หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

พื้นที่ความสุขในบ้านGotoKnow : ตอน.ทบทวนพรวนบันทึก(2)


 

จากบันทึกนี้ พื้นที่ความสุขในบ้านGotoKnow : ตอน.ทบทวนพรวนบันทึก(1)


ที่ได้บันทึกไว้ มาบันทึกนี้พื้นที่ความสุขในบ้านGotoKnow : ตอน.ทบทวนพรวนบันทึก(2)จะเก็บเรื่องกล้วยหินที่เคยเขียนไว้มาพรวนบันทึกกันใหม่ 


จะได้มารวมกันไว้เป็นกล้วยกองเดียวกัน อีกสองสามวันก็จะไปคุยกับกลุ่มสตรีฯ เรื่องการตลาดของกล้วยนี้ แต่ข้าพเจ้าไม่ได้มีอะไรมากมายที่จะไปเล่าต่อ เรื่องการตลาด เพราะเหตุไม่ได้เรียนด้านการตลาดมาเลย เป็นแต่เรื่องการทำอาหารเท่านั้น ส่วนที่ทำขายเองก็ทำแบบแม่ค้า ไม่ได้ทำแบบนักธุรกิจ จึงต้องคิดให้ออกมาเป็นเรื่องเล่า เพื่อจะถ่ายทอดให้ใครๆรับรู้จะเข้าใจได้ 


... ว่า การทำการตลาดแบบ เริ่มต้นที่จุดศูยน์นั้นมันจะให้เติบโตเร็วนั้นไม่ได้ ต้องค่อยทำ ค่อยเป็น ค่อยไป เริ่มจากจุดเล็กๆ จากจุดยืนของตัวเอง ก้าวออกไปที่ละก้าวสองก้าว 


"เหมือนกับการสร้างบ้านสร้างเมืองที่ไม่ได้สร้างเสร็จในเวลาอันสั้น"


วิธีการแบบนี้ หลายคนมองว่ามันเชื่องช้า ...ไม่ไหวหรอกคอยไม่ได้ เราต้องเร่งจะได้โตไวๆ 

...มองอย่างนั้นก็ได้อยู่ค่ะ แต่เราต้องเข้มแข็งที่กำลังและแรงเงิน ทุนหนา อีกหลากหลาย ปัจจัยฯ

จากที่ตัวเองได้ทำนั้น ถือว่าเป็นการเริ่มต้น แบบค่อยๆก้าว การเริ่มทำตอนนั้นไม่ได้ว่างงาน คือ ทำตอนมีงานประจำและมีเงินเดือนใช้ การทำขนมขายเป็นเพียงอาชีพเสริม 

สำหรับข้าพเจ้าอาชีพเสริม คือ อาชีพสำรองเผื่ออนาคต กับเป้าหมายที่ต้องการที่จะหลุดกรอบ ออกจากกรอบการทำงานประจำ ที่มีหลายๆเหตุผล ปนๆกันไป ว่า ความสุขในการทำงานและเวลาแห่งความสุขนั้นเริ่มจางหาย

การทำอาชีพเสริม เหมือนการฝึกงานก่อนเริ่มงานจริง  เป็นการฝึกทักษะความชำนาญให้เกิดขึ้นก่อนลงมือจริงๆ จะได้กำหนดรูปแบบต่างๆ ทั้งเรื่องการคำนวนต้นทุน และรูปแบบจะขาย การทดลองตลาด การแนะนำสินค้า  แบบค่อยเป็นค่อยไป ... ในช่วงเวลานั้นเราไม่ต้องหวังพึ่งผลกำไรมากนัก (เพื่อจะใช้สำหรับค่าครองชีพ เพราะเรามีรายได้หลักอยู่แล้วนั่นเอง)  เรียกว่า  "ทำเพื่อทดลอง"



  จากบันทึกนี้กล้วยหินที่เตี่ยปลูก

"กล้วยหินกรอบแก้ว ที่ถ้ำทะลุก็มีกลุ่มแม่บ้านรวมกลุ่มกันทำกล้วยหินฉาบ/กล้วยหินกรอบแก้ว/กล้วยหินฉาบเค็ม ฉันยังไม่เคยทำกล้วยกรอบแก้ว อยากทำเหมือนกัน แต่ไม่กล้าถามสูตรเขาเพราะเกรงใจ 

...บังเอิญวันหนึ่งได้สูตรของกรมส่งเสริมการเกษตร (จากGoogle) แต่ชื่อกล้วยเบรคแตก ทำจาก กล้วยน้ำว้า 

ฉันทดลองทำดูก็พบว่าใช้ได้ แต่ต้องเพิ่มน้ำตาลให้เข้มข้มกว่าของเดิมอีกเล็กน้อย เพราะกล้วยหินจะหวานน้อยกว่ากล้วยน้ำว้า ฉันปรับปรุงสูตรอีกนิดหน่อย 

...จนสุดท้ายเพื่อนๆ ผู้ทดสอบชิมของฉัน บอกว่าได้แล้ว กรอบ อร่อยดี "


   


ภาพเหล่านี้ เป็นการเริ่มต้นในการทดลองทำ  จากเล็กๆ น้อยๆ ค่อยเรียนรู้  ที่ละขั้น ด้วยตัวเอง การเรียนรู้ด้วยตัวเองอย่างช้าๆ เหมือนเป็นการค่อยๆซึมซับ เมื่อมีปัญหาก็ค่อยแก้ไปทีละจุด แล้วเราจะเรียนรู้ไปพร้อมๆกับปัญหาที่แก้ได้ทีละจุด




  • ถามถึงเหตุผลว่า ...ทำไมจึงเลือกที่จะทำกล้วยหินฉาบ เพื่อเป็นอาชีพเสริม

จากบันทึกนี้...

กล้วยหินที่เตี่ยปลูก (2) การใช้ประโยชน์จากกล้วยหิน..ที่เกินคุ้ม"

กล้วยหินนอกจากจะใช้เลี้ยงนกกรงหัวจุกและทำเป็นกล้วยฉาบ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์รู ของดีเมืองยะลาแล้ว 

เรายังใช้ประโยชน์จากกล้วยหินได้อีกมากมาย ตั้งแต่ ต้น ,ใบ ,ผลดิบ ,ผลสุก

ด้วยเหตุผลก็คือ กล้วยหินฉาบที่เป็นสินค้า ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว เราไม่ต้องสร้างชื่อสินค้าและแนะนำสินค้า ผู้ซื้อ คนในท้องถิ่นและพื้นที่ใกล้เคียงรู้จัก ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้เป็นอย่างดี  

...หากเราเพิ่ม บางสิ่งบางอย่าง เพื่อเป็นจุดขายเข้าไป เช่น คุณภาพสินค้า ที่คุณภาพดีคงที่ ไม่มีกลิ่นหืน ไม่อมน้ำมัน คงความใหม่สด บรรจุภัณฑ์ที่น่าหยิบจับ ...เหล่านี้ก็จะทำให้สินค้าของเราออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น



จากบันทึกนี้ ตามแกะรอย...กล้วยหินฉาบถ้ำทะลุ ของดีเมืองยะลา

"กล้วยหินฉาบถ้ำทะลุเป็นอีกหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของบ้านเรา ใครมาใครไปก็จะแวะหาซื้อกล้วยหินฉาบกลับไปฝากให้ได้ขบเคี้ยวกรุบกรอบกันทั่วหน้า อย่างพี่ชายฉันถ้าเธอกลับมาเยี่ยมบ้านคราวใด ก็ต้องมีกล้วยหินฉาบติดไม้ติดมือกลับไปด้วยเสมอ"  ...

"กล้วยหินฉาบจะมีหลากหลาย อย่างเช่น กล้วยหินฉาบหวานจะมีน้ำตาลเคลือบเป็นเกล็ดน้ำตาลขาวๆ อันนี้เป็นกล้วยฉาบแบบดั้งเดิม(ต้นตำรับ) เด็กๆชอบค่ะ... กล้วยหินฉาบเค็ม จะมีรสเค็มนิดๆ บางคนก็จิ้มน้ำจิ้มไก่อร่อยไปอีกแบบ หรือจะจิ้มซอสพริกหรือซอสมะเขือเทศอย่างมันฝรั่งทอดก็ได้อร่อยดี อันนี้ วัยรุ่นชอบ...กล้วยหินฉาบสมุนไพรทรงเครื่อง บ้างก็มีแบบสมัยใหม่ปรุงรสด้วย ผงบาบีคิว ปาปิก้า ต้มยำ เป็นรูปแบบแนวใหม่ปรับแต่งตามความต้องการของท้องตลาด เป็นการพัฒนาให้เกิดผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มขึ้นมา แต่ยังไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก

ส่วนกล้วยหินฉาบที่เป็นที่ชื่นชอบและขายดี เคี้ยวแล้วเพลินๆ จนได้ ฉายาว่า "กล้วยเบรคแตก" เพราะมันส์จนหยุดไม่ได้...ว่าไปนั่น..."

 

 
ภาพนี้ เป็นพัฒนาการแบบค่อยเป็นค่อยไปของการทำกล้วยหินฉาบ 


จากบันทึกกล้วยหินที่เตี่ยปลูก ถึงบันทึกตามแกะรอย...กล้วยหินฉาบถ้ำทะลุ ของดีเมืองยะลา ใช้เวลาในการเดินทาง ... ระยะเวลาประมาณ 2 ปี  (31 สค. 2551 - 7 กค.2553)

จากวันนั้นเริ่มต้นที่กล้วยหินที่เตี่ยปลูก 2 หวี กว่าจะมาถึง200หวีที่บันทึกนี้กล้วยหินฉาบถ้ำทะลุ ของดีเมืองยะลาระยะเวลาประมาณ 4 ปี (31 สค. 2551 -17 กค.2555)

ด้วยการเดินทางแบบไม่เร่งรีบ เดินตามธรรมชาติ คือการเดินแบบ ค่อยก้าว ...ก้าวอย่างมั่นคง คงคุณภาพดี สม่ำเสมอ และดีมากขึ้น ด้วยประสบการณ์ที่สะสมไว้ ใส่ใจลงไปปรุงแต่งแต้มเติม เพิ่มคุณค่า ความเอาใจใส่ 
 

 

ภาพเหล่านี้ ที่เป็นปัจจุบัน ของเรื่องกล้วย กล้วย ค่ะ



ระยะเวลาของการเดินบนเส้นทางกล้วย กล้วย ที่เดินด้วยตัวเอง จริงๆแล้วไม่ใช่เรื่องยาก เพียงอยากจะบอกว่าต้องใจเย็นๆ ค่อยๆเป็นค่อยๆไป หากเราเริ่มต้นจากศูนย์ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามธรรมชาติ
หากใจเร็วด่วนได้ หลายๆครั้ง หลายๆครา หลายๆคน ก็พบว่า ขอหยุด ไม่เดินต่อแล้ว ส่วนข้าพเจ้านั้น ขอเดินทางเส้นนี้ไปเรื่อยๆ ตามวิถีพอเพียงค่ะ 


 

 

การ "ทบทวนพรวนบันทึก(2) ที่เก็บเรื่องราวของกล้วยหิน ที่เคยเขียนไว้นำมาพรวนบันทึก  เพื่อทบทวนจัดลำดับความคิด เรียงต่อๆกัน  

ขอปิดบันทึกก่อนนะคะ ... คงต้องมีบันทึก การทบทวนพรวนบันทึกกันต่อ เรื่องต่อไป ... พบกันใหม่ "ทบทวนพรวนบันทึก(3)นะคะ


 

ขอขอบคุณทุกๆท่านที่ติดตามอ่านบันทึกนะคะ

 .... สวัสดีค่ะ  :)

....Happy Ba ค่ะ 

นารี ชูเรืองสุข 

4 มิถุนายน 2556

.....

 

หมายเลขบันทึก: 538051เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2013 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2013 00:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ขอให้มีความสุข ในอาชีพแห่งความสุข นะครับ พี่หนูรี

ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ 

  อาจารย์ อ.นุ
  อ.วัต Wasawat Deemarn
  คุณพิชัย พ.แจ่มจำรัส

 " การเดินทางแบบไม่เร่งรีบ เดินตามธรรมชาติ คือการเดินแบบ ค่อยก้าว ...ก้าวอย่างมั่นคง คงคุณภาพดี สม่ำเสมอ และดีมากขึ้น ด้วยประสบการณ์ที่สะสมไว้ ใส่ใจลงไปปรุงแต่งแต้มเติม เพิ่มคุณค่า ความเอาใจใส่"

ค่ะดีอย่างมีคุณภาพและมั่นคง ภูมิใจมีความสุขในความสำเร็จนะคะ


Ico48 ขอขอบคุณนะคะ พี่ดา 

อาจจะไม่ใช่ความสำเร็จที่เลิศหรูเยี่ยมยอดอย่างใครเขา 

แต่มันเป็นความภูมิใจเล็กๆของคนตัวเล็กๆอย่างหนูค่ะพี่

ขอบคุณค่ะ:)

ขอขอบคุณค่ะคุณอักขณิช  ที่ให้กำลังใจเสมอๆ


เรื่องมาลัยฝาก...แลกกะเรื่องกล้วยๆนะคะ

Ico48ขอขอบคุณอาจารย์ดร. พจนา แย้มนัยนาด้วยนะคะ ที่ให้กำลังใจเสมอๆ

ขอบคุณค่ะ;)

Ico48happy ba ค่ะคุณตุ๊ก :)

ขอบคุณค่ะ

เป็นชีวิตและอาชีพที่ลงตัว งดงามมากค่ะ HAPPY BA  สุด ๆ ค่ะ

น่าทานจังเลย

Ico48คุณศิลาขา พรุ่งนี้ขอตัวไปเชียงใหม่ก่อน อีกสามวันกลับมาจะส่งไปให้อีกนะคะ :)

-สวัสดีครับ...

-ตามมาอ่านบันทึกครับ....

-ชอบจัง "ทบพรวนบันทึก"

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท