ภารกิจ l ซื้อทับทิม


ภารกิจจากครูให้ตอบคำถาม 4 ข้อ

ในภารกิจที่ครูมอบหมายคือ

1. ภารกิจคืออะไร ทำอย่างไร

2. ประโยชน์คืออะไร

3. คุณค่าที่เกิดขึ้น

4. ได้เรียนรู้อะไร



ขออนุญาตยืมภาพจากที่ครูถ่าย มาแนบบันทึกเจ้าค่ะ

ครูเมตตาให้โอกาสในการจัดหาทับทิมเพื่อนำไปเป็นวัตถุดิบคั้นปานะถวายหลวงปู่ ซึ่งครูและน้องภัสเป็นธุระจัดการ ครั้งแรกที่รับคำสั่งก็คิดว่าที่ ๆ น่าจะมีและราคาไม่แพงนักคือ ตลาดรถไฟ ซึ่งก็มีจริง ๆ ค่ะ แต่ซื้อมาทั้งลัง ประมาณ 30 กว่าลูกเน่าซะเกือบ ๆ 7-8 ลูก ราคา 320 บาท หนูรู้สึกใจแป่วเลยค่ะ ครั้งหลึงครูเมตตาให้พิจารณาใหม่จะซื้อเป็นกิโลแบบได้เลือกหรือยังไงก็ลองดู ตอนแรกก็ตั้งใจจะเลือกค่ะ ซื้อที่ตลาดบางลำภูที่ขอนแก่น ลูกละ 10 บาท กะเอาสัก 30 ลูก แม่ค้าบอกถ้าเอาเยอะขนาดนั้นยกลังดีกว่า 350 บาทมีสี่สิบกว่าลูก รับประกันพึ่งมาใหม่ไม่มีเสียสักลูก ตอนแรกก็รู้สึกไม่มั่นใจค่ะ พอหนึ่งอาทิตย์ผ่านไปครูเมตตาบอกว่า เจ้านี้โอเคเลย ซื้อประจำได้เลยแม่ค้าเชื่อถือได้

หนูมานั่งทบทวน ใจของแม่ค้าตอนที่ขายให้ก็ผิดกันแม่ค้าคนแรกก็ขาย ๆ ไปตามนั้น แต่แม่ค้าคนที่สองตั้งใจให้ลูกค้าได้ของดีราคาสมน้ำสมเนื้อที่ต้องจ่าย แม้เขาจะได้กำไรลดลงก็ตาม แต่ได้ใจลูกค้าแบบหนูไปเต็ม ๆ

ประโยชน์ที่เกิดขึ้นคือ หนูได้เรียนรู้ที่จะทำอะไรให้ละเอียดรอบคอบมากขึ้น ที่สำคัญทำให้ได้วัตถุดิบทับทิมคุณภาพดีราคาย่อมเยา พร้อมสำหรับครูและน้องภัสทำปานะถวายหลวงปู่ เป็นปานะรักษาธาตุขันธ์ครูบาอาจารย์

คุณค่าที่เกิดขึ้นคือ ให้หนูได้เห็นใจของแม่ค้าที่งดงาม ได้เห็นความเมตตาของครูที่สอนให้หนูละเอียดรอบคอบในการทำสิ่งต่าง ๆ และทำให้หนูได้คิดว่า ถ้าหนูรู้จักละเอียดรอบคอบกับการคัดสรรสิ่งต่าง ๆ ก็จะเป็นต้นทุนเป็นวัตถุดิบที่จะสร้างประโยชน์ได้มากมายต่อไปเจ้าค่ะ

ได้เรียนรู้ว่า อย่าละเลยไม่ว่าอะไรก็ตามที่จะทำถวายครูบาอาจารย์ต้องเป็นสิ่งที่พิจารณาให้ดีที่สุด บกพร่องน้อยที่สุด ไม่ใช่สัก ๆ แต่ทำ ให้ใช้ปัญญาด้วย  สาธุเจ้าค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #551227#aar#km
หมายเลขบันทึก: 514289เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2012 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2012 00:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณ ใบไม้อารมณ์ดีที่แวะไปเยี่ยม 

ปีใหม่นี้ขออย่าให้มีอบัติเหตุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท