รักษ์หาดทราย


รักษ์หาดทราย สิ่งที่ขาดไม่ได้คือความตระหนักรู้ในคุณค่าของชายหาด

หาดทราย..มรดกธรรมชาติที่นับวันจะสูญสิ้น 

ดย เครือข่ายเฝ้าระวังรักษาชายหาด

 

หาดทรายมีคุณค่ามหาศาล แต่ถูกทำลายไปแล้วกว่า 50% ของทั้งประเทศ 

ทำอย่างไรจึงจะรักษาที่เหลืออยู่ไว้ให้ได้

 

ชายฝั่งบ้านบ่อโชน ต.สะกอม อ.จะนะ สงขลา ก.พ. 2556

 

ชายฝั่งบ้านนาทับ-บ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา  2553

 

ชายฝั่ง ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา  ธ.ค. 2555

 

ชายฝั่ง ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา  พ.ย. 2555

 

หมายเลขบันทึก: 533452เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2013 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2013 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยินดีช่วยประชาสัมพันธ์โครงการดีๆ อย่างนี้ผ่านทาง GotoKnow นะคะอาจารย์ ที่ผ่านมาอาจารย์หมอวิจารณ์แนะนำโครงการนี้ทาง  GotoKnow อยู่เป็นระยะๆ ค่ะ แต่ถ้าทางโครงการมาสื่อสารเองผ่านเรื่องเล่าต่างๆ ในการทำงานอนุรักษ์หาดทรายจะส่งแรงกระทบต่อความเคลื่อนไหวทางสังคมได้ชัดเจนยิ่งกว่าค่ะ

ขอบพระคุณค่ะที่เลือกมาเขียนที่ GotoKnow :)


ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำดีๆ หาดทรายเป็นสมบัติสาธารณะมีรัฐเป็นเจ้าของ วันนี้หาดทรายพังทลายไปกว่าครึ่งของประเทศโดยโครงการของรัฐ ทำให้สังคมเดือดร้อนมาก เพราะคนหลายล้านใกล้ชิดและใช้ประโยชน์จากชายหาดโดยเฉพาะปักษ์ใต้บ้านเรา การเผยแผ่ความจริงให้สังคมได้รู้จึงเป็นภาระกิจของชาวเน็ต จึงต้องรบกวนด้วยครับ จึงขอเชิญทุกท่านที่รักหาดทรายร่วมเป็เครือข่ายเฝ่าระวังรักษาชายหาดด้วยกันนะครับ 

นาทับสงขลา


บทความคุณไอศูรย์ เรื่อง หาดทรายรี ชุมพร น่าสนใจมาก เป็นอีกบทเรียนหนึ่งของการทำลายชายหาดจาก ความเข้าใจผิดที่พบเสมอเกี่ยวกับหาดทราย (Misconceptions about beaches) ที่เราต้องช่วยกันหยุดยั้งก่อนทุกอย่างสายเกินแก้


ขอแนะนำบทความของคุณไอศูรย์ เรื่อง ปัญหาคลื่นกัดเซาะชายฝั่งกับคำขวัญของจังหวัดชุมพร มีข้อคิดน่าสนใจมากมาย อย่าให้ทุกอย่างสายกลายเป็นแบบ บ้านหาดบ้านหน้าศาล อ.หัวไทร นครศรีธรรมราช





ชายหาดหลาย ๆ แห่งของ จ.ประจวบ ฯ ก็ถุกคลื่นซัดพังเสียหายทุกปีจ้ะ


คลื่นเป็นทั้งเพื่อนและผูสร้างหาดทราย ความเสียหายจึงไม่ไดเกิดจากคลื่นแน่นอน แนะนำว่าให้อ่าน เรื่อง เกิดอะไรกับชายหาดชลาทัศน์ สงขลา จะทำให้เห็นภาพชัดขึ้น 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท