๒๔.เสวนากับยายธีและอาจารย์ขจิต


ไปร่วมประชุมแผนงานวิจัยชุมชน ของมหาวิทยาลัยมหิดล ทีมประสานงานแผนงานวิจัยเป็นเครือข่ายวิชาการของอาจารย์ขจิต ฝอยทอง เลยเชิญชวนกันไปร่วมประชุมและนั่งเสวนาแลกเปลี่ยนแนวคิด อาจารย์ขจิต ไปร่วมทำโครงการศิลปะปั้นดินกับยายธี ซึ่งกลับมาจากเยอรมันและใช้เวลาช่วงที่พำนักอยู่ในไทยหาทำงานบริการสังคมตามความสนใจ ระหว่างทำงานด้วยกันอาจารย์ขจิตเล่าให้ฟัง เลยชวนกันไปร่วมประชุมที่มหิดลด้วย ผมก็เลยได้พบกับยายธีและได้นั่งร่วมประชุมด้วยกัน โลกช่างกลมและอยู่ใกล้ชิดกันดีแท้

ยายธีเป็นประติมากร เป็นศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยศิลปากร ใช้ชีวิตและทำงานศิลปะ อยู่กับงานศิลปะและใช้ศิลปะสร้างเด็กทั้งในกลุ่มเด็กไทย เยอรมัน และนานาชาติ ที่บินข้ามไปมาระหว่างเยอรมันกับประเทศไทยอยู่ทุกปี แนวคิดทางการศึกษา ทรรศนะต่อสังคมของยายธีกว้างขวางและลุ่มลึกมาก เชื่อมโยงกระบวนการและวิธีการทางศิลปะ ไปสู่การมีส่วนร่วมในการแสดงความใส่ใจต่อประเด็นเชิงสังคมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างชัดแจ้ง ท้าทาย มีพลัง และมีความกลมกลืนกับชีวิตมาก ทุกคนฟังเรื่องราวจากยายธีด้วยความประทับใจและเพลิดเพลินใจ

อาจารย์ขจิต ก็มีเมล็ดผักไปฝากพร้อมกับแบ่งปันแนวคิดและการพัฒนาการเรียนรู้ที่บูรณาการไปกับการใช้เมล็ดผักกับการปลูกผักกินได้ ในกลุ่มเป้าหมายและชุมชนระดับต่างๆ เป็นวงเสวนาที่มั่งคั่งและร่ำรวยด้วยภูมิปัญญาจากการปฏิบัติ และเห็นแนวทางทำงานเชิงเครือข่าย ที่จะสามารถเชื่อมโยงและขยายผลการทำงานด้วยกันอย่างน่าสนใจหลายเรื่อง

หมายเลขบันทึก: 552074เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2013 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2016 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

กัลยาณมิตรได้โคจรมาพบพูดคุยกัน ดูรื่นรมย์จังค่ะ อ่านบันทึกแล้วมีความสุขไปด้วยค่ะ

 ดีใจและปราบปลื้้มใจ กับทุกๆ ท่าน ค่ะ

 

ยินดีปรีดาด้วยครับ

ดีใจที่ได้เห็นยายธี ด้านหน้าเสียที เคยเห็นแต่ด้านหลัง อิอิ...

แวะมาชื่นชมนะคะ

สวัสดีคุณยายธี และทุกๆ ท่านนะคะ

มีความสุขค่ะ

ปลื้มใจเหมือนคุณ พ.แจ่มจำรัสเลย...เห็นด้านหน้ายายธีเต็ม ๆ...อิอิอิ

ไปพบยายธีร์ตอนบวช...ที่วัดธรรมาพิสมัย..มีผมเต็มสีดอกเลาสวยไปอีกแบบนึงค่ะ

 

น่านั่งฟังด้วยนะคะอาจารย์

ขอบคุณเรื่องราวดีๆค่ะอาจารย์...

สวัสดีครับอาจารย์ภูสุภาครับ
ผมเองนั้นรู้สึกว่า การที่เราได้เจอเพื่อนชีวิตและเพื่อนในวิถีการงาน ในห้วงชีวิตอย่างนี้และในบรรยากาศแวดล้อมอย่างนี้นี่ ช่างเป็นบุญกุศลและเป็นโชควาสนาของชีวิตมากเลยครับ มันมากกว่าการมาทำงานด้วยกัน เพราะแต่ละคน นอกจากจะมีจุดหมายที่ไปไกลกว่าการหาความสำเร็จจากการงานที่เป็นไปเพื่อจุดหมายเฉพาะของตนเองแล้ว ก็คุยและเลือกเฟ้นสิ่งต่างๆที่จะมาคิดและทำด้วยกัน เหมือนกับการผ่านห้วงชีวิต ที่คัดกรองและตรวจสอบสิ่งต่างๆมาด้วยการใช้ชีวิตและเป็นสิ่งนั้นบนการดำเนินชีวิตตนเอง แล้วก็เลือกสรรเพื่อส่งต่อให้กับคนอื่น มันเป็นงานทางปัญญาและเป็นการงานจากพลังชีวิต บนความมีตัวตนร่วมกับคนอื่น ที่ในสังคมการทำงาน กว่าจะก่อเกิดภาวะอย่างนี้ ก็เลยวัยทำงาน และมักจะหมดไฟชีวิตกันไปหมด  

สวัสดีครับ Dr.Ple ครับ
มีอย่างนี้เป็นระยะๆในแต่ละช่วงชีวิตนี่ การเดินทางไปในชีวิตจากการได้เจอผู้คนดีๆ ก็มีแต่กำไรชีวิตลูกเดียวเลยนะครับ

สวัสดีครับ พ.แจ่มจำรัสครับ
หลังจากได้น้อมคารวะ สวัสดี และสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งต่างๆกับยายธีแล้วนี่ ผมก็ได้ความตระหนักบางอย่างเองขึ้นมากครับว่า ยายธีหันหลังนี่  เหมือนเป็นงานศิลปะและมีความหมายเพื่อจุดประกายความคิดต่อสิ่งต่างๆให้กัน เหมือนได้ข้ามตัวตนยายธี เข้าไปนึกถึงสิ่งต่างๆที่คุยกับยายธีในเรื่องที่น่าสนใจมากมายหลายเรื่องไปเลยละครับ

สวัสดีครับ Bright Lily ครับ
มีความสุขเช่นกันนะครับ

สวัสดีครับ "พี่หนาน"ครับ
ยายธีเป็นผู้สูงวัย ประสบการณ์กว้างขวาง ไฟชีวิตยังฉายโชน จิตใจนิ่ง เย็น และความคิดยังสดมากครับ

สวัสดีครับครูอ้อยเล็ก
คนทำงานศิลปะ คนทำงานกับเด็กและชุมชนนานาชาติ คนทำงานทางด้านการศึกษา และคนศึกษาปฏิบัติธรรม
หากได้คุยกับยายธี ก็นับว่าได้อยู่กับสภาพแวดล้อมและกัลยาณมิตรทางปัญญาที่หาได้ยากแหล่งหนึ่งเลยละ

สวัสดีครับคุณหมอธิรัมภาครับ
สนุก ได้ความคิดดี และกำลังพอดีมากเลยละครับ

สวัสดีครับดร.พจนาครับ
ขอบพระคุณดร.พจนาเช่นกันครับที่แวะมาเยือนครับ

ขอขอบคุณข้อความของอาจารย์ที่เขียนถึงยายธีค่ะ http://www.gotoknow.org/posts/556633

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท