กลยุทธ์น่านน้ำสีขาว (White Ocean Strategy)


กลยุทธ์น่านน้ำสีขาว (White Ocean Strategy) 

กลยุทธ์น่านน้ำสีขาว(White Ocean Strategy) เป็นพื้นฐานในการบริหารงานและใช้ชีวิตที่ตั้งมั่นอยู่บนคุณงามความดีมีศีลธรรมและปรับมุมมองจากการตักตวงผลประโยชน์จากสังคมมาเป็นการช่วยเหลือแบ่งปันและเป็นส่วนหนึ่งของส่วนรวมโดยไม่วาง“ตัวเอง”เป็นศูนย์กลางและไม่เห็น“ผลกำไร”เป็นสิ่งสำคัญสูงสุดจนละเลยมิติด้านอื่นจึงทำให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนบนความสมดุลย์ของPeople (สังคมประชาชนและกลุ่มเป้าหมายทุกภาคส่วน) Planet (ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมทั้งกายภาพและจิตภาพ) Profit (กำไรที่เหมาะสมและแบ่งปันกับส่วนรวม) โดยมีPassion ความมุ่งมั่นศรัทธาในการทำงานขับเคลื่อนเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้น
         ดนัยจันทร์เจ้าฉายผู้เขียนหนังสือWhite Ocean Strategy กล่าวว่ากลยุทธ์น่านน้ำสีขาวคือทางสายกลางที่เป็นทางออกของวิกฤติด้านเศรษฐกิจสังคมและการเมืองจากความล่มสลายของทางสุดโต่งสองสายทั้งระบบสังคมนิยมที่ขาดแรงกระตุ้นให้มนุษย์พัฒนาศักยภาพเนื่องจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจสู่ความล่มสลายของระบบทุนนิยม (Pure Capitalism) ที่มุ่งเน้นสร้างผลกำไรและปั่นตัวเลขบนความโลภและการปลูกฝังผิดๆให้สร้างความมั่งคั่งสูงสุดแก่ผู้ถือหุ้นจนขาดศีลธรรมและสติส่งผลให้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจทั่วโลกWhite Ocean Strategy คือทางสายกลางที่อยู่บนความลงตัวความพอดีก่อให้เกิดความสมดุลทั้งภายในและภายนอกสร้างความเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นSustainable Capitalism และSustainable Development
        การทำธุรกิจไม่ว่าจะอยู่บนน่านน้ำสีใดก็ตามทั้งสีเลือดหรือสีครามแต่องค์กรที่ยืนหยัดอยู่บนน่านน้ำ
สีขาวจะสามารถขยายคลื่นแห่งคุณงามความดี
ให้แผ่ไพศาลไปทั่วสังคมจึงทำให้เกิดความยั่งยืนทั้งต่อองค์กรและส่วนรวมโดยหลักการของน่านน้ำสีขาวมีอยู่ด้วยกัน7 ประการได้แก่
         1. การเกิดขึ้นและมีอยู่ขององค์กรเป็นไปเพื่อสร้างผลเชิงบวกต่อสังคมโดยรวม (Net Positive Impact on Society)
         2.
ตั้งเป้าหมายระยะยาวและมองภาพใหญ่ระดับมหภาค (Long-term Goal, Macro View)
         3.
แสวงหาจุดสมดุลระหว่างPeople, Planet, Profit โดยมีPassion เป็นพลังขับเคลื่อน
         4.
ยืนบนหลักการของโลกอันอุดมสมบูรณ์ (The World of Abundance)
         5.
ตั้งอยู่บนพื้นฐานของคุณธรรมความเป็นจริงและความเป็นเนื้อแท้ (Integrity)
         6.
เป็นองค์กรที่ระเบิดจากข้างในและมีดีเอ็นเอของIndividual Social Responsibility (ISR)
         7.
เป็นผู้สร้างบรรทัดฐานใหม่ให้เกิดขึ้นในวงการ (Set the Benchmark)

 

หมายเลขบันทึก: 548158เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2013 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ปัญหาคือบางธุกิจพยายามสร้าง CSR แต่ขณะเดียวกันก็ขาดความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างแท้จริง เช่นค่ายมือถือ มีกางส่งข้อความให้ลูกค้าสามารถload ดูภาพที่ไม่เหมาะสมได้อย่างต่อเนื่อง ไม่นึกถึงเยาวชน แระเทศชาติจะเสียหาย ปมเป็นลูกค้าเครือข่ายของมือถือของทั้งสองเครือข่ายใหญ่ได้รับข้อความเสนอบริการนี้อย่างต่อเนื่อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท