ดร.อัมเบดการ์เป็นบุคคลผู้มีส่วนสำคัญในการเรียกร้องเอกราชของอินเดีย จริงอยู่ว่าท่านไม่ได้เป็นคณะผู้ก่อตั้งพรรคครองเกรสของอินเดีย ซึ่งเป็นพรรคที่บทบาทสำคัญในการกดดันรัฐบาลอังกฤษให้คืนเอกราชให้กับอินเดีย แต่ท่าน ดร.อัมเบดการ์ก็ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของพรรคคองเกรสประจำเมืองบอมเบย์ รัฐมหาราษฎร์ เข้ามาเป็นสมาชิกพรรคคองเกรสแห่งชาติ ซึ่งต่อมาเมื่ออินเดียได้รับเอกราช ท่านจึงมีบทบาทสูงมากในรัฐบาลของพรรคคองเกรสเนื่องจากท่านมีความรู้กว้างขวางในวัฒนธรรมทางความคิดของตะวันตก อย่างที่ทราบกันคือท่านจบปริญญาเอกด้านรัฐศาสตร์จากอเมริกา และจบปริญญาเอกด้านเศรษฐศาสตร์และกฏหมายจากอังกฤษ ดังนั้นรูปแบบการบริหารงานของรัฐบาลกลางตามอย่างตะวันตกก็ดี รัฐธรรมนูญของอินเดียที่คล้ายคลึงกับรัฐธรรมนูญของอเมริกาก็ดี เกิดจากมันสมองของท่าน ดร.อัมเบดการ์ นอกจากนี้ยังมีการสอดแทรกปรัชญาการเมืองแบบพุทธไว้ในสัญลักษณ์สำคัญของอินเดีย
ธงชาติอินเดีย
สัญลักษณ์สำคัญที่ปรากฏอยู่ในจุดศูนย์กลางของธงชาติอินเดีย คือ รูปธรรมจักร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของพระพุทธศาสนา โดยกำเนิดจากหลักคำสอนในปฐมเทศนาของพระพุทธเจ้า นั่นคือ ธัมมจักกัปปวัตนสูตร ซึ่งแปลว่า คำสอนที่ว่าด้วยการเคลื่อนกงล้อแห่งธรรมที่พระพุทธองค์ทรงแสดงแก่ปัญจวัคคีย์ในวันอาสาฬหบูชา ธรรมจักรที่ปรากฏอยู่ในธงชาติอินเดียจึงมีนัยยะสำคัญของการขับเคลื่อนประเทศชาติด้วยธรรมเพื่อดำเนินไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง
หัวเสาหินของพระเจ้าอโศกมหาราช
พระเจ้าอโศกมหาราช กษัตริย์ชาวพุทธผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดของอินเดียทรงใช้เสาหินจารึกประวัติศาสตร์และหลักคำสอน โดยตั้งไว้ตามสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนา เมื่ออินเดียได้รับเอกราชรัฐบาลอินเดียได้ประกาศใช้รูปหัวเสาหินพระเจ้าอโศกเป็นตราสัญลักษณ์ทางราชการ โดยนัยยะหมายถึงความยิ่งใหญ่ที่แผ่ไปทั้ง 4 ทิศ เป็นศูนย์รวมของอำนาจทางการเมืองที่ตั้งอยู่บนความเป็นธรรม (รูปธรรมจักรปรากฏที่ฐาน)
ตราสัญลักษณ์ของพรรคคองเกรส
พรรคคองเกรสเป็นพรรคการเมืองที่ถูกจัดตั้งขึ้นโดยคณะผู้นำการเรียกร้องเอกราชของอินเดีย และเมื่อได้รับเอกราชแล้วพรรคคองเกรสได้จัดตั้งรัฐบาลกลางในการบริหารประเทศ แต่เดิมสมัยท่านมหาตมะ คานธีเป็นผู้นำ สัญลักษณ์พรรคเป็นรูปเครื่องปั่นด้ายของชาวบ้านในอินเดีย ซึ่งนัยยะก็คงจะเหมือนรูปค้อนและเคียวของพรรคคอมมิวนิสต์ แต่ในปัจจุบันรัฐบาลพรรคคองเกรสของนางโซเนีย คานธี ใช้รูปธงชาติที่มีภาพมืออยู่ตรงกลางเป็นสัญลักษณ์ ตอนแรกผมก็ไม่ทราบความหมายแต่เมื่อได้อ่านหนังสือของท่าน ดร.อัมเบดการ์ผมจึงเข้าใจนัยยะที่แฝงอยู่ ในหนังสือกล่าวถึงการวิวาทะระหว่างท่านกับมหาตมะ คานธี ดังข้อความต่อไปนี้
"ครั้งหนึ่งข้าพเจ้าได้พบกับมหาตมะ คานธี ท่านได้บอกข้าพเจ้าว่า "ท่านเชื่อในระบบวรรณะ 4" ข้าพเจ้าถามว่า "วรรณะ 4 ชนิดไหนกัน" พร้อมกับชี้ไปที่มือของข้าพเจ้า ซึ่งนิ้วก้อยถูกทับอยู่ข้างล่างนิ้วหัวแม่มืออยู่บนสุด แล้วพูดต่อว่า "หรือแบบนี้" พร้อมวางฝ่ามือราบอยู่บนโต๊ะ นิ้วมือวางเรียงกันไป ข้าพเจ้าถามต่อว่า "จตุวรรณะหมายถึงอะไร? มันเริ่มขึ้นเมื่อไร? และจะสิ้นสุดเมื่อไหร่?" ท่านไม่อาจตอบปัญหานี้ของข้าพเจ้าได้"
จากข้อเขียนของดร.อัมเบดการ์นี้ ทำให้ผมเข้าใจนัยยะของรูปฝ่ามือที่เป็นตราสัญลักษณ์ของพรรคคองเกรส นั่นคือ สมภาพ ภราดรภาพ และเสรีภาพของประชาชน เป็นสัญลักษณ์ของการไม่มีชนชั้นวรรณะ ทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพเท่าเทียมกัน
สัญลักษณ์เหล่านี้แฝงไว้ซึ่งความหมายอันยิ่งใหญ่ ที่น่าศึกษาและนำมาเป็นอุดมการณ์ทางการเมืองของบ้านเราในสภาพการณ์ที่ไร้ระเบียบอยู่เช่นนี้
นักบวชไทย ที่แต่งกายแบบอินเดีย มีการเฉยเมย เมื่อมีการนั่งต่ำนั่งสูงต่อกันขอเพื่อนมนุษย์
จะเห็นได้ว่า การยกเลิกชั้นวรรณะ โดยสมณโคดมนั้น เปล่าประโยชน์ ต่อจิตใจพวกเขา
เพียงเพราะ สภาวะที่เขาต้องการให้มีนาย มีทาสต่อกันเท่านั้นหรือ ที่เขาไม่ปฎิบัติอย่างเท่าเทียมกันต่อพี่น้องมนุษย์
ยกเลิกไปเถิด ชั้นวรรณะน่ะ นี่มันยุคไหนแล้ว