จะพัฒนาคุณภาพ..สพฐ.ต้องบริหารจัดการบ้านตัวเองก่อน(หรือเปล่า)


ท่านผู้อ่านจะเชื่อมั่นในข้อมูลของผมหรือไม่ก็ตาม แต่ผมก็จะพยายามชี้ให้เห็นอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งนับวันกำลังจะมีเพื่อนร่วมเดินทางมากขึ้น เราอาจจะแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว เนื่องจากเราไม่มี "อำนาจ" ไม่มี "ตำแหน่ง"ใหญ่โต และขาดโอกาสที่จะได้ไปแสดงความคิดความอ่านในเวทีต่างๆ ต้องขอขอบพระคุณโกทูโนว์ ที่ให้เขียนบันทึกที่อยากเขียนมานานแล้ว ในแง่มุมการศึกษา บางประเด็นที่ผมมีความคิดสอดคล้องกับท่านอาจารย์ดร.วิจารณ์ พานิช หนึ่งในผู้ทรงคุณวุฒิระดับชาติ ที่ผมให้ความเคารพนับถือท่านอย่างจริงใจ

ไม่ได้หมายความว่า ผมเก่งเทียบเท่าท่านก็หาไม่ เพียงแต่ว่า ประสบการณ์ระดับปฏิบัติที่นานพอสมควรของผม มองคนทำงานที่อยู่ข้างบน ในภาพเดียวกันกับนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ้ ซึ่งท่านเขียนบทความวิชาการในวันนี้ ท่านผู้อ่านลองติดตามอ่านดูในโกทูโนว์นี่แหละ นะครับ ถึงแนวทางพัฒนาคุณภาพการศึกษา ที่ รมต.ควรรับฟังอย่างยิ่ง....

บางนโยบาย/มาตรการ ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะเร่งรัดคุณภาพ .ศธ. และสพฐ.ที่เป็นองค์กรใหญ่ อาจต้องลดคนทำงานลงครึ่งหนึ่ง..ซึ่งก็ตรงกับข้อเรียกร้องของโรงเรียนทั่วไป ให้ข้างบน "หยุดสั่งการ" บ้างได้ไหม"เลิกคิดแทนครูสัก ๓ ปี"ถ้าคนน้อยลง ก็สั่งน้อยลง โครงการจะน้อยลงตามลำดับ การประชุมอบรมสัมมนาบ้าบอคอแตก ก็จะมีแต่ที่สำคัญๆ ที่เป็นไปเพื่อการเรียนการสอน ครูก็จะได้ทำหน้าที่ที่ควรจะเป็น มีเวลาให้กับการสอน ที่นำไปสู่กิจกรรมการเรียนรู้มากขึ้น

วันนี้ ..๑๓ กันยายน ๒๕๕๖ สิ้นปีงบประมาณแล้ว แต่หลายเขตพื้นที่การศึกษา คงปฏิเสธไม่ได้ว่ายังอบรมสัมมนากันอยู่ ทั้งงานวิชาการและโครงการพิเศษ ครูผู้สอน/ครูธุรการ/ครูสนับสนุนฯ ยังต้องเดินทางออกจากโรงเรียน แน่นอนเป็นเรื่องสำคัญที่สพฐ.สั่งการมาให้เขตฯทำและนำครูไปร่วม แต่ถามว่า..ทำไม บางเรื่องราวไม่ไปทำตอนปิดเทอม ตุลาตม ๒๕๕๖

ตอบ..เป็นเพราะตั้งโครงการไว้นานแล้ว..เพราะยืมเงินจากฝ่ายการเงินไว้ ต้อง(รีบ)ใช้จ่ายให้หมด ภายใน ๓๐ กันยายน ไม่เช่นนั้นจะถูกเจ้านายต่อว่า/ต้องส่งเงินคืนคลัง/เสียภาพลักษณ์ ว่าใช้เงินไม่เป็น ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ

อะไรก็แล้วแต่ ข้อสงสัยของผมก็คือ เราอยู่ประเทศเดียวกัน เรามีรมต.คนเดียวกัน เรามีนายกผู้หญิงเหมือนกัน ภายใต้บทบัญญัติรัฐธรรมนูญสูงสุดเหมือนกัน แต่ทำไมเราไม่คุยกัน ...เพื่อหาจุดร่วมพัฒนา "คุณภาพ" โดยให้หน่วยงานองค์กรการศึกษา ใช้งบประมาณเหลื่อมปีได้ ออกกฎระเบียบให้ใช้ไปถึงเดือนเมษายน ของปีถัดไปเลย จะได้ไม่ต้องรีบเร่งจนเกินไป

แล้วผลที่สุดพอครูสอนได้ไม่เต็มที่ ก็มาลงที่ครู มาลงที่เด็กว่า ไม่เป็นไปตามความคาดหวังของหลักสูตร ต้องตรวจวัดและประเมินกันใหม่ ด้วยเครื่องมือที่คิดว่ามาตรฐานแล้ว(แต่ไม่ผ่านการทดลองใช้) พอสรุปผลมา ผมคิดว่า ก็คงปรับหลักสูตรอีก/คิดวิธีสอนใหม่ๆ/สร้างนวัตกรรม ทำแบบฝึก..ลืมนึกไปว่าที่ถูกต้องนั้น "จะต้องคืนอิสรภาพให้แก่โรงเรียน ให้ครูมีอำนาจและบทบาทของความเป็น "ครู"อย่างแท้จริง

ที่สุดแล้ว..นอกจากไม่เป็นไปตามที่ผมพูด คือทำไม่ได้ ชอบทำแบบเดิมๆ มันง่ายดี วงจรอุบาทว์จะตามมาเหมือนเดิม คืองบประมาณ ๒๕๕๗ ที่ผ่านสภาฯจะมีการอนุมัติงบประมาณได้ล่าช้า งวดเงินมาก็ประมาณไตรมาสที่ ๓ (พฤษภาคม - มิถุนายน) ดังนั้นเดือนเมษายน ที่ครูปิดเทอมก็จะอบรมสัมมนาอะไรไม่ได้ เพราะไม่มีเงิน จะมีโครงการอบรมสัมมนาครูได้ต่อเมื่อเปิดเทอมที่ครูเข้าห้องสอนแล้ว (เป็นเช่นนี้มานานกว่าสองทศวรรษแล้ว)

ท้ายที่สุดนี้ อยากเรียนว่า สพฐ.น่าจะบริหารจัดการได้ดีกว่านี้ เป็นแบบอย่างได้ทุกเรื่อง โดยเฉพาะด้านบริหารจัดการ เมื่อวาน ๑๒ กันยายน ๒๕๕๖ มีข่าวให้ชะลอเงินโบนัส(เงินรางวัลครู) คนละ ๑๕๐๐ - ๓๐๐๐บาท/คน) ซึ่งเป็นของปีงบประมาณ ๒๕๕๔ ผ่านมา ๒ ปีแล้ว ซึ่งเงินโบนัสดังกล่าวเป็นไปเพื่อสร้างขวัญกำลังใจครู นำไปสู่การเรียนการสอนที่มีคุณภาพ บางเขตจ่ายแล้ว/ ใช้หมดแล้ว บางเขตยังไม่ได้รับเงิน แต่วันนี้สพฐ.บอกมีข้อมูล(ที่ทำกันมานาน ๒ ปี) มีความผิดพลาดตลาดเคลื่อนไม่มีความสมบูรณ์ จึงขอชะลอโบนัสไว้ก่อน จนกว่าจะถึงวันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๕๖

สวัสดิการที่ครูควรจะได้รับเร็ว กลับช้า และผิดพลาด ทั้งที่เป็นเรื่องที่ต้องทำอย่างจริงจังและรวดเร็ว แต่ภาพในวันเดียวกันที่เตรียมการมา ๑ - ๒ เดือน สวยงามมาก เรียบร้อยและ ชื่นมื่น คือ จัดเลี้ยงเกษียณอายุราชการ ผอ.เขตและเลขาฯสพฐ. ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ จอมเทียน พัทยา มีดารานักร้องศิลปิน และพิธีกรชื่อดัง ไปร่วมงานมากมาย เป็นงานที่ดีมาก เป็นการแสดงความกตัญญูรู้คุณนักบริหารที่คุ้มค่ากับค่าอาหารที่หมดไป

ครับ ประเทศไทย เราให้ความสำคัญกับงานการศึกษา..แบบนี้..มานานแล้ว

หมายเลขบันทึก: 548160เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2013 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เจริญฮวบ ฮวบ นะครับ ศธ. ;(...

เห็นแล้วก็เฮ้อ...เป็นกำลังใจให้ท่านผอ.ชยันต์นะครับ

 

จ๋อ..ขอเสนอให้ยุบ ศธ. แล้วตั้งเป็นกระทรวง " ธรรมการ" แบบโบราณก่อนเก่าของเรา

แต่ก่อน...ฮับ..! 

 

(ขอบคุณ..นายแบบเจ้าถิ่นแห่ง " พระนครคีรี"  เพชรบุรี )

แสงเรืองๆ ที่ส่องประเทืองอยู่ที่เมืองไทย....เพลงประจำตัวครูไทย..แสงยังไม่สว่างสักคราเลย

ใช่เลยครับอาจารย์ ^_^

เข้าใจความคิดความรู้สึกของผอ.นะค่ะแตก็อย่างว่าและก็เห็นๆกันอยู่ค่ะ

"Happy teachers will change the world"

Thich Nhat Hanh

 

นำมาฝากจาก http://buddhadoodles.tumblr.com/ ค่ะ  

 

 

 

ต้องช่วยกันพัฒนา ต่อๆๆ กันไป ทำวันนี้ ของเราให้ดี มีสุขที่ใจ นะคะ ระบบราชการ ระบบเมืองไทย ???

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท