จดหมายถึงลูก "ภัคร" ฉบับที่ ๓๙ ตอน ถึงเวลาสอบป้องกันวิทยานิพนธ์


จดหมายถึงลูก "ภัคร" ฉบับที่ ๓๙ ตอน ถึงเวลาสอบป้องกันวิทยานิพนธ์

      วันนี้ (๒๗ มีนาคม ๒๕๕๗) พี่ภัครโพสต์ข้อความให้แม่ได้ทราบใน FB...ว่ารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้สอบในการป้องกันวิทยานิพนธ์แล้ว...นับจากที่พี่ภัครบอกกับแม่ว่า...จะได้สอบตั้งแต่ปีที่แล้วแล้ว...แต่มีปัญหาทางด้านอาจารย์มากกว่า เพราะความจริง พี่ภัคร บอกว่า พร้อมนานแล้ว แต่อาจารย์นัดรุ่นพี่สอบก่อน และเมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ครั้งแรกอาจารย์ก็จะให้พี่ภัครสอบ แต่เอ้ เพื่อนจะต้องเกณฑ์ทหารจึงต้องขอสอบก่อน...พี่ภัครก็ต้องยอมเพราะขัดไม่ได้...เลยให้เพื่อนสอบไปก่อน...

      แต่ ๑๗ เมษายน ๒๕๕๗ พี่ภัคร (โดนขึ้นเขียง) แน่ ๆ...บอกกับแม่ว่า...กลัวผู้ทรงคุณวุฒิเพราะเสียงดังมากเหมือนดุ ๆ...และอยู่จุฬา ฯ ด้วย...แม่ก็ได้แต่บอกว่า...ตั้งสติ ตั้งใจดี ๆ หายใจลึก ๆ ไม่มีอะไรยาก เราตอบด้วยเหตุด้วยผล ด้วยภูมิความรู้ที่เรามี ณ ปัจจุบันนี้ ทำเท่าที่ตัวเรามีความสามารถ ภูมิรู้ ณ ขณะนี้ กับการได้เรียนปริญญาโท...สิ่งใดไม่รู้ก็ขอคำชี้แนะจากอาจารย์เพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก...อย่าไปทะนงตนว่า "เป็นผู้รู้มากเกินไป"...รู้จักถ่อมตนด้วย...ไมีมีอะไรยากเกินความสามารถของหนูหรอก...แม่รู้ว่าลูกแม่มีความเชื่อในภูมิรู้ของตัวหนูเอง...แต่เมื่อรู้ก็อย่าหลงระเริงไปกับภูมิรู้ของตัวเองมากจนเกินไป...

      หัวอกของคนเป็นแม่ ๆ ได้แต่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของพี่ภัคร เฝ้าดูว่าลูกของแม่เติบโตมาตั้งแต่เล็ก ๆ เท่าเจ้าฟ้าคราม มา ณ บัดนี้ ลูกของแม่โตเป็นหนุ่มเต็มตัว เกือบ ๒๗ ปี แล้ว...หนูเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาก แม่ยังนึกไม่ถึงเลยว่า...จะอยู่มาถึงได้ ณ วันนี้ วันที่จะได้เห็นความสำเร็จของลูกแม่เสียที...แม่ขอให้ลูกของประสบผลสำเร็จและราบรื่นนะจ๊ะ

 

รักพี่ภัครมาก ๆ จร้า

จาก...แม่บุษ

 

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๒๗ มีนาคม ๒๕๕๗

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 564817เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2014 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอชื่นชมกับความสำเร็จที่มาถึงและขอให้สำเร็จในหน้าที่การงาน ..นี้คือความหวังของพ่อ + แม่

ขอบคุณทุกท่านค่ะ และขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท