"ยายธี" ศิลปิน "สุดคะนึง" (GotoKnow Writer of the Month) เดือนพฤศจิกายน 2556


อาจารย์วิรัตน์ กล่าวถึงสมาชิกท่านหนึ่งของ GotoKnow ไว้ว่า “ยายธีเป็นประติมากร เป็นศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยศิลปากร ใช้ชีวิตและทำงานศิลปะ อยู่กับงานศิลปะและใช้ศิลปะสร้างเด็กทั้งในกลุ่มเด็กไทย เยอรมัน และนานาชาติ ที่บินข้ามไปมาระหว่างเยอรมันกับประเทศไทยอยู่ทุกปี แนวคิดทางการศึกษา ทรรศนะต่อสังคมของยายธีกว้างขวางและลุ่มลึกมาก เชื่อมโยงกระบวนการและวิธีการทางศิลปะ ไปสู่การมีส่วนร่วมในการแสดงความใส่ใจต่อประเด็นเชิงสังคมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างชัดแจ้ง ท้าทาย มีพลัง และมีความกลมกลืนกับชีวิตมาก ทุกคนฟังเรื่องราวจากยายธีด้วยความประทับใจและเพลิดเพลินใจ

และ “ยายธี” ได้ร่วมสื่อสารแนวคิดทางธรรมชาติและส่ิงแวดล้อมที่แฝงด้วยปรัชญาชีวิตไว้อย่างประณีตงดงามคล้ายงานศิลปะไว้ใน GotoKnow มานานถึง 5 ปีค่ะ

คณะกรรมการรางวัลสุดคะนึงจึงมีมติเอกฉันท์ขอมอบรางวัลสุดคะนึง (GotoKnow Writer of the Month) ประจำเดือนพฤศจิกายน 2556 ให้แก่ ยายธี ค่ะ

ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ และขอขอบคุณที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสังคมแห่งปัญญาที่ GotoKnow ค่ะ

ปล. แนะนำอ่าน ที่มาของรางวัลสุดคะนึง และรางวัลนี้สนับสนุนโดย สรอ. ได้ที่ www.ega.or.th

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #รางวัลสุดคะนึง
หมายเลขบันทึก: 556633เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2013 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2013 07:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

ดีใจจัง..คุณยายธีกำลังเตรียมตัวเดินทางไปที่โรงเรียนบ้านหนองผือ...งานนี้จะได้ต้อนรับศิลปินและทานข้าวกลางวันกับคุณยายธี...ฉลองรางวัลสุดคะนึงด้วยครับ คุณยาย

อาจารย์ชยันต์ค่ะ ถ้าจะรบกวนขอช่วยเป็นตัวแทนพวกเรามอบช่อดอกไม้ให้ยายธีด้วยจะสะดวกไหมค่ะ ยายธีคงดีใจมากๆ ค่ะ :)

-ขอแสดงความยินดีกับยายธี ด้วยนะครับ...

สวัสดีค่ะ..ท่านอาจารย์..จันทวรรณ..."อ่านข้อ..ความของท่าน..ด้วย..ความตกใจและ..ประหลาดใจ..เจ้า..ค่ะ"...แหะๆ..เพราะ..นึกไปไม่ถึง..ที่จะ..ได้รับ..คอมเมนท์..จากท่านๆในระดับนี้...เจ้าค่ะ..(แต่..ยายธี..ก็ขอแสดงความคาระวะ..อย่างสูงมา ณ.ที่นี้..ที่ได้รับ..ความกรุณาแล..ใส่..ใจ..ใน..ข้อเขียน..ที่เป็นมายาคติ..แอบแฝง..ประเภทนี้..มาณที่นี้..เจ้าค่ะ...(ยายธี)..

ทำดี ดีย่อมสนองนะยาย...ยินดีด้วยจ้า

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะคุณยายธี

เรียน..อาจารย์จันทวรรณ ที่เคารพ

ถ้าตอบ ณ นาทีนี้ ก็ยังสะดวกและยินดียิ่ง เพราะคุณยายบอกจะไปมอบเครื่องสีขาวโบราณ ในระหว่าง ๑๖-๒๐ ธค. วันใดวันหนึ่ง ...ใจก็นึกถึง ท่านอาจารย์ขจิตด้วย เพราะท่านมีน้ำใจงดงามกับเด็กนักเรียนในอำเภอที่ผมอยู่ ไปมอบกันหลายคนอบอุ่นดี อย่างไรก็ตามผมจะติดต่อคุณยาย..แล้วจะเรียนให้อาจารย์ทราบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง นะครับ

ขอชื่นชมและแสดงความยินดีกับคุณยายธี...ศิลปินที่สร้างสรรค์ Blog ไดเธรรมชาติ สอนใจ และงดงาม เห็นด้วยกับอ.ดร.วิรัตน์ครับผม ขอบคุณมากครับทั้งคุณยายธี อ.ดร.วิรัตน์ อ.ดร.จันทวรรณ และทีมงาน Go to Know

ยินดีปรีดา...จะหาไหน

สุดคะนึง...คนใหม่...ยายธีจ๋า

ดีใจ...ดั่งได้เดือนดารา

สมค่า...สุดคะนึง...แน่นอน

หาก..ย้ายวงจาก...บ้านหนองผือ

ฮาฮือ...ล่องใต้กันก่อน

ไปรวมร่วมงานสัญจร

พักผ่อน...บ้านคุณมะเดื่อ..น่าจะดี

เมืองกาญจน์...ประจวบ ฯ ไม่ไกลนัก

จะได้พัก ได้ผ่อนกันเต็มที่

กุ้ง หอย ปู ปลา มากมี

เฮโล..สาระพี...ปรีดา

อยากมีส่วนร่วมมอบดอกไม้

ให้คุณยายธี....ศรีสง่า

ได้พบทุกท่านนั้นสักครา

จะขอบคุณ...เทวดา...สักล้านครั้ง

........................................

คุณมะเดื่อ

ลูกบิดพันธุ์ผสม

17 /12/56



แสดงความยินดีกับคุณยายธี ศิลปินสุดคะนึงด้วยค่ะ

มาช้าหน่อยค่ะ เพราะมัวไปชมพระจันทร์อยู่ที่แหลมหินซีฟู๊ดค่ะ

ขอแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่ง กับคุณยายธีอันเป็นที่รักเคารพของพวกเราค่ะ

สื่อสารกับคุณยายธีช่วงแรกๆ งงๆ ค่ะ เพราะคุณยายชอบหันหลังให้ ไม่ยอมหันหน้ามาอยู่ตั้งนาน

และคุณยายมีบันทึกปริศนาให้ถามอยู่เสมอค่ะ .... ระยะต่อมาด้วยความสงสัย ... ติดตามคุณยายมาตลอด เหมือนป้ายทีเซอร์ที่รอคำเฉลยค่ะ .... และตอนนี้จึงได้รู้ว่า... คุณยายธีน่ารัก น่าเคารพขนาดไหนค่ะ...

ขอแสดงความยินดีกับคุณยายธีด้วยนะคะ

ยินดีด้วยค่ะ

สุดคะนึงไปไกลถึง Germany แล้ว

ไชโย!

ขอร่วมแสดงความยินดีกับคุณยายธีด้วยนะครับ

ขอแสดงความยินดีกับยายธีด้วยค่ะ ^^

ขอแสดงความยินดีกับคุณยายธี ศิลปินสุดคะนึงด้วยค่ะ

ขอแสดงความยินดีกับยายธีด้วยค่ะ ... เขียนมาเจอๆนะคะ


ผมเป็นแฟนรายการของคุณยายธีมาพอควร ตอนแรกก็พยายามทำความเข้าใจ "......" ว่าคืออะไร และไม่เคยได้เสาะหาว่าคุณยายเป็นใคร อะไรอย่างไร หากแต่อ่านข้อเขียนของคุณยายเท่านั้น พอทราบจากหน้าเวบว่าคุณยายได้รับรางวัล "สุดคะนึง คะเนเสน่หา" กะว่าจะไปหยอกคุณยายสักหน่อยว่า "เสียใจด้วยนะครับ ที่ได้รับรางวัล" ประมาณว่า แม้คุณยายจะมีข้อความบางอย่างที่บ่งบอกว่าไม่เอาใจใส่กับเรื่องแบบนี้ แต่....เสียใจด้วยนะครับที่ทาง g2k ต้องมอบให้ (คิดเป็นตุเป็นตะ) อย่างไรก็ตาม ขอชื่นชมในข้อเขียนนะครับ กับ "ความเป็นมนุษย์และความเป็นธรรมชาติ" และ "...." (ฮา) อนึ่ง เพิ่งเห็นภาพคุณยายก็จากบันทึกนี้เอง ขอมอบคำสัมผัสสดๆนี้ให้นะครับ "สายตาบอกว่าใจดี คนแบบนี้มีดีเหนือสายตา สายตาเปิดใจขยายขอบฟ้า นี่กระมังสายตาแห่งดวงใจ"

ยินดีด้วยค่ะ ยายธี ใก้ลจะปีใหม่แล้วขออวยพรล่วงหน้าก็แล้วนะคะ ขอให้มีความสุขและสุขภาพแข็งแรงด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอแสดงความยินดีกับคุณยายธีค่ะ...

ยินดีด้วยเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะคุณยายธี

นานก็เข้ามาเยี่ยมอ่านแบบเงียบๆ รู้อยู่ว่า"คุณยาย" มีความสุขอยู่กับ"น้องๆ ลูกๆ หลานๆ (สมมุติ)" ที่น่ารักทั้งหลาย เผลอไม่ได้เข้ามาเยี่ยมสองสามอาทิตย์ ได้ข่าวดีว่าได้รางวัล ที่มีขื่อแสนเพราะ มีความหมายดี ตรงกับการเขียนของยายธีเลย รู้สึกชื่นชมทั้งผู้ให้ ผู้สนับสนุน และผู้ได้รับ ดีใจด้วยจริงๆ กับยายนะจ๊ะ weiter so!!!

ย่าแอ๊ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท