรุณา"

"ข้อบกพร่อง" ที่ใหญ่หลวงที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ "การมองโลกในแง่ร้ายและไร้เหตุผล"

สิ่้งที่ทำให้ "อิ่มอกอิ่มใจ" ที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ "การให้ทาน"

 

-- หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ --

 

 

...................................................................................................................................

 

ธรรมะไม่ได้ถูกใช้เพื่อสอนคนอื่น แต่ธรรมะถูกใช้เพื่อสอนตัวเราเอง

บุญรักษา ทุกท่าน ;)...

 

...................................................................................................................................

ขอบคุณหนังสือธรรม ...

๙๙ ธรรมคำสอน.  กรุงเทพฯ : อมรินทร์ธรรมะ อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง, ๒๕๕๗.

 

 

หมายเลขบันทึก: 564824เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2014 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2014 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ขอบคุณแง่คิดดี ๆ ยามเช้า...

อรุณสวัสดิ์ค่ะท่านอ.วัต สบายดีนะคะ..^_^

คำสอนดีดีทั้งนั้นเลย นะคะ อ่านแล้วได้ความรู้มากๆ เลยนะคะ ท่านอจ. Was สบายดีนะคะ เชียงใหม่ อากาศร้อนไหมค่ะ

ร้อนจัดครับ พี่เปิ้น Dr. Ple ;)...

-สวัสดีครับอาจารย์

-ขอบคุณข้อคิดดี ๆ นะครับ

-ขอบคุณครับ.

เป็นหนังสือที่น่าอ่านมาก

รอดูอาจารย์ปลูกผักแบบลับๆๆนะครับ

อ้าวผิดรูป 5555

ภาพนี้ครับ 5555

ขอลับ ๆ แบบภาพแรกครับ อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง 555

ขอบคุณข้อคิดชีวิตดีๆ ที่มีให้กันเสมอค่ะ...

ต้องอ่านบ่อยๆ จะได้เตือนใจตัวเอง

เวลาเดินไปตามลานวัดก็ต้องแวะอ่านตามต้นไม้ ได้บรรยากาศดี

ยินดีและขอบคุณมากครับ พี่หมอเล็ก ภูสุภา ;)...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท