รับประเมินอย่างไรไม่ให้เครียด


หลักการ หลักเกณฑ์ หลักฐาน งานคุณภาพ

รับประเมินอย่างไรไม่ให้เครียด

   เมื่อมีการประเมินไม่ว่าเรื่องใด ผูู้รับการประเมิน มักจะวิตกกังวล เพราะสาเหตุที่ต้องทำงาน รองรับการประเมินผู้เขียนตอนนี้ได้รับการประเมินบ่อยๆ จึงมักจะจับทางได้แล้วว่าควรทำอย่างไร 
สามหลักจักหายเครียด

หลักการ หลักเกณฑ์ หลักฐาน
    หลักการ เราต้องรู้ว่าการประเมินเป็นการตรวจสอบ ร่องรอยการปฏิบัติงาน การทำงานจะต้องใช้หลักการมีส่วนร่วม กระจายงานสู่ผู้ปฏิบัติ หลักความรับผิดชอบ ต้องทราบกรอบงาน มีการจัดโครงสร้างงานที่ชัดเจน ลดความซ้ำซ้อน มีการสื่อสารภายในองค์กร ให้รู้ถึงวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย นโยบาย เราจะเดินไปทางไหน โดยใช้แผนเป็นเครื่องมือ
   หลักเกณฑ์ การประเมินแต่ละรายการจะมีเกณฑ์การพิจารณา เพื่อ ตรวจสอบว่า ทำอย่างไรจึง มากน้อยเพียงใด ซึ่งผู้รับการประเมินจะต้องแสวงหาที่มาของหลักเกณฑ์ ให้ได้จะได้ไม่หลงทาง ทำงานรองรับแบบไร้ทิศทาง ซึ่งเปรียบเสมือนเข็มทิศบอกทางในการแสวงหาสิ่งที่ต้องการ
   หลักฐาน เป็นสิ่งสำคัญ บางคนงานมีมากมายแต่ขาดหลักฐานเอกสารที่บ่งบอกร่องรอยการทำงาน ซึ่งเป็นปัญหาที่ผู้รับการประเมินกังวลที่สุด เขียนในสิ่งที่คิด เก็บร่องรอยการกระทำ สรุปผลจากการทำงาน ก่อนทำ ระหว่างทำและหลังทำ มีระบบข้อมูลสารสนเทศเป็นฐานในการบริหารและการปฏิบัติงาน บางทีการร่างงานยังเป็นเอกสารชิ้นสำคัญได้ ภาพถ่ายหนึ่งภาพมากกว่าคำบรรยายเป็นร้อยๆคำ 
   อย่ากลัวการประเมินยิ่งกลัวยิ่งทำให้งานด้อยคุณภาพ เตรียมให้พร้อม ซ้อมให้ดี มีส่วนร่วมทุกฝ่าย ที่สำคัญทำงานครบสามหลักตลอดปี จะได้ไม่เหลือยและเครียดอีกต่อไป

หมายเลขบันทึก: 556125เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2013 06:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2013 06:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

... ท่าน อาจารย์หายไปไหน ตั้งนานๆๆๆๆ ค่ะ ... คิดถึงค่ะ

กลับมาแล้วครับ บ้านแห่งนี้อบอุ่นปลอดภัย ได้ความรู้ ประสบการณ์และความจริงใจ

ผอ หายไปนานมากๆ

ตอนนี้ที่โรงเรียนเป็นอย่างไรบ้างครับ

เห็น ผอ แล้วคิดถึงพี่หนานเกียรติ

ขอบคุณแนวคิดดีๆในเรื่องเช่นนี้ค่ะ...น้องผอ.พรชัยกลับมาเขียนอีกแล้ว ให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีครับท่าน ผอ.พรชัย แวะเข้ามาทักทายครับ ผมไม่ได้เข้า GotoKnow มาเกือบ ๔ ปีแล้วครับ ต่อไปคงต้องกลับมาเขียนบันทึกบ่อย ๆ อีกครั้งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท