การดูแลผิวพรรณ ดูแลเพียงวันละนิด พิชิตความชรา


ความคิดเห็นประเภท “เขาว่า...อันนี้ดี เห็นผลเร็ว” พอถามว่า “เขา” คือใคร มักตอบไม่ได้

 2556

อากาศในกรุงเทพเริ่มเข้าสู่หน้าฝนแล้วนะครับ ....

 การดูแลเอาใจใส่ผิวพรรณวันละนิด สามารถพิชิตความชรา ทำได้อย่างไร เชิญติดตามได้ครับ

 

 

คนเราคงไม่สามารถเลี่ยงภาวะเกิด แก่ เจ็บ ตายไปได้  พอกล่าวถึงความชราแล้ว ทุกคนไม่อยากให้ความชรามาเยือนนะครับ  ลักษณะของผิวหนังที่บ่งบอกถึงความชรา เช่นความเหี่ยวย่นหรือริ้วรอย หน้าตาที่มีความหมองคล้ำ และ พอมีอายุมากขึ้นเนื้อที่งอกผิดปกติที่ใบหน้า เช่น กระเนื้อ เนื้อร้ายหรือมะเร็ง ยิ่งไม่อยากกล่าวถึงกันเลย


ความชราของผิวหนัง มาเยี่ยมเยือนได้อย่างไร?


ความชราของผิวหนังคนเรา เกิดจากสองปัจจัยที่สำคัญ

ประการแรก... คือวัยหรืออายุนั่นเอง  บางครั้งเรียกว่า ชราหรือแก่ตามวัย  ปัจจัยนี้เป็นเรื่องที่เลี่ยงยาก เพราะเป็นเรื่องธรรมชาติ  อันนี้เป็นเรื่องที่เอาชนะคะคานกันได้ยาก  เพราะความแตกต่างด้านกรรมพันธุ์ของแต่ละคนเป็นตัวกำหนด คนที่อายุเท่ากัน มีวิถีชีวิตเหมือนกัน ทำงานที่เดียวกันกลับมีผิวพรรณที่บ่งบอกถึงวัยที่ต่างกัน ทั้งๆ ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ความงาม การประเทืองผิวพรรณเหมือนกัน  เมื่อเทียบกัน บางคนมีผิวหนังที่ใบหน้าที่ดูอ่อนวัยกว่าอีกคนชัดเจน 

ประการที่สอง ปัจจัยเรื่องสิ่งแวดล้อม
เกี่ยวข้องกับความชราของผิวพรรณ หรือที่เรียกว่า “แก่แดด แก่ลม” ความชราอย่างนี้สังเกตกันมาตั้งแต่โบราณ คือแสงแดด โดยเฉพาะแสงแดดในช่วงประมาณสิบโมงเช้าถึงสี่โมงเย็น เป็นช่วงที่ทำให้ผิวหนังเป็นอันตรายได้มากที่สุด  การอยู่กลางแดดนานๆ จะเกิดอาการทั้งในระยะสั้นและระยะยาว  เช่นมีอาการไหม้เกรียมของผิวหนังที่โดนแดด แล้วผิวหนังจะลอกและเกิดรอยดำที่ผิวหนัง  ถ้ามีอาการไหม้ดังกล่าวบ่อยครั้งจะทำให้เกิดเป็นกระและฝ้า หรือมะเร็งที่ผิวหนังได้


แล้วจะทำอย่างไรเพื่อพิชิตความชราของผิวหนัง?


เพียงเอาใจใส่ผิวพรรณทุกวันวันละนิด เริ่มด้วยการปกป้องผิวหนังจากแสงแดด ในผู้ที่จำเป็นต้องทำงานอยู่กลางแจ้งเสมอๆ แรกสุด...ต้องสวมเสื้อผ้าที่ปกปิดผิวพรรณได้มิดชิดร่วมกับ การใช้ครีมหรือโลชั่นกันแสงแดด โดยเลือกชนิดที่กันได้ทั้งยูวีเอและยูวีบี  ที่มีค่า พีเอ สามบวกก็ถือว่าใช้ได้  และมีค่าเอสพีเอฟ มากกว่าสามสิบเพื่อปกป้องผิวพรรณจากแสงแดดได้ 

การดูแลเพียงวันละนิด ที่แนะนำ

·  การใช้เครื่องสำอางค์หรือ ผลิตภัณฑ์ ประเทืองผิว เลือกให้พอเหมาะที่ช่วยเสริมให้ผิวหนังเกิดความชุ่มชื้นไม่เหี่ยวหยาบกร้าน อย่างไรก็ตาม ควรพิจารณาถึงคุณภาพและราคา หรือความสามารถที่จะจ่ายได้ด้วย เพราะ ราคามีความแตกต่างกันมาก จากเป็นสิบเป็นพัน จนถึงเป็นหมื่นบาทก็มี

·  การใช้ยากับผิวหน้า ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เช่นยารักษากระ ฝ้า รอยด่างดำ ควรได้รับแนะนำของผู้รู้ เช่น แพทย์หรือแพทย์ผิวหนัง ข้อมูลออนไลน์มักบอกแต่ข้อดี มุ่งหวังให้คนเชื่อว่าผลิตภัณฑ์มีผลดีมากมาย และส่วนใหญ่เป็นเพียงความคิดเห็น บางครั้งก็เขียนมาจากความนึกคิดเอาเอง โดยไม่ได้มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์สนับสนุน ประเภท “เขาว่า...อันนี้ดี เห็นผลเร็ว” ซึ่งพอย้อนถามว่า “เขา” คือใคร มักตอบไม่ได้ แถมยังเคืองคนถามเสียอีก

·  ไม่ควรรับการรักษาที่ทำให้อันตรายหรือเกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพ เช่น การฉีดยาบางชนิดเพื่อให้ผิวขาวซึ่งในขณะที่เขียนนี้ การฉีดยาเพื่อให้ผิวขาว ยังเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

·  การรับประทานอาหาร วิตามินและเกลือแร่ ที่เป็นประโยชน์ เหมาะสมปลอดภัย

·  การออกกำลังกายที่เหมาะสม

·  การพักผ่อนนอนหลับ  ให้เพียงพอ

·  การฝึกจิตใจให้เข้มแข็ง สงบ เยือกเย็น พร้อมสำหรับเผชิญปัญหา อาศัยความเพียร  ทำได้โดยไม่ต้องใช้จ่ายเงินทอง

..............................................................................................................

หมอสุข


หมายเลขบันทึก: 538275เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2013 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณความรู้ดีๆครับคุณหมอ

ชอบมากค่ะ สำหรับความรู้ดีๆแบบนี้



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท