คำสอนพ่อ


 

คำสอนพ่อ กลั่นมา จากความรัก
คำสอนพ่อ ประจักษ์ ให้เราเห็น
คำสอนพ่อ สอนเรา ทุกเช้าเย็น
คำสอนพ่อ หวังเห็น เราทำดี

ที่มา: http://www.tlcthai.com/poem/%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%9E%E0%B9%88%E0%B8%AD-%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%9E%E0%B9%88%E0%B8%AD/http://www.tlcthai.com

คำสอนพ่อเปรียบเสมือน ความรัก ที่มีต่อลูกคอยสอนสั่งลูกให้รู้จักผิดชอบชั่วดี เป็นคนดี ไม่ทำให้สังคมเดือดร้อน คำสอนของพ่อที่กล่าวออกมาบางครั้งอาจจะทำลายจิตใจเราบ้าง แต่เราต้องระลึกอยู่เสมอว่าพ่อนั้นคือพระอรหันต์ เป็นพระประจำบ้าน ที่เราต้องเคารพ ต้องกราบไหว้ เพราะพ่อคือผู้มีพระคุณที่ทำให้เราเกิดมา สิ่งหนึ่งที่เราจะตอบแทนพระคุณพ่อนั้นคือการเป็นคนดี การไม่ทำให้พ่อแม่เสียใจ การไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ไม่ดื่มของมึนเมา เท่านี้พ่อก็สุขใจมากแล้ว

เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๖ ดิฉันได้เดินทางกลับบ้านไปที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อไปหาพ่อกับแม่ วันพ่อวันนั้นดิฉันไม่มีของอะไรให้พ่อเลยมีแต่คำบอกรัก ที่บอกไปว่า หนูรักพ่อค่ะ พ่อยิ้มแล้วพูดว่า พ่อก็รักลูก ขอให้ลูกเป็นเด็กดี ตั้งใจเรียน ไม่ทำให้พ่อแม่เสียใจ ซึ่งคำอวยพรของพ่อก็ทำให้ดิฉันมีความสุขมากค่ะ

พอรุ่งเช้าของวันที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๕๖ พ่อบอกว่าวันนี้จะพาดิฉันและแม่ไปเที่ยวกัน ซึ่งการเดินทางครั้งพ่อพาดิฉันไปเที่ยว ถ้ำปลา บ้านรักไทย ปางอุ๋ง หรือที่มีชื่อเรียกเต็มๆ ว่า “โครงการพระราชดำริปางตอง 2 เป็นที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของจังหวัดแม่ฮ่องสอนเลยค่ะ สามารถพักแรมได้ บรรยากาศดีมากค่ะ ต้นไม้ดอกไม้ก็สวยงามมาก เหมาะแก่การมาท่องเที่ยวเป็นครอบครัวจริง ๆ และวันนั้นก็เป็นอีกวันหนึ่งที่ดิฉันรู้สึกประทับใจ และมีความสุขมาก ๆ

 

รูปภาพปางอุ๋ง

           ที่มา: http://www.thailandoffroad.com/jeep/board/question.asp?page=3&ID=46427

 

ดิฉันบอกรักพ่อไม่ใช่แค่วันพ่อเท่านั้น แต่ดิฉันบอกรักทุกครั้งที่ได้เจอพ่อ ได้คุยโทรศัพท์หาพ่อ การบอกรักพ่อทำให้ดิฉันมีกำลังมากขึ้น เพื่อเจอปัญหาหรืออุปสรรคก็สามารถผ่านพ้นไปได้ และคำสอนของพ่อที่สั่งสอนมาลูกคนนี้ก็จะไม่ทำให้พ่อเสียใจค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 555923เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2013 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

"การไม่ทำให้พ่อเสียใจ" เป็นสิ่งที่ลูกทุกคนควรกระทำ ;)...

ดีมากครับ

-สวัสดีครับ

-แม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดเดียวของภาคเหนือที่ยังไม่เคยไปเยือนครับ

-มีความสุขในวันพ่อนะครับ..

-ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ อรทัย พงษ์ปิยะมิตร

ดิฉันอ่านบันทึกแล้วได้ข้อคิดที่ดีมาก ๆ ขอให้คุณเลือกทางเดินชีวิตที่ดีแบบนี้ตลอดไปนะ่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ อรทัย พงษ์ปิยะมิตร

ดิฉันได้อ่านบันทึกของคุณทำให้คิดได้ว่าผู้ชายที่รักเาที่สุดคือผู้ชายที่เรียกตัวเองว่าพ่อขอบคุณมากคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Ongkuleemarn

ขอบคุณมากค่ะสำหรับความเห็นดี ๆ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ เพชรน้ำหนึ่ง

ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำอวยพร ถ้ามีโอกาสก็มาเที่ยวที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนน่ะค่ะ ยินดีต้อนรับค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นุชวรา ขาวแสง

ขอบคุณมากค่ะสำหรับความเห็นดี ๆ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ อัญชลี อารีโอ๊ด

ขอบคุณมากค่ะสำหรับความเห็นดี ๆ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ อรทัย พงษ์ปิยะมิตร

เป็นเด็กดีของพ่อแม่ตลอดไปนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ธัญญพัทธ์ พื้นอินต๊ะศรี

ค่ะ ดิฉันจะเป็นเด็กดีของคุณพ่อคุณแม่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณ อรทัย พงษ์ปิยะมิตร
เป็นเรื่องราวที่ประทับใจมากครับ
ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณ อรทัย พงษ์ปิยะมิตร

เป็นเด็กดีของพ่อแม่ตลอดไปนะค่ะ เรื่องราวประทับมากเลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท