ความสุข...อยู่ที่ใจ


 

"ไม่ต้องไปไขว่คว้าหาใครรัก     เพื่อทำให้คุณรู้สึกเป็นสุขใจได้

ไม่ต้องไปแสวงหาสิ่งของอื่นใด     มาสร้างความสุขใจให้กับตัวเองหรอก

เราทุกคนหายทุกข์ เศร้าได้ง่าย ๆ  เพียงแต่ถ้าใจ เลือก ที่จะรู้สึกสุขเท่านั้น"

 

ความสุขของคนเราอาจจะแปลกแยกแตกต่างไป บางคนอาจมีความสุขที่ได้เรียนในสิ่งที่ตัวเองรัก  ความสุขของบางคนอยู่ที่การได้มีเวลาอยู่กับครอบครัว และได้ใช้เวลากับคนที่คุณรัก ทุกอย่างนั้นถือว่าเป็นความสุขอย่างหนึ่ง เป็นการตั้งเป้าหมายของการมีความสุข เพียงแต่ว่าความสุขเหล่านั้น เป็นความพึ่งพอใจที่เป็นเปลือกนอกของความสุขเท่านั้น

 

" การแสวงหาความสุขจากผู้อื่นหรือจากสิ่งของอื่น ๆ

ล้วนแต่เป็นอันตรายต่อหัวใจของตัวเราเอง

การแสวงหาความสุขภายในใจของเราเองเท่านั้น

ปลอดภัย มีความสุขอย่างแท้จริง "

 

ความสุขที่แท้จริงจะไม่ได้ยึดติดอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เมื่อเรามีความสุข ว่าความสุขของเราคือ การได้มีเวลาอยู่กับคนที่เรารัก ได้มีความรู้สึกที่ดีให้แก่กัน ฉะนั้นถ้าหากวันหนึ่งวันใด เราไม่มีเวลาให้กับคนที่เรารักไม่มีแม้แต่ความรู้สึกหรือกำลังใจ เราก็รู้สึกเป็นทุกข์ทันที แสดงว่นี้คือการตั้งความสุขไว้กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นการยึดติดสิ่งใดสิ่งหนึ่งว่าเป็นความสุขของเรา

 

" ถ้าจิตใจรู้สึกไม่มีความสุข ก็จงอย่าอยู่ลำพังกับตัวเองเลย

แต่ถ้าจะต้องอยู่คนเดียว ก็จงมีความสุขกับตัวเองในวันเงียบเหงานั้น

ความสุข...อยู่ที่ใจ  ไม่ได้ขึ้นอยู่กับใคร ๆ ทั้งสิ้น

ถ้าคุณตั้งความสุขไว้ที่คนอื่น ๆ คุณก็จะเป็นทุกข์ได้เสมอ ในเวลาที่ไม่มีใคร "

 

หลากหลายคนคิดว่า การยึดติดกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นที่ตั้งของความสุข แต่แท้จริงแล้ว ความสุขที่แท้จริงนั้นอยู่ที่ในตัวเราเอง จะสุขจะทุกข์อยู่ที่ใจของเราเอง ตัวเราเองเป็นผู้กำหนดทั้งสิ้น

 

 

 

*******วันนี้คุณรู้สึกมีความสุขกับใจ ตัวของตัวเองหรือยัง**********

 

 

หมายเลขบันทึก: 554768เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2013 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

-สวัสดีครับ

-ยินดีต้อนรับนะครับ

-ความสุขอยู่ที่ใจครับ..

สวัสดีครับ คุณ ธนดล ศรีมะลิ

อ่านแล้วประทับใจครับ ขอบคุณมากครับที่นำเรื่องราวดี ๆ

สวัสดีค่ะคุณ ธนดล ศรีมะลิ

ความสุขเกิดที่ใจจริง ๆ ค่ะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดี ๆ

สวัสดีครับ คุณเพชรน้ำหนึ่ง

ยินดีที่ได้รู้จักครับ ขอบคุณกำลังใจนะครับ

สวัสดีครับ คุณกานตพงศ์ อาจองกุล

ขอบคุณที่ติดตามนะครับ

สวัสดีครับ คุณธิดารัตน์

ยินดีที่ได้รู้จักครับ ขอบคุณกำลังใจนะครับ

สวัสดีครับ คุณธิดารัตน์

ขอบคุณกำลังใจนะครับ

สวัสดีครับ คุณธิดารัตน์

อ่านแล้วประทับใจค่ะ

สวัสดีครับ คุณอัจฉราภรณ์ สุจริต

ขอบคุณกำลังใจนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณธนดล ศรีมะลิ

ความสุขหาง่าย ๆ แค่มองไปรอบ ๆ ตัวเรานะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่นำเรื่องราวดี ๆมาแบ่งบัน

สวัสดีครับ คุณ ธนดล ศรีมะลิ

ขอบคุณมากครับที่ได้นำเรื่องราวดี ๆ มาแบ่งบัน

ขอบคุณครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท