ทำไม ทำไม ทำไม


การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาเพียงแต่ว่าจะคิดว่านั่นคือการเรียนรู้ของตนเองหรือไม่ ไม่ใช่จะเกิดขึ้นแต่ในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว

ชื่อบันทึก น่าสนใจใคร่รู้ไหมคะ .... บันทึกนี้อยากเล่าประสบการณ์ในการเรียนรู้ของตนเองจนกระทั่งมามีบล๊อกที่G2K นะค่ะ   การเรียนรู้มีอยู่ทุกเวลาเพียงแต่ว่าจะคิดว่าเป็นความรู้ที่ได้รับหรือไม่  เช่น  เวลารับประทานอาหารแค่เห็นหน้าตาของอาหารในจานก็ออกปากชมและคิดในใจว่าน่าทานมาก แล้วจะอร่อยไหมนะ....สนใจในสิ่งนั้นๆ..ก็นึกคำถามว่า.....ทำไมใส่สิ่งนั้นสิ่งนี้  ทำไมสีแบบนี้ ทำไม มีรสชาติแบบนี้  และ ทำไม อีกมากมาย...

              ปัจจุบันการจัดการเรียนรู้จึงเน้นรูปแบบการสอนให้นักเรียนได้คิด..วิเคราะห์.. จึงเน้นประสบการณ์ของนักเรียน ไม่ว่าจะใช้การสอนแบบ บันได 5 ขั้น  ใช้ปัญหาเป็นฐาน อิงประสบการณ์ ล้วนแต่ฝึกคิดและให้เกิดการเรียนรู้ อยู่ตลอดเวลาค่ะ และเน้นว่าการเรียนรู้ไม่ใช่เรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 สาระ และ 1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเท่านั้น ไม่ใช่ในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเรื่องราวจึงเกิดการเชื่อมโยงสาระ เกิดการบูรณาการ และนำเครื่องมือ สื่อการเรียนรู้มาพัฒนาทักษะการเรียนรู้ดั่งเช่นปัจจุบันนี้ เน้นให้นักเรียนเรียนรู้นอกห้องเรียน ไปหาประสบการณ์จากแหล่งเรียนรู้ การแจกแท๊ตเลตเพื่อท่องโลกหาความรู้  เป็นต้น

               ครูตูมได้เข้ามาเรียนรู้ในเว็ปG2K มานานก่อนที่จะสมัครสมาชิก ได้เข้ามาเรียนรู้ค้นหา เรื่องราวที่จะนำไปประกอบการสอน เช่น บันทึกขนมอาหารของหนูรี  ด้านวิชาการเพื่อนำไปพัฒนาผลงานเพื่อเลื่อนตำแหน่ง ตัวอย่างที่ดีๆ จาก อ. ขจิต  และการถอดบทเรียนจากพี่มนัญญา และพี่ดาวลูกไก่และอีกหลายๆท่านได้เก็บเกี่ยววิธีการเขียนโดยการอ่านและสนทนาให้ความเห็นมากกว่าการเขียน เพราะไม่กล้าเขียนนัก  กังวลว่าจะเขียนให้คนอ่าน งง ไม่เข้าใจ เข้าใจผิดจากที่ตนเองตั้งเป้าหมายไว้  ..สารพัด...

              จึงเรียนรู้ จากการอ่านบันทึกของสมาชิกและเพิ่มความเห็นเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน รู้จักกัน  และได้เพื่อนใหม่ มิตรภาพที่ดี แม้จะอยู่คนละแห่ง  ..การเรียนรู้จึงเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ดังนั้นเวลาที่เข้าห้องน้ำนอกจากมีหนังสือในห้องน้ำแล้ว จึงไม่แปลกที่จะยกโน๊ตบุคไปวางบนหน้าตักทักทายกันและกันเพื่อให้เกิดการเรียนรู้นะค่ะ 

                      

                                        การเรียนรู้นอกห้องเรียนเกิดประสบการณ์จริง

                    

                       เล่าเรื่องการสืบค้น จากการตั้งประเด็นปัญหา " ทำไมต้อง...ทำไมจึง...



หมายเลขบันทึก: 532950เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2013 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2015 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ชยพร แอคะรัจน์  ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ สุขสันต์วันครอบครัวนะคะ

สุขสันต์ วันแห่งสุข 

สุขครอบครัว 

สุขชุมชน

สุขสู่ชาติ

มาเรียนรู้ครับ สุขสันต์ วันปีใหม่ ไทย เนาะ



การเรียนรู้นอกห้องเรียนเป็นอีกวิธีสอนหนึ่งที่คุณมะเดื่อใช้เสมอ  เด็ก ๆ สนุกกับการเรียน และได้รับความรู้จากประสบการณ์ตรงด้วยจ้ะ  ขอบคุณจ้ะ

ขอบคุณเรื่องเล่าแบ่งปัน และมิตรภาพดีๆที่มีให้กันเสมอมาค่ะ


วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

JJ

คุณมะเดื่อ

นาง นงนาท สนธิสุวรรณ


ขอบพระคุณทุกท่านที่มาให้กำลังใจค่ะ ยังคงเรียนรู้การเขียนบันทึกอีกต่อไปค่ะ  



ขอบคุณโกทูโนว์ที่ทำให้ผมมาเจอคุณครูตูม...ผู้รักการเรียนรู้...และแบ่งปันความรู้ที่ผ่านประสบการณ์มอบให้พวกเราเสมอครับ...สุขสันต์วันปีใหม่ไทยนะครับ...

 .... สวัสดีวันสงกรานต์ & วันครอบครัว นะคะ  .... สุขสรรค์วันสงกรานต์และ ปีใหม่ไทยๆ นะคะKrutoon  .... ใช้แล้วการเรียนรู้ เกิดได้ตลอดเวลา .... ขอบคุณมากค่ะ

ท่านอาจารย์ทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจ ในการเขียนบันทึกนี้ครับ

หนูน้อย....จัมไม

สุขสันต์วันสงกรานต์นะคะ


สวัสดีครับ  

             การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น   เรียนรู้จากทุกแหล่งทุกสถานที่         ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันครับ

ทิมดาบ  ขอบคุณมากค่ะ

Dr. Ple  การเรียนรู้ที่แบ่งปันให้มามากมายเลยค่ะ

ฤทธิไกร มหาสารคาม  ขอบคุณอาจารย์ที่มาเติมเต็มค่ะ ถึงแก่นของการเรียนรู้ค่ะ อยากให้ครูเข้าถึงการสอนแบบเน้นทักษะใกล้ตัว ในวิถีชีวิตของนักเรียนนะคะ

ทพญ.ธิรัมภา  ขอบคุณหนูน้อย จัมไม นะคะ 

นาย ธนา นนทพุทธ  ขอบคุณท่านธนา มากๆนะคะ

                         





       การเรียนสมัยนี้ดีจริงนะครับพี่ได้เรียนรู้จริง ทำจริง สมัยก่อนที่ผมเรียนนั้นยังมีน้อย ผมยังจำตอยมอปลายก่อนผมเข้ามหาวิทยาลัย Child center แต่ตอนนั้นแนวคิดนี้เข้ามาใหม่ๆ จึงเน้นอาหารท่องจำเอาเป็นหลัก ดีใจแทนเด็กๆนะครับ และผมเป็นเด็กอีกครั้งก็คงสนุกและเล่นไปด้วยเป็น Edutainment ขอบคุณพี่มากนะครับ และสวัสดีปีใหม่ ขอดำหัวพี่ด้วยนะครับ...ขอให้แข็งแรงนะครับพี่ เป็นแม่ครูของเด็กๆต่อไป 


ครูเป็นblooger อีกท่านหนึ่งที่เขียนได้น่าอ่านและมีองค์ความรู้เสมอเลยนะครับ

..

เป็นกำลังใจให้นะครับ

ลูกหมูเต้นระบำ  การเรียนรู้ได้พัฒนาไปมากเข้ากับยุคไอที นะคะ แต่ต้องไม่ลืมรากฐานความเป็นอยู่ของเราค่ะ


แสงแห่งความดี  ขอบคุณกำลังใจค่ะ


             


                นำภาพลูกศิษย์ รุ่น ปี พ,ศ.  2529  ที่มาร่วม รดน้ำดำหัวในปีนี้มาฝากไว้ที่นี่ค่ะ





  • ดีใจด้วยนะจ้ะน้องรัก
  • สำหรับเจ้าของรางวัลสุดคะนึงประจำเดือนมีนาคม

  อิงจันทร์ ขอบคุณมากค่ะพี่ครู จะไปเขียนตรงไหนก็ยังกลับมาที่นี่G2K เพราะว่าเขียนอะไรก็จะมีพี่ๆ น้องๆ มาอ่าน แม้จะไม่มีความเห็น ดอกไม้  แต่ชอบคลิกดูการอ่านค่ะ  เกิน 10  ครั้งขึ้นไปก็ดีใจแล้วค่ะ อย่างน้อยก็มีการเปิดอ่านของเราค่ะ   และหวังว่าพี่ครูจะเขียนสม่ำเสมอนะคะ  มาเป็นกำลังใจให้กันและกัน เช่นเดิม  ณ  วันนั้นที่ผ่านมาค่ะ  บันทึกพี่ครูจะถึงหลักพันแล้วนะคะ


--สวัสดีครับ

-เรียนรู้นอกห้องเรียนได้อะไรมากมายจริงๆครับครู

-ชอบเรียนนอกห้องเรียนครับ

-สบายดีนครับครู


เพชรน้ำหนึ่ง  สบายดีค่ะ ได้ทำบุญไปวัดกับพี่กานดาขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยนะคะ น้องสาวน่ารักจังเลยค่ะ

ใช่ค่ะใน GTK เป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท