ล่องแก่ง

KRUDALA
ติดตาม ผู้ติดตาม
ติดต่อ

เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คณะครูร.ร.วัดขี้เหล็กได้ไปทัศนศึกษาที่อ.ลี้ ออกเดินทางหลังมื้อเช้าเรียบร้อยแล้ว ไปศึกษาดูงานเรียบร้อย ช่วงบ่าย ไปลงแพล่องแก่งที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง   เรียกกันว่าแก่งก้อตามชื่อหมู่บ้าน

สองข้างทางเป็นป่าไม้แต่ปัจจุบันเป็นพื้นที่โล่งๆไปเป็นจำนวนมาก

พื้นที่ป่าถูกแผ้วทางเป็นพื้นที่สำหรับการเกษตรที่ไม่มีต้นไม้ใหญ่ให้เห็น

ขับรถผ่านด่านอุทยานแห่งชาติแม่ปิง  เจ้าหน้าที่ดูท่าทางขึงขัง สอบถามว่ามากันกี่คนต้องเสียค่าผ่านด่าน300 บาท นึกจะเก็บภาพบรรยากาศที่ด่านก็กลัวว่าจะถูกยึดกล้อง...ดูท่าทางไม่ค่อยเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวเท่าไรนักคล้ายกับเป็นสถานที่หวงห้ามอะไรประมาณนั้น...แต่ในที่สุดก็มาถึงที่หมาย...แก่งก้อ...พื้นที่รับน้ำเหนือเขื่อนภูมิพลจ.ตาก

ซากต้นไม้เหล่านี้เคยจมอยู่ใต้น้ำมานานจนแข็งกำลังจะเปลี่ยนสภาพเป็นหิน

ลงมาอยู่ในแพแล้วมองขึ้นไปบนฝั่งเห็นรถจอดอยู่ไกลลิบๆ   แพเริ่มเคลื่นตัวออกจากท่าที่แก่งก้อล่องตามน้ำไป

ตลึงกับสิ่งที่ปรากฎต่อสายตา...ต้นไม้ที่ยืนต้นตายจมอยู่ในน้ำมานานหลายปีจนกลายเป็นหินโผล่มาให้เห็นในปีที่น้ำเหนือเขื่อนลดระดับลง

เรือเล็กลากจูงแพของเราแล่นผ่านหุบเขาชมความงามของธรรมชาติ สังเกตุร่องรอยของระดับน้ำที่กัดเซาะโขดหินผาริมฝั่งทำให้รู้ว่าอีกฤดูกาลหนึ่งจำนวนน้ำจะมากจนเลยระดับที่เราอยู่ขณะนี้...มันคงเป็นปริมาณน้ำที่มากมายมหาศาล

บางช่วงเป็นภูเขาหินปูน เป็นโพรงหินย้อยลึก

เป็นปฏิมากรรมจากธรรมชาติสลับเป็นบางช่วงตลอดระยะเดินทางที่นานหลายชั่วโมง

บรรยากาศใกล้ค่ำท้องฟ้าเปลี่ยนสี           อากาศเริ่มเย็นลง

คืนนี้คณะของเรานอนบนแพที่จอดพักริมฝั่งท่ามกลางหุบเขา  นานๆก็มีแพสำราญที่กลับมาจากเขื่อนแล่นผ่านไป

เมื่อเห็นพวกเราจอดแพอยู่ก็โบกมือทักทาย

เช้าวันใหม่อากาศเย็น เมฆหมอกปกคลุมทั้งยอดดอย..แพเริ่มติดเครื่องและออกเดินทาง

ทุกคนรีบรับประทานอาหารเช้าให้เรียบร้อยเพราะใกล้ถึงที่หมายแล้ว

แดดอ่อนๆทอแสงสว่างไปทั่วหุบเขา...ทำให้มองเห็นภาพยอดเจดีย์สีทองสะท้อนแสงแดดยามเช้างามจับตา

แพจอดเทียบท่าแล้ว....ทุกคนเตรียมขึ้นจากแพเพื่อไปนมัสการพระธาตุแก่งสร้อย  โปรดสังเกตุระดับน้ำที่เคยท่วมสูงถึงบันไดวัด

ต้องเดินขึ้นไปอีกไกล...  แค่นี้ก็เหนื่อยแล้ว  โปรดสังเกตุอีกฟากหนึ่งของลำน้ำปิงเป็นภูเขาสูงตระหง่านจนต้องแหงนหน้าดู...อยู่ใกล้แค่คนละฝั่งแม่น้ำ แต่สูงและยิ่งใหญ่มาก

เพื่อนๆกำลังตามกันขึ้นมา   เมื่อถึงแล้วหลังจากกราบพระและเดินเวียนเทียนรอบพระธาตุแล้วเข้าไปนมัสการเจ้าอาวาสวัดพระธาตุแก่งสร้อยและร่วมทำบุญ

พระป่านิกร ชยยะเสโน  เจ้าอาวาสได้ให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติของวัดพระธาตุแก่งสร้อย อ.สามเงา จ.ตาก ซึ่งจะได้นำมาลงให้ในบันทึกต่อไปค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่มาแวะล่องแพด้วยกันค่ะ

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน ทฤษฏีการเชื่อมต่อ

เขียนเมื่อ

.. .... เสมือนพาเด็กนักเรียน ไปเรียนรู้ "นอก" ห้องเรียนนะคะ ขอบคุณความรู้เรื่องแก่งก้อ นะคะ

ยังไม่เคยไปจังหวัดตาก เลยค่ะ

ในความรู้สึก  รู้สึกว่าไกลมากกกกกกก

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

-สวัสดีครับครู

-ปีนี้เขื่อนน้ำลดลงมากๆ

-คนท้ายเขื่อนก็เลยลำบากครับ

-ครูเที่ยวต้นน้ำส่วนผมเที่ยวปลายน้ำละกันนะครับ

-น้ำปิงกำแพงเพชรเย็นสบายครับครู

สวัสดีค่ะ Dr. Ple

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจค่ะ   ทุกคนที่ได้ไปล่องแพจะตื่นตา ตื่นใจกับธรรมชาติที่ได้เห็นค่ะ  คุ้มค่าจริงๆที่ได้มาท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติแม่ปิง  ที่แก่งก้อค่ะ   ก่อนหน้านี้ครูดาหลาไม่อยากมาเลยค่ะ  เพราะน้องชายเคยมาแล้วบอกว่าตอนเกิดลมแรงมีพายุน่ากลัวมาก  ญาติเขาเคยเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติที่นี่บอกว่าลูกน้องเขาถูกลมพายุหอบแพพลิกคว่ำจมน้ำหายไปเลย....ยังคิดว่าก็จอดแพแล้วขึ้นฝั่งไปหลบฝนอยู่แถวๆวัดก็ได้ ...เมื่อมาเห็นแล้วจึงรู้ว่า  มันไม่มีที่หลบลมฝนได้เลยมีแต่ภูเขาหินทั้งนั้นไม่มีบ้านคนหรือสิ่งปลูกสร้างอะไรเลยตลอดระยะทาง 40 กิโลเมตรที่เราล่องแพ  จะมีก็เป็นแพหาปลาที่อยู่ติดกัน 2-3 หลัง อ้อ...แล้วมีแพหนึ่งมีธงชาติโบกพริ้วอยู่บนหลังคา เป็นสาขาของโรงเรียนก้อจัดสรร...ที่โ่ด่งดังในอินเทอร์เน็ต  วันนี้เราไม่ได้แวะเยี่ยมโรงเรียนนี้ เดชะบุญที่วันที่เราไปอากาศดีไม่มีลมแรง

สวัสดีค่ะ คุณครูอิงจันทร์

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจนะคะ   ไม่เคยมาเที่ยวจ.ตากก็ดูภาพไปก่อนก็ได้ค่ะ    การล่องแพเริ่มต้นที่อ.ดอยเต่าจ.เชียงใหม่ที่ หรือที่แก่งก้อ อ.ลี้ จ.ลำพูนก็ได้ค่ะ  ล่องแพลงมาเรื่อยๆระยะทาง 40 กิโลเมตรก็ได้เห็นธรรมชาติที่สวยงามมากมาย  จุดที่สำคัญที่ใกล้ที่สุดก็คือไปนมัสการพระธาตุแก่งสร้อยนี่เองค่ะ   การเดินทางค้างแรมมากลางป่าเขาเห็นแต่สายน้ำ ได้มีเวลาสัมผัสกับลมเย็นๆ พิจารณาดูชั้นหินแปลกๆสลับซับซ้อนตลอดระยะทาง นานๆได้เห็นฝูงวัวลงมาดื่มน้ำ  ทำให้นึกจินตนาการว่าเจ้าของฝูงวัวน่าจะอาศัยอยู่ในหุบเขาเหล่านี้เขาจะใช้ชีวิตอยู่อย่างไรหนอ...ฯลฯ แล้วเรือแล่นต่อไปเรื่อยๆทั้งวัน  ก็พอมาเห็นปราสาท เจดีย์ รู้ว่ามีคนเมืองอยู่รู้สึกดีใจมากที่จะได้ขึ้นฝั่ง

สวัสดีค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง

ขอบคุณค่ะตี้มาแอ่วเล่นน้ำปิงตวยกั๋น  ครูดาหลารู้ว่าปีนี้แล้งมาก ก็จากการมาเห็นระดับน้ำเหนือเขื่อนนี่เองค่ะ  น้ำแห้งจนน่าตกใจ  เห็นซากต้นไม้  เจดีย์  อะไรต่างๆที่เคยจมอยู่ใต้น้ำก็ได้เห็นยอดโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ  กว่าจะเป็นน้ำปิงไปถึงกำแพงเพชร  และกว่าจะไปรวมกันเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา  แม่น้ำปิงไหลผ่านหุบเขามายาวไกลกี่ชั่วอายุคนแล้ว  มีประวัติศาสตร์ เื่รื่องราวมากมายที่เกี่ยวกับลำน้ำปิง  โดยเฉพาะตำนานการสร้างเมืองหริภุญไชย  เจ้าแม่จามเทวีก็เดินทางจากลพบุรีหรือละโว้มานครหริภุญไชยทางแม่น้ำปิง   มีคำที่เรียกติดปากกันของชาวบ้านที่เปรียบสิ่งที่อยู่ไกลว่าไกลขนาดไหน  มักจะพูดกันว่า  ไกลเหมือนเมืองละโว้...ตอนเด็กๆครูดาหลาก็ยังเคยพูดเลย โตขึ้นมาจึงรู้ว่า ไกลเหมือนเมืองละโว้ของเจ้าแม่จามเทวีนี่เอง  ที่เดินทางโดยเรือมาตามลำน้ำปิง  ขนาดสมัยนี้เราล่องแพตามน้ำไปแค่อ.สามเงา จ.ตาก ยังว่าไกลมาก  และขนาดว่าในแพยังได้ร้องเพลงคาราโอเกะ  มีอาหารอย่างดีตลอดทางนะ ยังบอกว่าไกลมาก   สมัยก่อนพันกว่าปีมาแล้ว  ป่าก็คือป่าจริงๆมีสัตว์ป่าดุร้ายชุกชุม  เดินทางกลางป่าย้อนกระแสน้ำขึ้นมาต้องฝ่าฟันอุปสรรคขนาดไหน  ต้องเก่งกล้าขนาดไหน  ต้องใช้วิชาคาถาอาคมขลังระดับไหน  เจ้าแม่ถึงมาครองเมืองหริภุญไชยได้   มีคำถามให้คิดวิเคราะห์ในวิชาประวัติศาสตร์ท้องถิ่นมากมายค่ะ

ภาพนี้ถ่ายบนแพขณะที่แล่นผ่านภูเขาที่คล้ายกับเจดีย์ในตอนสายของวันใหม่ แสงแดดอุ่นๆค่ะ

-สวัสดีครับครู

-ตวยมาแอ่วแหมรอบ

-สมัยก่อนคงจะไกลแต๊ ๆ น่ะครับ

-ขอบคุณครับ

เขียนเมื่อ

สวัสดีตอนดึกเจ้า คุณเพชรน้ำหนึ่ง

ขอบคุณตี้ตวยมาแอ่วแถมรอบ  ก็ดีเจ้าคือการล่องแพมันไปเอื่อยๆ ช้าๆ   แม้ว่าเรือลากจูงจะใช้เครื่องยนต์แต่ลากแพลำใหญ่ไปตามร่องน้ำ  จะตัดตรงกลางลำน้ำไม่ได้ตีวงแคบใกล้ฝั่ง  คนที่เคยไปล่องแพที่เมืองกาญจน์ กับล่องแพในแม่น้ำปิงจะรู้ถึงความแตกต่าง  เมืองกาญจน์แม่น้ำจะกว้างน้ำมาก   สองฟากฝั่งจะมีภูเขาสลับกับหมู่บ้านเป็นระยะ  แต่ล่องแพที่แม่น้ำปิงซึ่งเป็นแม่น้ำไหลจากภาคเหนืออยู่ที่สูงกว่า ลักษณะจะเป็นแม่น้ำแคบๆที่ไหลเซาะลงมาตามหุบเหวที่มีภูเขาสูงทั้งสองฟากฝั่ง ปราศจากบ้านเรือนประชาชน  มีแต่ภูเขาและป่าไม้ที่อยู่สูงขึ้นไป  กลางวันจะร้อนแต่ยังดีมีลมหุบเขาพัดตลอด  ตอนที่เดินขึ้นจากแม่น้ำไปบนพระธาตุแก่งสร้อย  กว่าจะถึงบันไดก็เหนื่อยหอบกันแล้ว  และต้องเดินอย่างระวังกลัวจะไถลกลิ้งตกดอย  บางปีที่น้ำท่วมสูงถึงบันไดคนที่มาวัดก็สบายไม่ต้องเดินไกล  ตอนที่อยู่ตรงบันไดวัดมองลงไปเห็นแพจอดอยู่ลิิบๆด้านล่าง   แต่อีกฟากตรงหน้าเป็นภูเขาสูงเสียดฟ้าอีกลูกหนึ่งตระหง่านอยู่ใกล้ๆ....ไม่น่าเชื่อว่าเรามาถึงนี่ได้เพราะแม่้ำน้ำสายเล็กๆกั้นอยู่ตรงกลางระหว่างภูเขาสูงใหญ่สองฟาก  ยิ่งมองก็ยิ่งรู้สึกเหมือนภูเขามันค้ำอยู่บนหัวเรานี่เอง   นี่เราว่าขึ้นมาสูงสุดแล้วมีภูเขาอีกลูกที่สูงกว่าจุดที่เรายืนอยู่อีก  แต่ละคนก็คงนึกอัศจรรย์ใจเหมือนกัน  จึงไม่ทันเก็บภาพภูเขาที่สูงท่ามกลางหมอกมัวที่อยู่ตรงหน้าไว้   กว่าจะลงมาถึงแพได้ก็ต้องค่อยๆจับมือกันลงมา   ถึงแพโดยปลอดภัย

การเดินทางขากลับก็ร้องเพลงกันมาตลอดทางสลับกับดูบรรยากาศข้างทาง

ปิ๊กมาถึงบ้านได้คำถามว่า  ไหนว่าจะซื้อปลาแห้ง ...บ่ได้ปลาแห้งมาสักตั๋วเพราะบ่ได้บอกคนแพแวะแพปลา

เลยบ่มีปลาแห้งปิ๊กบ้้านสักคนเจ้า