สิ่งล้ำค่า--ที่หน้าหมู่บ้าน??


        วันนี้ผู้เขียนขอเป็นGuideหรือผู้นำเที่ยวนะคะ ... ไม่ไปไกลหลอกค่ะ.... แค่หน้าหมู่บ้านของผู้เขียนค่ะ .... มีถนนราชดำเนินคั้นกลางเท่านั้นค่ะ สถานที่ที่จะพาไปคือ พระรามราชนิเวศน์ หรือพระราชวังบ้านปืน ตั้งอยู่ที่เขตบ้านปืน ...อยู่ริมแม่น้ำเพชรบุรี ในจังหวัดเพชรบุรี เป็นพระราชวังที่ “พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว” (ร.5) ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น... เมื่อเสด็จประพาสจังหวัดเพชรบุรี โดยมี นายคาร์ล ดอห์ริง สถาปนิกชาวเยอรมัน เป็นผู้ออกแบบ ดร.ไบเยอร์ ชาวเยอรมนีเป็นนายช่างก่อสร้าง พระเจ้าน้องยาเธอ กรมหมื่นดำรงราชานุภาพ (พระยศ ขณะนั้น) ทรงควบคุมการก่อสร้างค่ะ ... พระรามราชนิเวศน์ เป็นที่ตั้งของ “พระที่นั่งศรเพ็ชรปราสาท” ... พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ... เสด็จพระราชดำเนินทรงวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ.2453

             

 

               

                    

               

      พระตำหนัก...ได้ใช้ลักษณะทางสถาปัตยกรรมแบบ Baraque และแบบ Art Nouveau หรือ ที่เยอรมันเรียกว่าJugendstil .... ตัวพระตำหนักจะเน้นความทันสมัย...โดยจะไม่มีลายปูนปั้นวิจิตรพิสดารเหมือนอาคารในสมัยเดียวกัน ....พระตำหนักหลังนี้...จะเน้นในเรื่องของความสูงของหน้าต่าง ความสูงของเพดานซึ่งกว้างเป็นพิเศษ ทำให้พระตำหนักดูใหญ่โต โอ่อ่า สง่างาม และตระการตา

       แผนผังของตัวอาคารสร้างเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า.... ล้อมสวนหย่อม มีสระน้ำพุ ตั้งอยู่ตรงกลาง ส่วนที่ประทับเป็นตึกสองชั้นขนาดใหญ่ หลังคาทรงสูงรูปโดม ... ภายในเป็นโถงสูงมีบันไดโค้งขึ้นสู่ชั้นสองซึ่งจัดเป็นจุดเด่นของพระตำหนัก....เพราะรวมสิ่งน่าชมไว้หลายหลาก ตัวอย่างเช่น เสาที่ประดับด้วยกระเบื้องเคลือบ และตกแต่งด้วยโลหะ ขัดเงา เสาเหล่านี้แล่นตลอดจากพื้นจดเพดานชั้นสองและประดับด้วยกระเบื้องเขียวเข้ากันกับบริเวณโดยรอบโถงบันได ..... ที่หัวเสาตามราวบันไดโค้ง...มีตุ๊กตากระเบื้องรูปเด็กในอิริยาบถต่าง ๆ ประดับไว้ รอบบริเวณโถงบันไดชั้นบนยังมีกรอบลูกไม้กระเบื้องเคลือบประดับตามช่องโดยรอบอีกด้วย

      พระตำหนัก...หลังนี้ยังมีสิ่งที่น่าชม คือ การตกแต่งภายใน...แต่ละห้องให้มีรูปลักษณ์แตกต่างกันไปทั้งสีสัน และวัสดุที่ใช้ เช่น บริเวณโถงบันไดใช้โทนสีเขียว ห้อง เสวยใช้โทนสีเหลือง ตกแต่งช่องประตูด้วยเหล็กดัดแบบ Art Nouveau และประดับผนังด้วยแผ่นกระเบื้องเคลือบสีเหลืองสด ตัดกรอบด้วยกระเบื้องเขียวเป็นช่อง ๆ ตามแนวยืน โดยกระเบื้องประดับผนังมีลวด ลายนูนเป็นรูปสัตว์และพรรณพืชต่าง ๆ แทรกอยู่เป็นระยะ ๆ ห้องพระบรรทม....ใช้โทนสีทอง โดยตกแต่งเสาในห้องด้วยแผ่นโลหะสีทองขัดเงาดุนลาย ... หัวเสาเป็นภาพเขียนแจกันดอกไม้หลากสี ... บนพื้นครึ่งวงกลมสีทอง ดูสง่างามมากๆค่ะ

      พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว … มีพระราชประสงค์ที่จะมีพระราชวังนอกพระนคร.. .เพื่อประทับค้างแรมได้โดยสะดวกที่จังหวัดเพชรบุรี .... พระองค์มีพระประสงค์จะให้เป็นพระราชวังที่ใช้ประทับ...ยามหน้าฝน ...พระองค์...มีพระราชโองการให้....ซื้อที่ดินจากชาวบ้านที่เขตบ้านปืน .... ริมแม่น้ำเพชรบุรี

       พระรามราชนิเวศน์หรือพระราชวังบ้านปืน ... พระที่นั่งองค์นี้จึงมีรูปแบบศิลปะแบบตะวันตกอย่างเต็มตัวซึ่ง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หั ....มีพระราชประสงค์ที่ต้องการ “พระตำหนักแบบโมเดิร์นสไตล์”... สถาปนิกจึงได้ออกแบบมาในลักษณะสถาปัตยกรรม “แบบเยอรมัน”... โดยได้แบบแผนมาจาก.... ตำหนักในพระราชวังของพระเจ้าไกเซอร์... แห่งเยอรมัน ....ที่ทรงเคยประทับ

      การก่อสร้างพระที่นั่งแห่งนี้ ... สร้างสำเร็จใน.... รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเมื่อ พ.ศ. 2461 และพระราชทานนามว่า “พระที่นั่งศรเพ็ชร ปราสาท” และ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เปลี่ยนนาม "พระราชวังบ้านปืน" โดยพระราชทานนามพระราชวังใหม่ว่า “พระรามราชนิเวศน์”

      นอกจากนี้ พระองค์ยังโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์  ทรงดำเนินการหล่อรูปปั้นพระนารายณ์ทรงปืน....เพื่อนำมาประดิษฐานไว้ยังหน้าพระที่นั่ง ...ในปัจจุบันรูปปั้นนี้ ย้ายมาไว้ยังหน้าพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ …. แต่คนทั่วไปจะเรียกติดปากว่าพระราชวังบ้านปืนตาม ชื่อเดิม

                 

                  

                  

                  

                

 

        ผู้เขียนสรุปว่า... พระรามราชนิเวศน์หรือพระราชวังบ้านปืน ....นั้นช่างสวยงาม มีเสน่ห์ยิ่งนัก มีคุณค่าเกินที่ประมาณได้ ... สร้างในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พ.ศ. 2453 .... สร้างเสร็จในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อ พ.ศ. 2461 .... ระยะเวลาในการสร้าง 8 ปี นะคะ ... ทีสำคัญที่สุด คือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร. 5) ... พระองค์ไม่ได้ประทับ ณ. พระราชวังบ้านปืน  ดังพระราชประสงค์ ... ที่จะมาพระราชวังนอกพระนคร..เพื่อประทับค้างแรมได้โดยสะดวกที่...จังหวัดเพชรบุรี ค่ะ

                    

                     

                     

 

                   ขอบคุณที่ให้เกียรติอ่านบันทึกนี้ นะคะ

หมายเลขบันทึก: 554673เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2013 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2013 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

แวะมาเยี่ยมหมอเปิ้ล ด้วยความคิดถึงหลายเด้อค่า สบายดีกันน่ะค่ะ

เคยพานักท่องเที่ยวและนักเรียนมาที่นี่หลายครั้งมาก

แต่ไปครั้งไหนก็ชอบ

แบบนี้ต้องให้พี่เปิ้นพาเที่ยวอีก

555

ขอบคุณมากๆครับพี่

สวัสดีค่ะพี่เปิล

เป็นบุญตาจริงๆนะคะ สวยงามมากค่ะพี่

สวัสดี Dr.Ple

สวยงามมากครับ เมื่อไหร่พาชาววู้ดบอลไปแข่งที่เพชรบุรีจะไปเยี่ยมชมให้ได้ครับ....

เคยไปเยี่ยมชมหลายครั้งแล้ว งดงามมากๆค่ะ...

เป็นสถาปัตยกรรมที่วยงามมาก...ขอบคุณสำหรับภาพสวยพร้อมความรู้รายละเอียดที่มอกเล่า

สวัสดีค่ะ ....เคยไปนานมากแล้วเพิ่วงได้ทราบประวัติละเอียดวันนี้เอง...สว่นใหญ่ไปเดินชม..ถ่ายภาพสวยๆแล้วก็กลับ...ขอบคุณนะคะที่ให้ความรู้มากมาย

-สวัสดีครับ

-ตามพี่หมอมาเที่ยวครับ

-สวยงามมาก ๆ ครับพี่หมอ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท