งานตัดแต่งต้นไม้และการจัดสวนหย่อม


เรียกว่าครบวงจร หรือ Complete และต้นไม้,กิ่งไม้ที่ตัดออกมาแล้ว เขาจะใส่เข้าไปในเครื่องบดเพื่อทำให้เป็นชิ้นเล็กๆ

    งานตัดแต่งต้นไม้และการจัดสวนหย่อม

          

 

     


      

                      

                       ฤดูใบไม้ผลิเป็นช่วงเวลาที่มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติมาก ตั้งแต่พระอาทิตย์เริ่มขึ้นเร็วและตกช้า หกโมงเช้าท้องฟ้าก็สว่างแล้ว และกว่าจะมืดก็สองทุ่มกว่าๆ ต้นไม้ที่ยืนต้น ต่างแข่งขันออกดอกออกใบกันอย่างรวดเร็ว เป็นช่วง Spring Cleaning ที่มีการจัดดูแลตกแต่งต้นไม้หน้าอาคารบ้านเรือนของตนเองทั้งสวนหย่อมและต้นไม้ใหญ่ หลังฤดูหนาวอันยาวนาน ใครที่ไม่สามารถทำเองได้ก็มีบริษัทรับจ้างมาบริการ มีเครื่องไม้เครื่องมือโดยเฉพาะ ต้นไหนโค่นหักจากการรับน้ำหนักของหิมะที่ตกลงมาปกคลุมอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ก็ต้องกำจัด (Stump Grinding) ไป ต้นไหนมีกิ่งสูง หรือห้อยระเกะระกะ ก็ต้องตัดเล็มริดกิ่งก้านเสียใหม่ (Pruning) รวมทั้งการปลูก,การย้ายต้นอ่อนไปปลูกที่ใหม่ หรือจะถอนต้นเดิมทิ้ง (Fertization & Removal) เรียกว่าครบวงจร หรือ Complete และต้นไม้,กิ่งไม้ที่ตัดออกมาแล้ว เขาจะใส่เข้าไปในเครื่องบดเพื่อทำให้เป็นชิ้นเล็กๆ เศษไม้ที่บดแล้วสามารถนำไปใช้ประโยชน์ ในการกลบคลุมหน้าดินบริเวณโคนต้นไม้เพื่อทำให้ดูเรียบร้อยสวยงาม และเป็นปุ๋ยไปในตัว บางที่ตามริมถนนจะปิดครอบด้วยตะแกรงเหล็กเพื่อสะดวกในการเดิน และเพื่อป้องกันการเหยียบย่ำของคนและสัตว์เลี้ยง...งานตัดแต่งต้นไม้ และการจัดสวนหย่อม จึงเหมือนเป็นงานเทศกาลประจำปีที่ผู้คนรอคอยที่จะมีส่วนร่วมด้วยความเต็มใจ;  Ebbutt, Joanna., Algar, Michael., Cuningham, Keyes, Patrick., WINDOWS ON THE WORLD: Secound printing, United State.,1995.// Gadd, Ben., Wildlife drawings by Wheeler , Matthew., Handbook of the Canadian Rockies : Second edition, Friesens,Altona,Manitoba,Canada., 2009.// Hempstead, Andrew., ALBERTA: sixth printing, Worzalla.United States, April 2007.Scotter, George W. Flygare, Halle., WILDFLOWERS OF THE ROCKYMOUNTAINS: Secound Title, Canada, 1986. 

หมายเลขบันทึก: 534494เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2013 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2013 06:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ทำเหมือนที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสนเลยครับ

พี่สบายดีนะครับ

ช่างเขียวขจี สดชื่นจริงๆ ค่ะ

ส่งภาพสวนหย่อมที่บ้านมาแลกกันดูค่ะ....อากาศร้อนๆอย่างนี้ ร่มไม้ใบบังช่วยได้มาก...





สวัสดีค่ะ พี่นงนาท...คุณtuknarak...น้องขจิต...คุณkoy...ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจและการเยี่ยมทักทายอ่านบันทึกนะคะ...แลกเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งที่ดี ดี ให้แก่กันนะคะ...

สวัสดีค่ะ...อาจารย์อ.นุ...ผอ.ชยันต์...และคุณเพชรน้ำหนึ่ง...ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจนะคะ



เขาทำงานกันอย่างตั้งอกตั้งใจ น่าชื่นชมจริง ๆ จ้ะ

สวัสดีค่ะท่านดร.พจนา...อาจารย์สบายดีนะคะ ธรรมชาติบวกเทคโนโลยีที่ดูกลมกลืน


เป็นบันทึกที่สื่อถึงการอาศัย พึ่งพิง..และจัดการกับธรรมชาติอย่างเข้าใจ ครับ


สวัสดีค่ะ คุณมะเดื่อ...คุณน้อย...และคุณแผ่นดิน ...ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจและการเยี่ยมทักทายอ่านบันทึกนะคะ...แลกเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งที่ดี ดี ให้แก่กันนะคะ...

รวดเร็วทันใจ สะอาด เรียบร้อย  สวยงาม ครบวงจรค่ะ

                                                    

                                    


สวัสดีค่ะคุณKRUDALA ...ต้นขนุนคงไม่ต้องตัดแต่งกิ่งนะคะ ...

เห็นแบบนี้แล้วทำให้นึกถึงเทคโนโลยีช่วยทำให้โลกสวยงามได้ด้วยค่ะ นำกลับมาทำปุ๋ยช่างดีจริงๆ

การให้ประโยชน์คลุมหน้าดินบริเวณโค่นต้น ช่วยระบายอากาศ และอุ้มน้ำไว้จะมากกว่าการให้ปุ๋ยจากการย่อยสลายของกิ่งไม้ใบไม้นะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท