ดร.ดวง
ดร. ดวงกมล ฟิเชลเบาเออร์ แก้วแดง

การพัฒนานักเรียนสู่อาเซี่ยน


           เมื่อสองสามวันได้ไปที่สิงคโปร์มา พบว่า นักเรียน ของประเทศสิงคโปร์เขาไม่ได้พูดคุยกันด้วยภาษาเมืองของเขาเลย บนรถเมลล์หรือรถประจำทาง รถไฟฟ้า นักเรียนจะพูด จะคุย จะสนทนากันด้วยภาษาอังกฤษ แปลกมากเลย เมื่อมาเทียบกับนักเรียนไทย นักเรียนไทยเราเมื่อเจอชาวต่างชาติต่างเดินหนี ที่นำเสนอตรงนี้เพียงแต่ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อประเทศไทยเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแล้ว นักเรียน หรือเยาวชนของเราไม่ได้ภาษาอังกฤษเราจะทำอย่างไร ทำอย่างไรเราจะฝึกเขาให้กล้าที่จะแสดงการใช้ภาษาสนทนาชาวต่างชาติได้บ้าง แต่เมื่อกลับไปที่โรงแรมที่พัก พบว่า รายการทีวีของสิงคโปร์ แต่ละรายการจะมีภาษาอังกฤษเป็น Sub Soundtrack ด้านล่าง ก็เลยมีความสนใจว่าถ้าประเทศของเราจัดรายการแต่ละรายการมีการใช้ภาษาเข้ามาเกี่ยวข้องก็จะดีไม่น้อย 

                   ถ้าท่านผู้บริหาร ครู อาจารย์ ที่ได้อ่านบทความน้อย ๆ นี้ ช่วยกันรณรงค์การใช้ภาษาอังกฤษให้นักเรียน ของเราให้มากขึ้น ก็คงจะทันต่อประชาคมอาเซียนได้นะค่ะโดยเฉพาะนักเรียนอาชีว ที่ได้สอนอยู่นี้ภาษาอ่อนมาก ๆๆๆๆเลย เข็ญลำบากด้วยไม่รู้จะทำอย่างไร ส่วนใหญ่เด็กจะสนใจแต่ Fb กันมากกว่านะค่ะ ทำอย่างไรเราจะช่วยกันพัฒนาเขาให้มีทักษะด้านภาษาให้ดีขึ้นค่ะ









คำสำคัญ (Tags): #พัฒนา#อาเซี่ยน
หมายเลขบันทึก: 533451เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2013 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2013 00:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท