ปรุงยาขนานวิเศษ เยียวยาใจให้เป็นกำลังรักษากาย


ผมเป็นไข้หวัดซมมาเกือบตลอดสัปดาห์ พอเริ่มจะหายก็เป็นไปตามแบบแผนการเจ็บไข้ของตัวเองที่มักเป็นในระยะ ๑๐ กว่าปีมานี้คือจะตามมาด้วยอาการไอ ไออย่างหนัก ไอจนมึนศีรษะ ไม่สามารถจะพูดคุยกับใครได้อย่างปรกติ วันนี้ก็เริ่มเป็น หากนั่งเฉยๆอาการไอก็พอจะเว้นระยะห่างไปบ้าง แต่ถ้าหากต้องพูดคุยหรือโทรศัพท์ ก็จะต้องไอจนไม่สามารถพูดกันให้รู้เรื่องได้ ดึกดื่นอย่างนี้ไม่สะดวกที่จะเดินออกไปหาซื้อหยูกยาเสียแล้ว เลยต้องพยายามหาวัตถุดิบที่พอจะปรุงเป็นยาแก้ไอได้ มองสำรวจไปรอบๆ ก็เห็นแล้วครับเครื่องปรุงยาแก้ไอ .......

 

ผมมีน้ำผึ้งจากป่าอยู่ขวดหนึ่งที่ได้มากว่า ๒-๓ ปีแล้ว เป็นน้ำผึ้งที่พระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณวัดพระนอนจักรสีห์ เจ้าคณะจังหวัดสิงห์บุรี และเจ้าอาวาสวัดพระนอนจักรสีห์ ท่านได้เมตตามอบให้ผม พระเดชพระคุณท่าน คณะศิษยานุศิษย์ ญาติโยม และศิษยานุศิษย์หลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ ได้ร่วมกันจัดโครงการปฏิบัติธรรมเจริญสติภาวนา น้อมรำลึก ๑๐๐ ปีชาตกาลหลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ แล้วก็ได้เชิญวิทยากรที่มีชื่อเสียงของประเทศหลายท่านที่เป็นลูกศิษย์ในแนวปฏิบัติของหลวงพ่อเทียนด้วยไปร่วมเสวนากัน ท่านบอกบุญชวนผมให้ไปร่วมเป็นวิทยากรเสวนาและดำเนินรายการให้ 

กลุ่มผู้ฟังสัก ๒๐๐ ท่าน เป็นฆราวาสและพระผู้มีอาวุโสในจังหวัดสิงห์บุรี เจ้าอาวาสของวัดต่างๆ เจ้าคณะอำเภอทุกอำเภอ พระวินัยธร และพระนิสิตจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อีกทั้งในช่วงท้ายๆก็ยังมีคณะนายตำรวจที่ทำงานชุมชนสัมพันธ์และคนทำงานจากหน่วยงานราชการในจังหวัดมาร่วมด้วยอีกคณะหนึ่ง 

งานอย่างนี้ เป็นการสนับสนุนทางวิชาการให้กับกิจกรรมของระบบซึ่งทำหน้าที่ดูแลการบ่มเพาะทางจิตวิญญาณและพัฒนาสติปัญญาด้านความลึกซึ้งแยบคายของสังคม ทำงานให้พระและหมู่สงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบแม้เพียง ๑ องค์หรือหมู่คณะเล็กๆ รวมไปจนถึงทำงานให้วัด โรงเรียนและสถานศึกษา กลุ่มประชาชน หน่วยงานและองค์กรสาธารณะของชุมชนต่างๆนั้น นอกจากเป็นโอกาสที่ทำคุณประโยชน์ให้กับคนอื่นแต่จะได้กับตนเองไปด้วยแล้ว ก็เหมือนกับการอุทิศตนให้เป็นปุ๋ยบำรุงผืนดิน ที่จะยังประโยชน์ให้ความงอกงามแก่ผู้คนและสิ่งต่างๆต่อไปอีกได้อย่างไม่จำกัด ผมจึงถือว่าพระเดชพระคุณท่านได้บอกบุญที่ประมาณมิได้ให้ บอกหนทางแห่งชีวิตและการงาน ที่ทอดไปสู่สวรรค์ให้

ผมนั่งรถประจำทางไป เมื่อไปถึงจังหวัดสิงห์บุรีก็หามอเตอร์ไซค์รับจ้างพาบึ่งไปวัดพระนอนจักรสีห์เพราะคิดว่าอยู่ใกล้ๆในตัวตลาด แต่เอาเข้าจริงแล้วก็ไกลน่าดูเหมือนกัน พอไปถึงก็เดินหาจนเจอแหล่งจัดกิจกรรม เสร็จงานแล้วพระเดชพระคุณท่านจึงเมตตาขอบอกขอบใจ เมื่อกราบลากลับก็เดินขึ้นไปบนกุฏิและหยิบน้ำผึ้งป่าขวดนี้มาให้ผม 


ผมถือเป็นเครื่องบำรุงพลังใจและเป็นคำอวยพรจากครูอาจารย์ที่มีค่าอย่างยิ่ง เลยยังไม่ได้นำออกมากินเลยสักหยด ตั้งใจว่าจะเก็บเอาไว้ดูให้เป็นเครื่องเสริมกำลังใจตนเองไปนานๆในการขวนขวายทำความดีบนการทำงานและดำเนินชีวิต และจะกินในโอกาสต่างๆที่เป็นวาระพิเศษ ได้ทำสิ่งดีเหมาะสมที่จะได้กินแล้วจึงจะกิน เช่น เฉลิมฉลองการได้ทำสิ่งดีๆให้กับตนเอง เจ็บไข้ได้ป่วยและต้องการเยียวยาด้านใน รวมทั้งจะเก็บเอาไว้ชงให้แม่ ครอบครัว ญาติๆ และคนรอบข้างกิน วันนี้เลยเป็นการประเดิมครับ ผมไอจนหูอื้อแล้ว 


ผมขอนำเอาน้ำผึ้งมาใส่น้ำมะนาวเพื่อทำเป็นยาแก้ไอด้วยความรำลึกนอบน้อม เลยก้มหาภาชนะให้ดูเหมาะสมกับเครื่องปรุงยาที่ได้มาอย่างพิเศษนี้ ก็ได้ชุดกาแฟที่ทำด้วยแก้วซึ่งพลันที่เห็นก็ยิ่งทำให้ผมยิ่งชุ่มชื่นในใจมากเข้าไปอีก เพราะถ้วยกาแฟชุดนี้ ก็เป็นถ้วยกาแฟของรักของหวงชิ้นหนึ่งที่ได้รับมาจากน้องชายคนสุดท้องซึ่งเรียนจบโรงเรียนพลตำรวจและได้เริ่มทำงานเป็นตำรวจเมื่อกว่า ๑๕ ปีมาแล้ว ผมรินน้ำผึ้งประมาณ ๒ ช้อนโต๊ะ บีบมะนาวใส่ลูกครึ่ง และใส่เกลือป่นลงไปนิดหนึ่ง คนจนเข้ากัน 

จากนั้นก็เอาไปวางบนชั้นหนังสือซึ่งมีพระพุทธรูปตั้งอยู่ แล้วก็กราบเพื่อขออนุญาตกิน พอจิบกินให้ชุ่มคอแล้วก็หายไอไปเป็นชั่วโมงได้เหมือนกัน ทั้งได้ความเอิบอิ่มใจจนคลายความรำคาญไปได้มากทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 511309เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2012 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

สวัสดียามเช้าค่ะอาจารย์วิรัตน์,

สูตรยาใจ ยาจริง... ขนานเอกนะค่ะ อาจารย์  ในองค์ประกอบของสูตร ยาแก้ไอขนานนี้ปรุงด้วย ความดี ความงาม ที่สั่งสม   ทั้งถ้วยแก้วที่ใส่ยาหลังปรุง  หรือสุดท้ายก่อนดื่ม ที่ได้รวมจิตใจ กราบขออนุญาต ทุกอย่างรวมถึงวัตรปฏิบัติของคนปรุง  ล้วนผสมได้ที่ ทำให้มากด้วยความสามารถในการเยียวยากายนะค่ะ

ขอบคุณพลังแห่งความดี ความสวยงามในเรื่องราว เบื้องหลังของ "การปรุงยาขนานวิเศษ เยียวยาใจให้รักษากาย" ค่ะ      ดีขึ้นในเร็ววันนะค่ะอาจารย์ :-))

ช่วงนี้มีคนไม่สบายทั้งหวัดน้ำมูก(common cold)และหวัดไอ(bronchitis)มาก

คงจากอากาศช่วงปลายฝนต้นหนาว

ตัวยาที่อาจารย์เขียนถึงเป็นตัวหนึ่งที่หนูเคยปรุงกินเอง แต่ดูไม่ขลังเหมือนของอาจารย์เพราะบุญบารมีไม่เท่าอาจารย์ :-)

 

หวังว่าอาจารย์คงหายในเร็ววันนะคะ อย่าลืมจิบน้ำอุ่นและพักผ่อนมาก ๆ อาการไม่สบายเป็นตัวฟ้องว่า ร่างกายเราอ่อนแอลงชั่วขณะ ต้องการการพักผ่อน 

หนูมักบอกคนไม่สบายใกล้ตัวและไกลไปอีกหน่อย หมายถึงคนไข้ว่า ยาอะไรที่จะวิเศษราวกับยาเทวดาไม่มี หมอที่วิเศษเป็นหมอเทวดาก็ไม่มีเช่นกัน

เราเอง เจ้าของร่างกายนั่นแหละ เป็นเทวดาประจำตน รู้ตนรู้พักผ่อนรู้ดูแลร่างกาย หายเองได้ค่ะ สำหรับโรคหวัดหรือโรคที่ไม่มีการติดเชื้อชนิดต้องการยาฆ่าเชื้อนะคะ

 

ขอให้อาจารย์หายเร็ว ๆ ค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ดร. kwancha ครับ
ขอบพระคุณอาจารย์เช่นกันครับ อาจารย์รักษาสุขภาพนะครับ

สวัสดีครับอาจารย์หมอภูสุภาครับ
ตอนแรกก็คิดอยู่เหมือนกันว่าดีเหมือนกันที่นานๆเป็นไข้หวัด เพราะพอหายแล้วก็จะรู้สึกเหมือนร่างกายจิตใจได้ฟื้นฟูและสดดี ตอนนี้ค่อยยังชั่วมากแล้วครับ ขอบพระคุณคำแนะนำดีๆของอาจารย์มากเลยครับ อาจารย์กลับมาอยู่ที่เมืองไทยและมหิดลแล้วใช่ไหมครับเนี่ย มีความสุขเสมอๆเช่นกันนะครับ

ขอบคุณ อ.นุ คุณหยั่งรากฝากใบ และคุณ sr มากเลยครับที่แวะมาเยือน

ขอบคุณอาจารย์หมอ ป.ครับที่แวะมาเยือน

  • สุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจนะครับท่าน
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ

ขอบพระคุณครับอาจารย์ปณิธิครับ
เนี่ย ตอนนี้ไม่ได้สอนหนังสือประจำ และการบรรยายายก็น้อยลงไปมาก ผ่านไป ๑ ปีแล้ว พอนานๆครั้งก็ไปบรรยายต่อกันเป็นหลายชั่วโมงหรือเป็นวันบ้าง ก็ออกอาการเจ็บคอและเมื่อยล้าเหมือนกันนะครับ พอเจ็บคอถึงได้รู้ว่างานสอนหนังสือที่เราๆทำกันนี่ มันหนัก ต้องแกร่งทั้งกายใจ และต้องใช้น้ำอดน้ำทนมากเลยนะครับ นี่ยังไม่นับเรื่องอื่นๆที่ต้องทำเลยนะนี่ ยิ่งคนที่สอนเด็กๆนี่ก็ยิ่งเหนื่อยหนัก มานั่งนึกๆดูก็ดีใจที่ทำมาได้อย่างไม่เคยรู้สึกว่ามันเหนื่อยใช้ได้ไม่น้อยเลยเชียว

ขอบพระคุณครับอาจารย์ดร.จันทวรรณครับ หายไปรอบหนึ่งแล้วครับ
แล้วก็กลับมาเป็นอีก คราวนี้ไม่หนัก แต่ไอจนไม่เป็นอันหลับอันนอนเลยละครับ

เรียนอาจารย์ เชิญอาจารย์ช่วยมอง มติของสมัชชาสุขภาพแห่งชาติในปีนี้ ซึ่งมี9 เรื่อง ผมถูกกำหนดจากจังหวัดให้ติดตามมติที่ 4  เรื่องการปฏิรูปการศึกษาด้านสุขภาพให้สอดคล้องกับสุขภาพตามบริบทวิถีไทย  ฯ  อาจต้องขอคำแนะนำจากอาจารย์ ในโอกาสต่อไป  (ขอขอบคุณล่วงหน้า )http://www.gotoknow.org/posts/513663


เป็นกำลังใจให้หายป่วยสุขสบายโดยเร็วค่ะ

สวัสดีปีใหม่นะครับ อาจารย์วิรัตน์ครับ

Large_picture708998

รักษาสุขภาพด้วยนะครับอาจารย์


ขอบคุณบังวอญ่าที่ให้การรำลึกถึงและแนบไฟล์ไปให้ได้ติดตามอ่านครับ
หากสิ่งที่ได้ทำสามารถเชื่อมโยงประเด็นถึงกันได้
ก็จะร่วมส่งเสริมกันไปด้วยเสมอๆนะครับ

สวัสดีครับพี่ใหญ่ครับ
ขอกล่าวสวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖ กับพี่ใหญ่ไปด้วยเลยนะครับ
ขออ้างเอาคุณพระศรีรัตนตรัยอำนวยพรให้พี่มีความสุขกายสบายใจเสมอๆนะครับ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖ คุณแสงแห่งความดีและครอบครัวเช่นกันครับ
ปีใหม่ต้องเป็นเหมือนได้ถ้วยรองน้ำยางใบใหม่ ที่พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆ
ที่ได้เข้ามาสู่ชีวิตการงานของเราทุกวันๆเลยนะครับ

 สวัสดีพุทธศักราชใหม่ 2556 ครับอาจารย์

หวังไว้ว่า...สุขภาพกายของอาจารย์คงดีขึ้นเป็นลำดับ

...สุขภาพใจที่ดี ช่วยเสริมสุขภาพกายที่อ่อนล้า  ให้เป็นน้อย และหายเร็ว..

...

ด้วยความเคารพรัก


 เอาพลังชีวิตมาฝากอาจารย์ นะครับ

พลังชีวิต

ขอบคุณครับคุณแสงแห่งความดี
ขอให้คุณแสงแห่งความดีได้ความมีสุขภาพดี
ทั้งกายและใจเช่นกันนะครับ

แวะมาทักทายปีใหม่ อ.วิรัตน์ ดีใจที่อาจารย์ได้จิบน้ำผึ้งผสมมะนาวและอาการไอทุเลาลง 

อาจารย์ลองใช้น้ำอุ่นจิบไปซัก 3 จิบ แล้วจิบน้ำผึ้งผสมมะนาวโดยไม่มีน้ำครับอีก 5 จิบ จากนั้นสูดหายใจยามเช้ากับก่อนเข้านอน หายใจเข้าลึกๆ ให้หน้าอกพองขึ้นแล้วตั้งใจไอ 3 ครั้ง นับตรงนี้เป็นกระบวนการ 1 รอบนับตั้งแต่จิบน้ำอุ่นนะครับ ลองทำแบบนี้เมื่อรู้สึกไอไม่หยุด ทำซัก 3-5 รอบ หากไอมีเสมหะติดต่อกัน 3-5 วัน คงต้องปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์เพื่อรับประทานยาแก้อักเสบครับผม อาจารย์นอนห่มผ้าอุ่นๆ นะครับ กอดแฟนอาจารย์ก็ได้ครับผม

ขอให้อาจารย์หายไอไวๆ และมีสุขภาพแข็งแรงและมีความสุขมากๆ นะครับ

รักและคิดถึงเสมอครับ

  • มาแอบขโมยสูตรของอาจารย์ป๊อบไปใช้ด้วยค่ะเพราะอาการหวัดผสมภูมิแพ้ที่เป็นอยู่มากกว่า ๒ อาทิตย์แล้วค่ะ และก็ยังไออยู่บ้างค่ะ แล้วจะนำไปทดลองใช้นะคะ ว่าแต่ "กอดแฟน" เพื่อหาความอุ่นนี่คงต้องรบกวนอาจารย์ป๊อบช่วยหาให้ซะแล้วค่ะ ๕๕๕ ... สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖ แด่อาจารย์วิรัตน์ และอาจารย์ป๊อบนะคะ ^^

สุข.. สงบเย็น เป็นประโยชน์
สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖ ครับอาจารย์

ขอบพระคุณครับ Dr.Pop ครับ วิธี Self care ที่อาจารย์กรุณาแนะนำให้นี่่จำง่ายดีครับ เหมือนภาษา chat ๕๕๕ ... ๓-๕ เลย  อาจารย์มีความสุขนะครับ ปีใหม่ ๒๕๕๖ จงเป็นปีแห่งความสำเร็จมากยิ่งๆขึ้นนะครับ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖ ครับอาจารย์ณัฐพัชร์ครับ ได้บรรยากาศสนุกสนานและรื่นรมย์ใจดีนะครับ 

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖ ครับ อ.นุครับ ขอบพระคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท