เป็นคนดีมันง่ายนิดเดียว


คิดดีทำดี ยิ้มสู้ ทำใจให้ร่าเริง แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว

คิดดีประพฤติดี

                    จากที่ผมได้อ่านอุปนิสัยทั้ง 4 ของคุณประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร เรื่องแรกคือ Be Proactive  ถ้าเราขาดสิ่งที่เรียกว่า Proactive ก็จะทำให้เราไม่เปลี่ยนแปลงอะไรในตัวเองเลย ทำอะไรก็จะเป็นไปตามสถานการณ์พาไป นี่คือนิสัยแบบ Reactive เรื่องที่สอง Begin with the end in mind ก็คือการกำหนดเป้าหมายในชีวิต ให้ชัดเจน ก่อนเลยว่าเราต้องการประสบผลสำเร็จเรื่องอะไร ส่วนอุปนิสัยที่ สาม  put first things first ก็คือการกำหนดเวลา ว่ากิจกรรมไหนสำคัญน้อย กิจกรรมไหนสำคัญมาก เรื่องที่ สี่ Think win win คือการที่เราจะปฏิสัมพันธ์กับใครก็แล้วแต่ เราต้องนิสัยเอาชนะ เปลี่ยนมาเป็นชนะทั้งคู่ ไม่มีใครแพ้

อุปนิสัยที่ 1 Be Proactive 

                      นิสัยที่เราต้องปฏิบัติก็คือ proactive การที่เราไม่ปล่อยตัวให้ไปตามสถานการณ์ ต้องเป็นคนคุมสถานการณ์ตนเอง เปลี่ยนสถานการที่แย่ให้เป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะ อกหัก หรือ ทำงานไม่เสร็จก็ไม่ต้องทำร้ายตัวเอง คิดดีทำดี ยิ้มสู้ ทำใจให้ร่าเริง แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว

อุปนิสัยที่ 2 Begin with the end in mind

                        การที่เราจะประสบผลสำเร็จได้นั้น จะต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน ว่าเราอยากจะเป็นอะไร หรือ อยากจะทำอะไร แค่นี้ก็เป็นแรงจูงใจให้เราไปให้ถึงเป้าหมาย การเริ่มต้น คือ กำหนดขั้นตอนให้เป็นไปตามที่ฝันไว้ และตื่นจากฝัน แล้วทำให้เป็นจริง โดยกำหนดแผนงาน เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย เริ่มต้นลงมือทำทุกวัน คือ เริ่มต้นทำ และทำทุกวัน วันล่ะนิดก็ยังดี สะสมไปเรื้อยๆ ก็จะกลายเป็นความสำเร็จได้ และต้องมี Proactive  เป็นตัวผลักดันยุเสมอ

อุปนิสัยที่ 3 put first things first 

                          กำหนดว่างานไหนสำคัญมาก งานไหนสำคัญน้อย การที่เราจะประสบผลสำเร็จเราต้องกำหนดกิจกรรมที่เราจะทำว่ากิจกรรมไหนสำคัญ  ที่จะทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น ถ้าเราไม่กำหนด เราก็จะมัวแต่ทำอะไรที่ไม่เป็นประโยชน์ งานเราก็จะเสร็จช้าลงแต่ถ้าเรา กำหนดว่างานไหนสำคัญมาก สำคัญน้อยก็จะแยกแยะออกว่าควรทำงานไหนก่อน ถึงจะไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น

อุปนิสัยที่ 4 Think win win

                         การที่เรามีความสำพันธ์ที่ดีกับเพื่อนฝูงหรือเพื่อนร่วมงาน เราควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่ทำตัวให้เป็นพาระ หรือ ทำตัวเห็นแกตัว แย่งชิงดีชิงเด็นกัน เราควรหันหน้าเข้าหากันปรึกษากัน จะได้เอาชนะไปด้วยกัน

                         การที่ข้าพเจ้าได้อ่านทั้ง 4 อุปนิสัย ทำให้ข้าพเจ้า ได้รู้อะไรหลายๆ อย่าง อย่างแรกคือข้าพเจ้าจะกำหนดเป้าหมาย และปฎิบัติประจำอยู่เรื้อยๆ และจะไม่ปล่อยตัวไปเรื้อยๆ ไม่มีจุดหมาย ต้องไม่เห็นแกตัว ไม่ชิงดีชิงเด่น และจะนำ อุปนิสัย ทั้งหมดไป ปฎิบัติให้บรรลุ ตามเป้าหมายที่ฝันไว้

หมายเลขบันทึก: 511304เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2012 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • งานนี้ ถูกต้องตามข้อกำหนดค่ะ
  • อาจารย์จะประเมินระดับคุณภาพภายหลังนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท