แกงป่าปลาสร้อยได้แคลเซียมจากกระดูกปลาและสมุนไพรเพื่อสุขภาพ


แกงป่าปลาสร้อย

บันทึกก่อนหน้านี้ได้สับปลาสร้อยแช่แข็งไว้ http://www.gotoknow.org/posts/533463

บางที่การทำอาหารก็ต้องดูว่าทำแล้วมีใครจะกินได้บ้าง เราอยากกินหรือยังใช่ไหมค่ะ เช่นเดียวกับการได้ไปพบปลาสร้อย สับแล้วไม่ได้ทำอาหารทันทีเพียงสับเก็บไว้ เพื่อนำมาทำ จานด่วนได้ทันใจ เมื่อใจพร้อมที่จะทำเมนูที่เราชอบและผู้ที่อยู่ด้วยไม่ได้กินด้วยก็คือลูกทั้งสองที่ไม่เคยได้ลิ้มลองมาก่อนเหมือนแม่เมื่อเด็กๆ ถึงแม้จะสับปลาให้ละเอียดแล้วก็ตาม  ซึ่งไม่เหมือนเนื้อปลากราย ที่ได้ประโยชน์จากเนื้อปลาแต่ไม่ได้ประโยชน์จากก้างและกระดูกปลาตัวเล็กๆที่นำมาสับ ข้อแตกต่างจึงมีเสมออาหารสูงวัยที่เลือกได้บ้างในบางเวลา หรือเราต้องทำอาหารให้ลูกแต่เรากินไม่ได้ก็มีอีก คนทำอาหารบางทีต้องเลือกให้เหมาะสม ไม่งั้นอาหารที่ทำไม่หมด เหลือทิ้งหรือเราต้องกินเองเพราะเสียดาย แล้วมีโทษกับเราได้ภายหลัง มีด้วยหรืออาจมีคนข้องใจ  มีค่ะ เช่น จานด่วน ผัดกระเพราหมูไข่เยียวม้า  ไข่เจียวหอยนางรม  หมูทอดกระเทียมพริกไทยดำ ฯ เป็นอาหารสุขภาพสำหรับผู้อายุน้อยหรือเด็กๆที่ไม่มีปัญหาเรื่องอ้วน ไขมัน ฯ แต่ผู้ใหญ่ต้องควบคุมอาหารที่กล่าวบ้าง

หากได้อ่าน บันทึกยอดอาหารต้านโรคมีเทคนิค ฯในการบริโถคอาหาร

ก็น่าจะกินอาหารที่ชอบได้ตลอดไปให้พอเหมาะได้บ้าง

 ยอดอาหารต้านโรคhttp://www.gotoknow.org/posts/533643


แกงป่าปลาสร้อย



เมื่อสับปลาตัวเล็กเพื่อให้ได้ก้างและกระดูก ทำได้ทันทีหรือแช่แข็งไว้พอคิดไว้ว่ามื้อไหนจะทำก็นำปลามาวางไว้ข้างนอกให้คลายความแข็ง ซึ่งเนื้อปลาที่สับจะตำใส่เกลือสักนิดไว้ก่อน หรือจะนำมาตำก่อนทำก็ได้เพื่อให้เนื้อปลาเกาะเหนียวขึ้น ทำเช่นเดียวกับการทำเนื้อปลากรายที่นำมาทำทอดมัน  เมื่อตำสักพัก ก็ใช้มือจุ่มน้ำหยิบมาปั้นเบาๆเป็นลูกกลมไว้ กรณีใจร้อนลืมนำออกมาไว้นอกตู้เย็นก่อนทำ พอคลายเย็นสักนิด ก็ใช้มีดตัดพอคำได้ เนื้อปลาจะเป็นชิ้นเหลี่ยมไม่กลมก็ได้ 




จานด่วนได้อย่างไร?

พริกแกงเผ็ดตำไว้ก่อนได้ ใช้ พริกแห้ง หอมแดง กระเทียม ข่า ตะไคร้ ผิวมะกรูด กะปิ  หรือซื้อแบบสำเร็จมา ปลาสับไว้ก่อน ทุกอย่างในถ้วยเตรียมล่วงหน้าไว้ในตู้เย็นก่อนหน้าการทำได้ หรือปลูกไว้เก็บสดมาใส่ ยิ่งดี เช่น กระเพรา พริก มะเขือเจ้่าพระยา หรือมะเขือพวง  กระชาย ใบมะกรูด หรือพริกไทยสด ใบยี่หร่า ฯ  ที่จะใช้ใส่ในแกงป่าได้แกงป่าต้องให้แกงป่าจริงๆ ไม่ต้องใส่น้ำมันคั่วพริกแกง ในเนื้อสัตว์ก็มีไขมันบ้างแล้ว ใช้เนื้อสัตว์อื่นๆได้ไม่ว่า หมู กุ้ง เนื้อ ไก่ นก  ปลาชิ้น ฯ การที่ปลูกผักสวนครัวไว้ในบ้านดีมากๆต่อการทำอาหารจานด่วนได้ประโยชน์มากจากสมุนไพรสด ที่คนในเมืองไม่ได้ปลูกเองอาศัยซื้อมาทำ

วิธีทำ

ตั้งกระทะ ใส่น้ำพอประมาณ ใส่พริกแกงเผ็ดมากน้อยตามชอบ เคี่ยวให้หอมน้ำแห้งเติมน้ำี่ละน้อยๆ ใส่ปลาที่ปั้นเป็นลูกกลมๆ หลังจากที่ตำใส่เกลือหรือน้ำปลาให้เหนียวในครกไว้ก่อนแช่หรือก่อนปรุง โดยทำมือให้เปียกน้ำแล้วหยิบเนื้อปลามาปั้นบนมือเบาๆพอกลมก็ใส่ลงในกระทะ ที่ละลูกๆ ตามที่ต้องการ เพิ่มน้ำให้คลุกคลิก พอเนื้อปลาสุกเดือดแล้ว ใส่กระชาย ปรุงรสด้วยน้ำปลาอย่างเดียว ใส่มะเขือ สุกมากน้อยตามชอบ ชิมรสหากพอดีแล้ว ใส่ใบกระเพรา พริกสดเขียวแดง (ในถ้วยนี้ขาด ใบมะกรูด พริกไทยสด)  กรณีจะใส่ใบยี่หร่าแกงป่านก เนื้อ ใส่ใบยี่หร่าจะหอมอร่อยมาก ถ้าแกงป่าไม่ใช่เนื้อปลาไม่ใส่กระชายก็ได้  



ข้าวกล้องผสมกับข้าวขาว โดยแช่ข้าวกล้องไว้ก่อนนอน เช้ามาก็ใส่ข้าวขาวซาวน้ำให้สะอาด ใส่หม้อตามด้วยข้าวกล้องที่แช่ไว้ น้ำที่แช่ห้ามทิ้งมีประโยชน์มาก หากน้ำพอดีแล้วไม่ต้องเพิ่มหากน้ำยังไม่พอเพิ่มน้ำให้เท่าตามปกติที่หุงแบบทุกวัน การที่ต้องผสมกับข้่าวขาวบ้างเพื่อให้ผู้ที่ยังไม่ชื่นชอบข้าวกล้องล้วนๆ ได้กินข้าวกล้องแบบอร่อยได้ทำให้ครั้งต่อไปก็อยากกินได้ตลอด อีกไม่นานก็หุงข้าวกล้องอย่างเดียวได้ 



แกงป่าเพียงถ้วยเดียว จานด่วนที่ ได้ประโยชน์จากสมุนไพรมากชนิด กินกับข้าวสวยหุงใหม่ๆหอมอร่อยมาก ลองทำดูนะคะเวลาเราไปสั่งที่ร้านอาหารทุกอย่างก็จานด่วนมาได้ทั้งนั้น เราทำจานด่วนที่บ้านบางอย่างมีเวลาเตรียมไว้ในตู้เย็นหรือปลูกไว้ในบริเวณบ้านได้  ไปเที่ยวไปตลาด ขับรถผ่านร้านริมถนน ของฝาก ฯ พบสิ่งที่หายากหาไม่ได้บ่อยนำมาถนอมไว้ในตู้เย็นก่อนได้เพื่อไว้จานด่วน ได้ตามมื้อที่เราต้องการ เห็นไหมในช่องแช่แข็งในร้านใหญ่ๆ  ทั้งจระเข้ หอยตัวใหญ่  ปลาแซลมอน ฯ ล้วนแช่แช็งก่อนมาทำจานด่วนให้ผู้สัั่งในร้านอาหารทั้งนั้น เรามาทำในบ้านของเราเองดูบ้างนะคะ 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 533951เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2013 07:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2013 08:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อย่างนี้ต้องเรียก อร่อยอย่างมีคุณค่าค่ะ

สวัสดีครับ

                 ขอบคุณในหลายเมนู  ซึ่งล้วนแต่ชวนชิมทั้งนั้น  ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

การทำอาหารเพื่อสุขภาพที่ทานได้ทุกมื้อแบบไม่ออกนอกลู่ทางของพี่ดา ช่างอร่อยทุกเมนูค่ะ แกงป่าอุดมด้วยสมุนไพรนะคะ กระชาย พริกไทย ใบโหระพา  หอมๆๆๆๆ  กลิ่นเครื่องปรุง

-สวัสดีครับพี่กานดา...

-อาหารจานด่วนแบบนี้เป็นแนวคิดที่ดีครับ..

-ทำให้ฉุกคิดได้ว่า"ร้านอาหารใหญ่ๆ"ล้วนแล้วแต่ทำอาหารจานด่วนแบบนี้..

-บางร้านเขาจะทำน้ำแกงไว้เลย เช่น น้ำแกงเขียวหวาน น้ำแกงเผ็ด ทำเป็นถุง ๆ ไว้ นำไปแช่แข็ง ขอมีลูกค้าสั่งก็นำมาอุ่นและใส่ผักและเนื้อสัตว์ลงไป..แป๊บเดียว..ทันใจลูกค้าน่ะครับ..

-อาหารจานด่วนแบบนี้"คุณแม่บ้าน-พ่อบ้าน"ต้องเรียนรู้และนำไปปฏิบัติ..แล้วหละครับ..

-เมนูนี้น่าอร่อยนะครับพี่

-ขอบคุณบันทึกนี้ครับ...

ตามมาชิม....ด้วยคนนะค่ะ

ท่าทางอร่อยค่ะ

แกงป่าสูตรโบราณแท้ ๆ ไม่เอาเครื่องแกงมาผัดน้ำมัน ถ้าผัดเรียกว่าผัดเผ็ด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท