เสียงกระซิบจากชัยฎอน(มารร้าย)


หยุดทำร้ายกัน หยุดแช่งกัน ให้เหล้าเท่ากับแช่ง

       "คนมีคุณภาพชีวิตที่ดี"  หนึ่งในประเด็นหลักที่โครงการเมืองลุงสร้างสุขกำลังขับเคลื่อน ซึ่งสอดคล้องกับภาคประชาชน คนกงหราที่ขับเคลื่อนเรื่อง"สถานที่ท่องเที่ยวปลอดแอลกอฮอล์"  ที่น้ำตกนกรำ ชาวบ้านค้นพบว่า คนที่มาเที่ยวน้ำตกต้องการความสะอาด สงบ ปลอดภัย การที่จะให้สะอาด สงบ ปลอดภัย ต้องปลอดซึ่งแอลกอฮอล์ ชาวบ้านที่น้ำตกนกรำ จึงต้องลุกขึ้นมาปกป้องทรัพยากรของเขาให้ปราศจากมลพิษ และเสียงไม่พึงประสงค์   

      สามปีกว่าเป็นก้าวที่กล้าออกมาประกาศเป็นเขตปลอดแอลกอฮอล์ ต้องต่อสู้กับแรงเสียดทาน และต้องเอาจริง ไม่ว่าจะเป็นใครเข้ามาใช้บริการที่น้ำตกนกรำ  ไม่มีข้อยกเว้น  

     วันนี้ทางแกนนำซึ่งมี บังหวาน จากกงหรา บอกว่าเขาทำต้นน้ำ ปลอดเหล้าได้แล้ว จึงมาชวนเกลอเล (ผู้เขียน) ให้ช่วยกันทำพื้นที่ปลายน้ำให้ปลอดเหล้า เพื่อให้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดี เราเลือกพื้นที่จะเข้ามาทำกระบวนการ ปลูกปัญญา สร้างนิสัย ไม่มีแอลกอฮอล์ ที่บ้านเกาะเสือ ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน ยึดฐานที่มั่นที่โรงเรียนบ้านเกาะเสือ เป็นจุดสนทนาชวนคุย

         ด้วยเหตุผลว่า 

พื้นที่มีคนนับถือศาสนาอิสลามส่วนใหญ่ 

ชุมชนมีการรวมตัวเป็นเครือข่าย

ครูอาจารย์มีความร่วมมือสูง

เป็นโรงเรียนสีขาว โรงเรียนต้นแบบพระราชทาน  

       จึงตกลงมาคุยกับเจ้าของพื้นที่ ฟังความคิดเห็นและความเป็นไปได้ ครั้งแรกคุยกัน มีโต๊ะอีหม่าม ครูสอนศาสนา ผู้นำทางธรรมชาติ และผอ.คือคุณ ถาวร หนูสงวน บอกจุดประสงค์ โต๊ะอีหม่ามตอบตกลงในทันที 

      ครั้งที่ 2 เราลงพื้นที่มาเยี่ยมมาฟังเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2555  บังหวานได้เล่าความเป็นมา หลักคิดและการที่ต้องทำสถานที่ท่องเที่ยวให้ปราศจากเหล้า ตอนหนึ่ง บังหวานเล่าให้ฟังว่า

   "มีอาจารย์มหาวิทยาลัยท่านหนึ่ง หันมานับถือศาสนาอิสลาม มีความยึดมั่นในศาสนามีศรัทธามั่นคง  จากนักดื่มตัวยง มืออาชีพ ก็เลิกเหล้าเด็ดขาด  เมื่อเทศกาลปีใหม่ เพื่อนเก่าที่รู้ใจก็ นำเหล้านอกดีกรีมากราคาแพงมาฝาก ครั้นจะให้คนอื่นต่อก็ผิดหลักศาสนา  จึงนำไปฝัง ในขณะที่จะฝั่งเหล้า ก็คิดว่า หากฝังไว้มีคนมาขุดพบก็ต้องถูกดื่มอยู่ดี  คิดดังนั้นจึงเปิดจุกเเหล้าเททิ้งให้รู้แล้วรู้รอดไป  แต่ในขณะทีรินเหล้าเทออกไปนั้น  กลิ่นเหล้าที่เคยดื่ม และเหล้ายี่ห้อนี้ก็ยังไม่เคยดื่ม เสียงกระซิบจาก ชัยฎอนบอกว่า ลองชิมดูนิดหนึ่งน่ะคงไม่เป็นไร  อารมณ์ภายในต่อสู้กัน ในที่สุดก็ชนะมาร เอาจอบทุบขวดเหล้าแตกแล้วเดินกลับบ้านด้วยสบายใจ"

        ในเทศกาลปีใหม่นี้ คงมีหลายคนที่คิดจะเลิกเหล้า และคงมีหลายคนคิดจะนำเหล้าไปฝากผู้หลักผู้ใหญ่และ เพื่อนฝูง 

         หยุดทำร้ายกันเถิดครับ 

         หยุดแช่งกันเถิดครับ 

       "ให้เหล้าเท่ากับแช่ง" 


ชัยฎอน = เป็นนามของ "ญิน"ที่หลอกลวง ให้นบีอาดัมกับนางฮะหวา ฝ่าฝืนบทบัญญัติของพระเจ้า 



จุดนัดพบก่อการดีที่รร.บ้านเกาะเสือ


คนใจดีทำเรื่องดีๆให้ชุมชน

หมายเลขบันทึก: 514290เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2012 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2012 00:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)


วันที่ ศุกร์ ตุลาคม 2551


“ญิน”ชีวิตที่มองไม่เห็น


“ญิน”ชีวิตที่มองไม่เห็น

บทความโดยอาจารย์บรรจง  บินกาซัน  ประธานโครงการอบรมผู้สนใจอิสลาม

โลกใบนี้นอกจากจะเป็นถิ่นที่อยู่ของมนุษย์และสรรพสัตว์นานาชนิดแล้ว ยังมีเผ่าพันธุ์ที่ถูกเรียกว่า “ญิน” ซึ่งมนุษย์มองไม่เห็นอาศัยอยู่ด้วย ตามคัมภีร์กุรอาน ญินถูกส่งมาอยู่ในโลกนี้ร่วมกับอาดัมและเฮาวา บรรพบุรุษของมนุษยชาติ เพียงแต่ว่ามนุษย์ไม่สามารถมองเห็นมันเท่านั้น แต่มันสามารถมองเห็นมนุษย์ ทั้งนี้เพราะญินถูกสร้างมาจากไฟ ในขณะที่มนุษย์ถูกสร้างมาจากดิน 

การมองสิ่งใดไม่เห็นมิได้หมายความว่าสิ่งนั้นไม่มี เพราะสิ่งที่มีอยู่ไม่จำเป็นต้องมองเห็น และสิ่งที่มนุษย์มองไม่เห็นก็มีมากกว่าสิ่งที่มนุษย์มองเห็นเสียด้วยซ้ำ ความเชื่อในการมีอยู่จริงของสิ่งที่มองไม่เห็นนั้นเป็นพื้นฐานคำสอนของทุกศาสดา 

มนุษย์ไม่สามารถมองเห็นวิญญาณได้ แต่มนุษย์ก็เชื่อว่าตัวเองมีวิญญาณอยู่
ไม่มีมนุษย์คนใดเคยไปเห็นนรกและสวรรค์มาก่อน แต่มนุษย์ส่วนใหญ่ก็เชื่อว่านรกและสวรรค์มีจริง ด้วยเหตุนี้การปฏิเสธว่าพระเจ้าผู้เป็นเจ้าของนรกและสวรรค์ไม่มีอยู่จริงเพียงเพราะมองไม่เห็น จึงเป็นเรื่องที่ขัดกับตรรกะของเหตุผล

เนื่องจากโลกของญินมิใช่โลกวัตถุ เราจึงไม่สามารถหาความรู้เรื่องญินจากตำราทางวิทยาศาสตร์ได้ แต่เราทราบจากคัมภีร์กุรอานว่า ญินเป็นเผ่าพันธุ์ที่มีชีวิตอยู่ในอาณาจักรของพระเจ้าก่อนที่พระองค์จะทรงสร้างอาดัมเสียอีก 

เมื่อพระผู้เป็นเจ้าทรงสร้างอาดัมขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้อาดัมเป็นตัวแทนของพระองค์บนโลกใบนี้ และได้ประทานความรู้ความสามารถแก่อาดัมแล้ว พระองค์ก็บัญชาให้ทุกสรรพสิ่งในอาณาจักรของพระองค์กราบสยบนบนอบต่ออาดัม ทุกสรรพสิ่งยอมทำตามคำบัญชาของพระองค์ แต่อิบลีสหัวหน้าญินปฏิเสธ เมื่อถูกถามถึงเหตุผล มันตอบว่าอาดัมถูกสร้างมาจากดิน แต่มันถูกสร้างมาจากไฟ เรื่องอะไรที่มันจะต้องก้มกราบอาดัม

ด้วยความทะนงในต้นกำเนิดจนถึงกับโอหังปฏิเสธคำบัญชาของพระเจ้าผู้สร้างมันขึ้นมา มันจึงต้องถูกลงโทษ แต่ก่อนที่พระองค์จะทรงลงโทษมัน อิบลีสได้ขอให้พระองค์ประวิงเวลาออกไปจนถึงวันสิ้นโลกเพื่อที่มันจะพิสูจน์ให้พระองค์เห็นว่ามนุษย์ผู้เป็นลูกหลานของอาดัมที่พระองค์ทรงยกย่องนั้นมีน้อยคนนักที่จะกตัญญูต่อพระองค์ 

หลังจากอิบลีสได้รับการประวิงเวลาลงโทษโดยการถูกเนรเทศออกจากอาณาจักรของพระเจ้ามายังโลกนี้แล้ว มันก็ทำหน้าที่ของมันเรื่อยมา

ดังนั้น เผ่าพันธุ์ญินจึงถูกเนรเทศมาอยู่ยังโลกนี้ก่อนที่อาดัมและเฮาวาจะถูกส่งมา หลังจากอาดัมและเฮาวาพลาดท่าเสียทีให้แก่การหลอกลวงของอิบลีสเพื่อเป็นบทเรียนแล้ว พระเจ้าจึงได้ส่งอาดัมมายังโลกใบนี้โดยได้บอกอาดัมว่า นับแต่นี้ต่อไปอิบลีสจะเป็นศัตรูกับเขาและลูกหลานของเขาตราบถึงวันสิ้นโลก ถ้าลูกหลานของเขาคนใดคล้อยตามหรือหลงเชื่อมัน มันก็จะพาคนผู้นั้นกลับไปยังต้นกำเนิดที่มาของมัน นั่นคือ “ไฟ”

เผ่าพันธุ์ญินที่อาศัยอยู่ในโลกนี้ มีทั้งญินที่ศรัทธาและปฏิเสธพระเจ้า ญินเป็นเผ่าพันธุ์ที่มีความแข็งแรงและสามารถเคลื่อนที่ได้เร็ว คัมภีร์กุรอานกล่าวว่า พระผู้เป็นเจ้าได้ให้ความรู้พิเศษแก่นบีสุลัยมาน (โซโลมอน) ในการควบคุมญินมาใช้งานได้ ผลงานชิ้นหนึ่งซึ่งท่านใช้แรงงานพวกญินสร้างก็คือ วิหารโซโลมอนบนเนินเขาแห่งหนึ่งในกรุงเยรูซาเลม ซึ่งมุสลิมเรียกบริเวณนั้นทั้งหมดว่า “มัสยิดอัลอักซอ” ศาสนสถานแห่งนี้เป็นบริเวณที่เกิดกรณีพิพาทระหว่างประชาชาติมุสลิมกับชาวอิสราเอลอยู่ในปัจจุบัน ใน ค.ศ. 70 วิหารโซโลมอนแห่งนี้ได้ถูกทำลายไปแล้วโดยพวกโรมัน คงเหลือแต่ซากกำแพงเก่าส่วนหนึ่งซึ่งชาวยิวเชื่อกันว่าเป็นกำแพงของวิหารและชาวยิวจะไปแสวงบุญกันที่นั่นเป็นประจำ 

เมื่อนบีสุลัยมานเสียชีวิตลง ญินที่ถูกใช้แรงงานก็แตกกระจัดกระจายออกไปจากการควบคุมของท่าน แต่ก็มีมนุษย์บางคนเรียนรู้วิชาติดต่อกับญินและสามารถใช้งานญินเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆได้ คนเหล่านี้สามารถล่วงรู้เหตุการณ์ในอดีตได้จากญินเนื่องจากญินเคลื่อนที่เร็วและมีพวกพ้องอยู่ทั่วทุกแห่งเหมือนกับสายลับในหมู่มนุษย์ 

ในสมัยนบีมุฮัมมัด ญินกลุ่มหนึ่งได้ยินท่านอ่านคัมภีร์กุรอานและเกิดความศรัทธา ญินกลุ่มนั้นจึงได้จดจำและนำถ้อยคำจากคัมภีร์กุรอานไปเผยแผ่ในหมู่ญินด้วยกัน ญินชั่วจะถูกเรียกว่า “ชัยฏอน” หรือ “ซาตาน” ชัยฏอนจะทำหน้าที่ล่อลวงมนุษย์ให้หลงผิดไปกราบไหว้บูชา วิงวอนบนบานหรืออธิษฐานต่อวัตถุและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆที่มนุษย์สร้างขึ้นมาแทนที่จะเคารพสักการะพระเจ้าและวิงวอนต่อพระองค์ 

ญินสามารถปรากฏกายในรูปของมนุษย์และสัตว์ได้ นอกจากนี้แล้วมันยังสามารถเข้าสิงหรือครอบงำมนุษย์ให้ทำสิ่งที่มนุษย์ปรกติไม่สามารถทำได้อีกด้วย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอวดศักดาให้คนโง่งมงายหลงเชื่อบูชามัน ด้วยเหตุนี้ชัยฏอนจึงประสบความสำเร็จในสิ่งที่อิบลีสหัวหน้าของพวกมันได้ขอต่อพระเจ้าไว้ งานที่พวกชัยฏอนชอบที่สุดก็คือการสร้างความแตกแยกขึ้นในหมู่มนุษย์โดยเฉพาะการกระซิบกระซาบในจิตใจของคู่สามีภรรยาให้เกิดความระแวงและแตกแยกกัน 

ความรู้เรื่องญินได้ถูกกล่าวไว้ในคัมภีร์กุรอานเพื่อให้มนุษย์ได้รู้ว่า วิญญาณของมนุษย์กับญินไม่เหมือนกัน วิญญาณมนุษย์เมื่อออกไปจากร่างแล้วก็จะไปอยู่ในอีกโลกหนึ่งซึ่งมนุษย์ไม่สามารถติดต่อสัมพันธ์ได้ แต่ญินเป็นสิ่งมีชีวิตเร้นลับที่มนุษย์ยังสามารถติดต่อกับมันและใช้ประโยชน์จากมันได้ และถึงแม้ญินจะมีอยู่จริง แต่อิสลามก็ห้ามมุสลิมไปยุ่งเกี่ยวกับมัน เพราะอาจเกิดความเพลี่ยงพล้ำทำให้ตัวเองและคนอื่นเสียความศรัทธาไปด้วย และหากมุสลิมถูกชัยฏอนรุกราน มุสลิมจะต้องขอความคุ้มครองต่อพระเจ้าเท่านั้น

โดย โครงการอบรมผู้สนใจอิสลาม (ขอบคุณข้อมูลจากอินเตอเน็ต)

แวะมาเยือนท่านผู้เฒ่า ขอบคุณสำหรับข้อมูล

ขอบคุณครับอาจารย์ เจ้าของสถานบริการที่รร.แห่งนี้ตอบรับการทำให้ สถานบริการปลอดเหล้าทำให้มีกำลังใจ 

ในวันอาทิตย์นี้ นัดพบกับชาวบ้าน รับฟังความเห็นจากหลายภาคส่วน และต้องให้ชาวบ้านกำนดอนาคตตนเอง จัดการตนเอง พวกผมเพียงแต่มาจุดประกาย(ยอน)เท่านนั้นเอง

มาให้กำลังใจ คุณภาพชีวิตทุกคนเปลี่ยนไป ในการดื่มเหล้าบางคนติดเหล้า ไม่สามารถทำงานหรือประกอบอาชีพได้

ชีวิตครอบครัวล้มเหลว ในวิถีชีวิตชาวชนบทส่วนใหญดื่มเหล้า และเทศกาลงานต่างๆทุกร้านค้ามีเหล้าเตรียมไว้เต็ม

ร้านค้า รณรงค์ไม่ให้ดื่มอย่าไร ไม่มีหมด และนักดื่มรุ่นใหม่ก็ตามมาติดๆ ควรแก้ไขอย่างไรดี นักวิชาการต่างๆ ออกมา

คิดและช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว


อ่านแล้วได้ความรู้เกี่ยวกับญินครับ

เห็นธงชาติของเพื่อนบ้าน

ท่านวอญ่าครับ

ผมได้รับกระเป่าของสมาคมลูกจ้างสาธารณสุขแห่งประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว จำนวน 230 ใบแต่ผมใช้  เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้สมาชิกชมรมลูกจ้างฯ ของร.พ.มหาราชจำนวน 220 ใบที่เหลือผมขอฝากไว้กับเลขาสมาคมฯ ครับ


สวัสดีปีใหม่ค่ะ ยังไม่เคยดื่มเหล้า เลยไม่รู้ว่าเลิกดื่มแล้วจะรู้สึกอย่างไร

Ico48

โสภณ เปียสนิท   เรียนอาจารย์ โสภณ  โครงการนี้ ท้าทายอำนาจพอสมควร  ยิ่งเป็นที่เกาะหมาก เขามีสินค้าโอทอป "หนึ่งตำบลหนึงมือปืน สถิติ นายกอบต.เกาะหมาก โดนยิง 2 ปี 3 คน ยังอยู่ในความหวาดผวา 
แต่เราอาสามาปักธง หมู่บ้านปลอดเหล้า


หวัดดีก่อนปีใหม่จ้ะลุงวอ  ปีใหม่นี้ลุงวอไปพักผ่อนที่ไหก็ขอให้สุขกาย สุขใจ สดชื่นรื่นรมย์นะจ๊ะ

ขอบคุณใบไม้อารมณ์ดี ที่มาชื่นชม .....หากปลอดเหล้าได้อย่างแท้จริง ประหยัดงบ ของรัฐได้มหาศาล

จึงต้องเริ่มทำจากจุดที่มีความพร้อมก่อน

เรียนหมอแดง วันนี้ที่พัทลุง น้ำตกหลายแห่ง เราปลูกฝังให้เด็กรักหวงแหนทรัพยากร 

ใช้เด็กเป็นการปรามผู้ใหญ่ และเก็บขยะทุกดือน วันนี้มีนำ้ตกตัวอย่างที่ปลอดแอลกอฮอล

แม้แต่นายอำเภอก็ไม่กล้ากินเหล้าที่น้ำ้ตก เพราะอายเด็ก

ขอบคุณ อาจารย์ธวัชชัยครับที่มาทำความรู้จัก ญิน หรือ ชิน ในศาสนาอิสลาม

สวัสดี ปีใหม่ค่ะท่าน  วอญ่า   ขออวยพรให้มีความสุขมากๆ  ค่ะ

Ico48

Bright Lily
ปีใหม่นี้กลับมาฟังหนังตลุงที่บางแก้วมั้ยครับ   
สำหรับผม กะจะไปเยี่ยมต้นตระกูลที่ บ่อแสน พังงาสักสองวัน  นานนมากแล้วที่ไม่ได้กลับไปเยี่ยม

สวัสดีครับคุณ ยงค์ มีธงชาติ อาเซี่ยนทุกชาติ  เริ่มจากชาติไทย พร้อมคำอธิบายให้เด็กเรียนรู้ 

วันหลังจะเก็บภาพมาฝากใหม่


Large_picture997089

สวัสดีปีใหม่นะครับคุณวอญ่า

สวัสดีครับนายหัวตุ้ม หลังปีคงต้องเร่งเครื่องกรรมการสมาคมแล้วหละ ทั้งเลขา ทั้งนายก เงียบผิดปกติ

แล้วอุปนายกฝ่ายบริหารท่านก็ดูเหนื่อยๆไป


โอ....ช่างดีแท้เลยค่ะบัง  มาร่วมยกมือสนับสนุนความคิดของผู้ร่วมก่อการดีด้วยอีกหนึ่งเสียงน้อยๆ ค่ะบัง  เดินหน้าต่อไปนะคะ  เป็นกำลังใจให้ค่ะ

Ico48

สาวน้อยใจดี นู๋ยุ้ยแก้มตุ่ย

สาวน้อยใจดี เหมือนกันครับตลอดชีวิตที่ผ่านมา แอลกอฮอลไม่เคยสัมผัส แม้แต่ เครืองดื่มที่ชื่อ สปาย วายคูลเลอร์  

เพราะจัดอันดับดับพวกเขาอยู่ในประเภทมึนเมา  แต่ถ้าเราทำชุมชนปลอดเหล้าได้ นั้นหมายถึงเราเข้าไปสู่สุขภาวะชุมชน

(หวัดดีก่อนปีใหม่จ้ะลุงวอ  ปีใหม่นี้ลุงวอไปพักผ่อนที่ไหก็ขอให้สุขกาย สุขใจ สดชื่นรื่นรมย์นะจ๊ะ)

ขอบคุณน้องมะเดื่อที่เผื่อแผ่

ที่ดูแลเด็กน้อยในชุมชน

ทั้งงานหลวงงานราฎร์ไม่ขัดสน

ช่วยเหลือคนมีทุกข์สุขใจจริง

ครับถ้ามีธงชาติทุกชาติของอาเชียนก็ดีครับ

เฮ้ย! คอยชื่นใจหน่อย...

  • ปีใหม่นี้ ขอให้คุณวอญ่าและครอบครัว จงพบแต่สิ่งดีๆ มีความสุขตลอดปีครับ

สวัสดีปีใหม่ครับครูทิพย์ 

ขอให้ครูและครอบครัวประสบสุข มีพลานามัย หวังสิ่งไดสมปราถนา

 

  •  สุขสันต์สุขศรีปีใหม่ 2556 ตลอดปีและตลอดไปครับ
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ

สุข สมหวัง ตามอัตภาพที่พอควรครับ คุณ แสงแห่งความดี

Ico48

Lioness_ann
สวัสดีปีใหม่น้องครูแอน...ปีนี้ได้สคส.ถูกใจ อยู่กับบ้าน อ่าน สคส ข้ามปี คือหนังสือส่งความสุข สู่คุณภาพการศึกษา 2556 ของอาจารย์ หมอวิวิจารณ์ พานิช  ติดใจมุมมองการศึกษา สู่ ปี 21

Ico48

Yong
อาเซี่ยน เรียนคุณยงค์ ว่าโลกแคบ
จากประเทศเขตขอบขอบที่กว้างใหญ่
มาเป็นเหมือนจังหวัดที่ไม่ไกล อำเภอไชร้เปรียบชุมชน คนหมู่บ้าน จึงต้อง เรียนรู้ที่อยู่รอด อย่าง รู้เท่า รู้ทัน รู้กัน รู้แก้ ให้การดำเนินชีวิตดำรงอยู่อย่างมีสุข...

สวัสดีปีใหม่ครับคุณ ยงค์

สวัสดีปีใหม่ท่านสามสัก ขอให้ท่านและครอบครับประสบสุขโชคดี มีชัย

Ico48

ปณิธิ ภูศรีเทศ

เรียนท่าน ปณิธิ

สุข สงบ เย็น ให้เป็นสุข
สันต์หรรษาพาสุขสันต์
พลันทบทวน เวลาที่ผ่านพลัน
กาลเวลาล่วงไปไห้ทันกาล

 สวัสดีคะบังหีมดีใจจังเลยคะ ทีรณรงค์เรื่องนี้ำได้ ทุกครั้งที่ไปน้ำตกหากเจอขวดเหล้าแล้วทำให้เสียดายความเป็นธรรมชาติมาก นอกจากนี้บางคนยิ่งกว่านั้น ยังทำให้แตกเป็นอันตรายต่อผู้มาเยือน ขอบคุณหมอหวานผู้ชำนาญในหลายๆด้านคะ

Ico48

ก้ามปู
สวัสดีครับ ปู หมอหวานมาจับมือเป็นเกลอเขา  เกลอเลทำเรื่องงดเหล้าในถานท่องเที่ยวกัน ก็น่ายินดีที่มีคนคิดละทำพันนี้ แม้จะยากแต่ท้าทายดี

อยากให้แถวบ้านฟาร์มมีกิจกรรมดีๆ แบบนี้จังค่ะ แต่คงจะเป็นไปได้ยาก เพราะในหมู่บ้านดื่มเหล้ากันทั้งผู้ชายผู้หญิง คนที่หวังจะให้เป็นแกนนำคือ ครู ผู้ใหญ่บ้าน กรรมการหมู่บ้าน ก็ไม่มีใครที่ไม่ดื่ม

แดง เครือข่ายงดเหล้า

ในฐานะคนทำงานรณรงค์งดเหล้า อยากให้คนไทย ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเหล้า เบียร์ มันเป็นมารร้ายต่อมนุษย์ชาติ มีข่าวทุกวัน ข่มขืน ฆ่า ท้อง แท้ง ทิ้ง ล้วนเกิดเพราะเมา นำ้ผลาญสติ เชิญชวนมาทำความดีและปกป้องลูกหลานค่ะ


เรียนอาจารย์ น้อง วิไล 

ทางภาคใต้ นี้ก็หนักเรื่องแอลกอฮอล  ยิ่งมีงานศพ ยิ่งแล้วใหญ่ แต่ศพที่ไว้วัด ค่อยดีหน่อย เพราะห้ามดื่มเหล้าในวัด

แตหากศพไว้ที่บ้านเจ้างานเขา จะบอกแขกว่า"หนังดี  วัวพี  เหล้าพอ" (หมายถึง มีหนังตลุงคณะดังๆมาให้ชม มีวัวตัวอ้วนพีแกง มีการเลี้ยงเหล้าจนพองาน)

สวัสดีครับคุณแดง....

เมื่อวานไปเยี่ยมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหมอหวานมา เห็นการจัดการ สุขภาพช่องปากของศพด.แล้วชื่นใจมาก

มีเบอร์ติดต่อ รร.เกาะเสือมั้ยคัฟ.อยากไปสึกสาดุงาน ครุและ กก.รร.

ขอมาอัฟ คุณ รุสลี เพราะไม่ได้เข้ามาดูบันทึกนี้

เบอร์โทรเกาะเสือ 080 713 9593 คุณ อะดัมครับเป็นผู้จัดการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท