ปลาสร้อยได้แคลเซียม โปรตีน ฯ พบแล้วซื้อไว้สับๆๆ


ปลาสร้อยทำอาหารได้อร่อย

 เวลามีการเปิดน้ำจากแม่น้ำหรือคลองส่งน้ำเข้านา สวน น้ำไหลเข้าท่อผ่านร่องน้ำหรือคลองชลประทาน ฯ จะมีปลาว่ายตามน้ำไหลเข้ามาหลายชนิด จะมีปลาสร้อยด้วย เป็นปลาเกล็ดขาวเช่นเดียวกับปลาอีกหลายชนิด เป็นปลาที่มีก้างมาก การนำปลาสร้อยมาทำอาหารควรสับให้ละเอียดเป็นดีที่สุดได้สารอาหารจากก้างอย่างดี เช่นเดียวกับปลาตะเพียนปลาตัวเล็ก ตัวน้อยอื่นๆนำมาสับให้ละเอียดได้ด้วยตนเอง ทำเป็นลูกชิ้นปลาชนิดหอมอร่อยได้เนื้อกางปลาเต็มๆ 

บางคนก็บอกว่า ไปสับทำไมให้ยุ่งยาก เอาไปทอดดีกว่า กรอบอร่อย ก็ได้ก้างเหมือนกัน ใช่ค่ะ ได้โปรตีน แคลเซียมฯจากกระดูกก้างปลาเหมือนกัน แต่หากเราทอดทำเองก็ดี แต่ถ้าซื้อก็ต้องระวังๆอะไรหรือ ระวังน้ำมันที่ทอดอยู่ในตัวปลาแต่ละตัว  น้ำมันมันเป็นอะไรหรือ ถ้าผู้ผลิตใช้น้ำมันใหม่ก็ดีไป แต่ถ้าใช้น้ำมันเก่าไม่ทิ้งทอดแล้วทอดอีก ก็เสี่ยงนะ แต่บางคนก็คงไม่กลัว ชอบสะสมความเสี่ยงไว้ แต่ถ้าบ่อยมากไปก็ไม่ดี อายุมากขึ้นเสียเงินค่ารักษาโรคมากกว่าปกติเท่านั้นเอง

ปลาสร้อยเป็นปลาที่ชอบมากตั้งแต่เด็กๆ เมนูอาหารที่ทำจากการสับปลาสร้อยได้อร่อยมากคือแกงสับนกและพล่าปลาสร้อย  วันนี้จะนำลักษณะของปลาสร้อยและการสับมากฝากก่อนนะคะ สำหรับเมนูอาหารที่น่าอร่อยนั้นยังไม่ได้ทำค่ะ ปลาสร้อยยังถูกแช่แข็งไว้รอเวลาปรุง ซึ่งคิดไว้มี 3 เมนูแล้วที่จะทำจากปลาสร้อยที่สับละเอียดไว้


ปลาสร้อย


ปลาสร้อย



ขอดเกล็ด ตัดหัว ผ่าท้อง ส่วนหางกับครีบ จะตัดทิ้งหรือไม่แล้วแต่ผู้ทำเพราะสับให้ละเอียดได้



ตัดหัว หาง ผ่าท้องเอาทุกอย่างออกให้หมด แต่ถ้ามีไข่ก็นำไข่มาตีใส่น้ำปลานิดๆ แล้วทอด ก็อร่อย



ล้างให้สะอาด




การสับจะแล่ออกจากกระดูปลากลางตัวทั้ง 2 ด้านก่อนแล้วสับ หรือจะสับทั้งตัวก็ได้



สับกลับไปกลับมาจนเนื้อกางละเอียด

ได้พอดีหรือยัง หยิบขึ้นมาสักนิดลองบี้ดูว่าสดุดก้างกระดูกหริอไม่




เมื่อสับละเอียดดีแล้ว ทำอาหารได้ทันที หรือใส่ภาชนะแช่แข็งเก็บไว้ หรือเมื่อสับเสร็จแล้ว ตำในครกเพิ่มเกลือหรือน้ำปลาหอมๆสักนิด ตำไปให้เหนียวก่อน แล้วปั้นเป็นลูกๆ หรือใส่ถุงตัดก้นถุงด้านใดด้านหนึ่ง บีบเนื้อปลาออกมาใช้ช้อนตัดลงน้ำเดือด ต้มให้สุกพอลูกชิ้นปลาลอยก็สุก ค่อยเก็บไว้ก็ได้ ปลากรายหาไม่ได้ง่ายนัก แต่ปลาตัวเล็กๆหาได้ง่ายกว่าเรานำมาทำลูกชิ้นปลาได้อย่างหอมอร่อยไ่แพ้ปลากรายได้ด้วยตนเอง ไม่ว่าจะปลาน้ำจีดหรือปลาน้ำเค็ม 



ปลาตะเพียนแดดเดียว


ปลาสร้อยหรือปลาชนิดอื่นๆที่ตัวใหญ่สักหน่อย หากไม่นำมาสับ ก็เพียงขอดเกล็ด หรือปลาบางชนิดไม่นำเกล็ดออกจะนำหัวออกหรือไม่ออกก็ได้ โดยยังไม่ต้องล้างน้ำ ใส่เกลือพอประมาณกับปลา หมักไว้ 1 คืน พอเช้ามาก็ล้างให้สะอาด นำปลาใส่ถาดตากแดดดีๆ ช่วงบ่ายๆก็ไปกลับอีกด้าน พอได้แดดทั้งวัน ก็เป็นปลาเค็มหรือปลาแดดเดียว นำมาทอดหรือย่างก็อร่อยได้แล้ว แต่สำหรับปลาสร้อยหรือปลาตะเพียนมีก้างมาก คนที่กินปลาไม่เก่งก็ต้องระวังให้มาก แต่ถ้าทำกรอบๆก็เคี้ยวได้หมด

มีเวลาพบปลาตัวเล็กๆนำมาทำไว้ การสับปลาเก็บไว้จะสะดวกในการที่จะนำำมาทำอาหารจากเนื้อปลาล้วนๆพร้อมก้างกระดูกปลา ได้อย่างรวดเร็ว  ดีต่อทุกวัยช่วยเรื่องกระดูกให้แข็งแรง ได้โปรตีน ฯ ปลาเป็นอาหารที่ย่อยง่าย กว่าเนื้อสัตว์อื่นก็ยิ่งเหมาะกับผู้สูงอายุ  มีเวลาทำเก็บไว้นำไปฝากผู้ใหญ่ก็ได้ ผู้รับต้องดีใจทำด้วยใจตั้งใจ อาหารอร่อยได้แน่นอนและได้ประโยชน์ปลอดภัย

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 533463เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2013 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2013 09:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่ค่อยถนัดเรื่องการทำปลาเลยค่ะพี่ดา

ถนัดกินมากกว่า คริ คริ  ส่วนมากเวลาซื้อก็ให้แม่ค้ทำให้เสร็จสรรพค่ะ

ปลาสร้อยแถวบ้านน้อง หากินยาก พอ ๆ กับ ปลาแดงเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ

น้องตาล ปลาสร้อยผู้ขายไม่ทำให้ค่ะ โดยมากจะเป็นผู้ขายที่ไม่ได้ขายปลานิล

เป็นปลาน้ำจืดที่มีก้างมาก ย่างแล้วนำมาป่นละเอียดไว้ก็ได้ค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท