หลักการถ่ายภาพง่ายๆ เพื่อกิจกรรมให้ภาพเล่าเรื่อง "โรงเรียนแห่งความสุข"


มีหลายท่านติดต่อมาบอกว่าอยากเข้าร่วมกิจกรรมให้ภาพเล่าเรื่อง "โรงเรียนแห่งความสุข" ของ  GotoKnow มากเลยแต่ถ่ายภาพไม่เก่ง ดิฉันจึงขอนำเสนอหลักการถ่ายภาพง่ายๆ ค่ะ ซึ่งใช้ได้กับกล้องถ่ายรูปธรรมดาๆ ค่ะ หรือแม้กระทั่งกล้องในโทรศัพท์มือถือก็ได้เช่นกันค่ะ

หลักง่ายๆ นี้เขาเรียกว่า Rule of Thirds หรือ กฎสามส่วนค่ะ 

  • การแบ่งรูปออกเป็นสามส่วนแนวขวางดังภาพนะคะ ซึ่งวางกล้องได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอนค่ะ เลือกหนึ่งส่วนเท่านั้นเป็นบริเวณที่ต้องการถ่ายค่ะ


  • การแบ่งรูปออกเป็น 9 ช่องค่ะ อาจจะเปิด grid ในกล้องไว้ช่วยได้ด้วยนะคะ เมื่อแบ่งแล้วจะเกิดจุดตัด 4 จุด ซึ่งเหมาะที่สุดในการวางตำแหน่งสิ่งที่ต้องการถ่ายค่ะ ดูตามรูปเจ้าหมาน้อยนะคะ



หมายเลขบันทึก: 538278เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2013 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

หลักการง่ายมากเลยนะครับ อ.จันครับ

อีกหน่อยสมากชิกทุกท่าน คงถ่ายรูปได้สวย ครบองค์ประกอบแบบง่าย ๆ จากบันทึกนี้นะครับ


ชอบรูปถ่ายที่คุณแสงถ่ายแทบทุกรูปเลยค่ะ อยากให้คุณแสงช่วยแนะนำเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการถ่ายรูปให้สมาชิก GotoKnow ได้ทราบบ้างค่ะ :)

ไม่น่าเชื่อว่า ผมยังไม่เคยใช้กฎนี้แบบรู้ตัวสักทีครับ ;)...


ผมไม่ทราบว่ามีผู้ร่วมสนุกกับรายการ ‘โรงเรียนแห่งความสุข’ ของอาจารย์จันทวรรณมากน้อยเท่าไหร่ สำหรับผมเองอยากจะมีส่วนร่วมกับรายการนี้หลังจากที่เห็นบันทึกของอาจารย์เกี่ยวกับหลักการถ่ายภาพ ก็เดาเอาเองว่าคงเป็นประโยชน์กับสมาชิกอีกหลายท่านที่ยังถ่ายภาพไม่ค่อยเก่ง

ความจริงในโลก Social Media ส่วนใหญ่ผู้คนยังขาดทักษะการถ่ายภาพดีๆพอสมควร โดยเฉพาะภาพเหตุการณ์ที่ถ่ายในอาคารที่แสงไม่พอ

สมาชิกท่านใดที่ไม่แน่ใจว่าภาพของตัวเองยังน่าจะปรับปรุงแต่ยังหาทางออกไม่ได้ลองส่งมาทางอีเมล์ของผมได้ มีเงื่อนไขว่าต้องเป็นสมาชิก GoToKnow และไม่รับปากว่าจะแนะนำได้ทุกท่าน

ภาพที่เอามาไว้ด้านบนนี้ เป็นภาพที่ผมในฐานะผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนสาธิต มศว.ประสานมิตร(ฝ่ายมัธยม) และในฐานะครูที่อาสาสมัครสอนวิชาภาพถ่ายให้กับนักเรียนในวิชาเลือก เมื่อปีพ.ศ.๒๕๕๐ วันนั้นไม่มีกล้องติดตัวไปด้วย จำได้ว่าหลังจากท่านผู้อำนวยการพาไปแนะนำกับนักเรียนในห้องประชุมใหญ่ ก็มีการแยกห้องเรียน ผมพานักเรียนไปที่ห้องเรียนห้องหนึ่ง เป็นห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ เรามีการแนะนำตัวซึ่งกันและกัน ดูสีหน้าของนักเรียนแล้วมีความสุขไหมครับ ที่จะได้เรียนวิชาถ่ายภาพกับพ่อของเพื่อนเขา ภาพนี้ขอยืมโทรศัพท์มือถือของนักเรียนคนหนึ่งให้ถ่ายไว้ แล้วเอามาปรับแสงสี รวมทั้งจัดภาพให้ได้ระดับไม่เอียงซ้ายขวาด้วยคอมพิวเตอร์ในภายหลัง

เรียนอาจารย์จันทวรรณไว้นิดหนึ่งว่า ขอร่วมรายการโดยไม่ประสงค์จะรับรางวัลใดๆ เพราะทุกวันนี้ตัวเองได้ประโยชน์จากการใช้ GoToKnow อย่างล้นเหลืออยู่แล้วครับ

อ จันคะ พี่แก้ว-load ภาพบางภาพ ใน g2kแล้ว แต่อยากลบ แต่ลบไม่ได้ ทำยังไงคะ

นอกจากกฎที่ อจันบอกแล้วนะคะ จากประสบการณ์

จัดระเบียบภาพให้ดี อย่าให้รก ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ภาพ focus ชัดเจน แล้วค่อยกดชัตเตอร์ค่ะ ภาพก็ชวนมองมากให้ 

ขอบคุณสำหรับเทคนิคการถ่ายภาพดีๆนะคะ

จะพยายามฝึกแบบ อาจารย์บอกและมือไม่สั่นก็คงจะใช้ได้ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท