ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

ความสุขที่หาได้ง่าย ๆ


           จากการที่ตัดสินใจเข้าร่วมงาน วงเสวนา “Happy Ba, Happy 8 มิติความดี ความงาม ความสุข”ครั้งที่ ๑ ที่บุรีเทวี อยุธยา ระหว่างวันเสาร์อาทิตย์ที่ ๑๗ – ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๕  โดยที่ยังไม่ทราบรายละเอียดอะไรมาก่อนเลย พี่แก้วอุบลเป็นคนชวน ให้ไปเป็นเพื่อนเดินทาง ตอบตกลงทันที เพราะว่าถ้าพี่แก้วชวนแล้วจะต้องดีแน่นอน และได้ทราบว่าไปบ้าน ดร. ยุวนุช  ซึ่งอยากไปเที่ยวและอยากเห็นด้วยตา สัมผัสด้วยใจ มานานแล้ว  จังหวัดอยุธยา การเดินทางก็ไม่ลำบาก ไปรถไฟได้ง่าย ๆ พี่แก้ว บอกว่าพี่จะจัดการเรื่องตั๋วเดินทางเดินเองรวมทั้งประสานงาน แจ้งชื่อสมัครเข้าร่วมงานให้  ไก่ก็จัดสรรเวลาให้ดี ทำตัวให้ว่างไว้ อย่าให้ติดขัดหรืออยู่เวร       ไก่ตกลงทันทีโดยไม่ถามว่าใครมาร่วมวงด้วย  พออีกวันพี่แก้วโทรมาถามบอกว่าป้าแดงจะร่วมเดินทางไปด้วย ดีใจมาก ๆ  ป้าแดงน่ารัก คุยเก่ง สนุก เรารู้จักกันมาก่อนและเคยร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา กิจกรรมการถอดบทเรียนมาด้วยกันแล้ว 

           เมื่อคุยกับป้าแดง ป้าแดงบอกว่า เข้าไปดูใน Gotoknow หรือยังมีแจ้งให้เตรียมตัวด้วยนะ และมีการเชิญชวนให้ร่วมวงนานแล้ว อาจารย์ไก่ดูยัง   ไก่เลยรีบเจ้าไปดูและได้รับความเห็นจากผู้จัดส่งตัวอย่างการบันทึก และสอบถามว่าจะเป็นผู้สังเกตการณ์หรือจะเป็นผู้ร่วมวง ตอบกลับทันทีคะ จะเป็นผู้ร่วมวงคะ ไม่ขอเป็นผู้สังเกตการณ์เด็ดขาด 

           หลังจากได้เข้าไปดูรายละเอียดการเตรียมตัว จะต้องทำอะไรบ้าง เตรียมตัวแลกเปลี่ยนเรียนรู้หัวข้ออะไร จะถอดบทเรียน มีกิจกรรมอย่างไรบ้างที่จะต้องเตรียมตัวก่อนเข้าร่วมวงสนทนา  ดูเรื่อง ดูหัวข้อแล้ว ไม่อยากอย่างที่คิดเป็นเรื่องที่รับผิดชอบในสำนักงานอยู่แล้ว Happy 8   มีเรื่องราวที่จะเขียน จะเล่าได้มากมาย ซึ่งบันทึกก่อนหน้านี้ก็เขียนเล่าไว้แล้ว     เรื่องบันทึกถึงพี่ชาย  แต่ก็ไม่ได้ใส่คำสำคัญไว้ เมื่อวานก็เข้าไปใส่คำสำคัญ และแก้ไขบันทึกให้น่าอ่าน ดูดี เป็นทางการขึ้นหน่อย  รวมทั้งขออนุญาตพี่ชายเพื่อจะเขียนเล่าเรื่องราว  กว่าพี่ชายจะอนุญาตเพราะส่งขออนุญาตทางข้อความ ไม่ตอบกลับสักที จนได้โทรถาม และอธิบายให้ทราบเสียงพี่ชายหัวเราะอย่างชอบใจ และยินดีอนุญาตให้เขียนเล่าเรื่องราวได้ 


            ไม่ได้เขียนบันทึกใน  gotoknow นานแล้วคะ การจัดการต่าง ๆ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไป บันทึกไม่ได้ เข้าเขียนไม่เป็น ส่ง email  สอบถามวิธีการ แล้วก็เรียนรู้ หัวข้อต่าง ๆ เริ่มจะทำได้แล้ว  รื้อฟื้นความจำที่เคยบันทึกไว้ บรรยากาศ การเขียนเล่าเรื่อง ปกติก็จะชอบเขียนไปเรื่อย ๆ ออกมาจากความรู้สึกจากใจมากที่สุด  การเขียนบันทึกในที่นี้หรือบันทึกในสมุด ทำให้รู้สึกว่าความเครียดต่าง ๆ ผ่อนคลายลงได้มาก เป็น Happy relax ที่หาได้ง่าย ๆโดยไม่ต้องลงทุนอะไรเพิ่มเติม เปิดเพลงฟังเบา ๆ ไปด้วย ยิ่งนั่งทำงานเขียนบันทึกที่ระเบียงหน้าบ้านมีลมพัดเย็นสบาย มองดูพระจันทร์เป็นระยะ ส่งใจคิดถึงเพื่อน คิดถึงพี่ชาย คิดถึงคนที่เรารู้จักที่ประทับใจ และในทีี่ทำงานก็จะมีการจัดกิจกรรมHappy 8 ขึ้นโดยมีผู้รับผิดชอบเป็นกลุ่ม ๆ กิจกรรมที่จัดก็มีฉลองวันเกิดของบุคลากร  กินข้าวโฮมกัน  ออกกำลังกาย แสดงความยินดี  จัดหาเสื้อผ้ามาบริจาคให้กับผู้ป่วย กิจกรรมที่ทำในหน่วยงานก็สร้างรอยยิ้มเสียงหัวเราะและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

             เมื่อบรรยากาศให้ ในแต่ละสัปดาห์ จะทบทวนเรื่องราวต่าง ๆ ในวันที่ผ่านมา แล้วก็ทำให้ได้ใคร่ครวญ ว่าได่ทำอะไรไปบ้าง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น มีข้อผิดพลาด ข้อดีอย่างไร  แล้วเราสติ นิ่งไหม อารมณ์ที่จะตอบโต้เป็นอย่างไร แต่ก่อนจะใจร้อน ตอบโต้เถียงทันที เมื่อถูกว่ากระทบ หรือถูกพาดพิง เมื่อเรื่องนั้นไม่จริง  ซึ่งทำให้บางครั้งบรรยากาศในการทำงานไม่ดี         มีผลกระทบกับคนที่อยู่ด้วยไม่มีความสุข เครียด พอมาระยะหลังที่ได้ทบทวนเรื่องราวที่เกิดขึ้น   จะนิ่งมากขึ้น ไม่เถียง จะยอมรับและมีสติ  รู้จักการขอโทษ พี่ชายที่แสนดีบอกว่าเมื่อเรานิ่ง      เราจะมีสติ จะคิด จะมีปัญญา จะสามารถชี้แจงได้ แต่เมื่อใดที่ไม่นิ่งใจไม่สงบ ไม่มีสติ พูดไปก็มีแต่เสียหาย   


              พี่ชายจะยกตัวอย่างการปฏิบัติที่พี่ชายทำเมื่อเกิดปัญหา เกิดขึ้น และก็จะเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง  พี่ชายจะตั้งสติ และคิดก่อนที่จะพูดทุกครั้ง พี่ชายบอกว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สบายใจ จะนั่งสมาธิ ปล่อยวาง ปล่อยความคิด ความทุกข์ที่เกิดขึ้นไม่เก็บไว้ในใจ พี่ชายบอกว่าน้องสาวต้องฝึกทำให้ได้ พี่ชายจะเป็นกำลังใจให้ ซึ่งตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ทำงานอย่างหนักและมีภาวะเครียดเกิดขึ้น มีปัญหาหลายอย่าง ๆ พี่ชายจะคอยให้กำลังใจ ให้โทรหาได้ตลอดเวลา      พี่ชายพร้อมที่จะให้กำลังใจ ช่วยคิดงานให้ ช่วยให้คำแนะนำด้านการบริหารงาน บริหารเวลา  แต่ส่วนใหญ่ก็จะคุยกันทางmail หรือกลุ่ม ซึ่งก็จะเป็นกลุ่ม net work เฉพาะเป็นสังคมที่มีให้ความช่วยเหลือกัน ให้คำปรึกษา จะส่งกำลังใจให้ซึ่งกันและกัน

              เวลาไก่ที่คิดงานไม่ออก หลังจากที่ได้รับมอบหมายจากผู้บริหาร อย่างเช่น การเป็นกรรมการอนุรักษ์พลังงาน  ของคณะแพทยศาสตร์ การใช้ไอที การดูแลรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ การใช้ไฟฟ้าหรือแม้แต่เรื่องการจัดพลังงาน ตัวอย่างของป้ายหนีไฟในห้องประชุม ที่ไก่เป็นคณะกรรมกอนุรักษ์พลังงาน  คณะกรรมการด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม ก็ได้ขอตัวอย่างและบริษัทที่จำหน่าย ส่งข้อมูลให้กับทีมอาชีวอนามัย เพื่อให้หน่วยงานได้อุปกรณ์ ป้ายหนีไฟที่ได้มาตรฐานและราคาถูก ประหยัด 

              สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ได้ทำให้บันทึกนี้เกิดขึ้นและเป็นการเล่าเรื่องราวที่มีแบบเฉพาะตัว เป็นการชื่นชมคนอื่นที่เป็นตัวอย่างในการปฏิบัิติในเรื่องHappy 8  และตัวไก่เองก็ได้เล่าเรื่องราวที่ได้ปฏิบัิติ มีประสบการณ์โดยตรง คือการได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าทีมจัดกิจกรรม Happy Heart  ก็คิดตั้งนานว่าจะทำอะไร ในหน่วยงาน จริงๆ แล้ว เราก็เป็นคนที่มี Happy Heart อยู่แล้ว การแบ่งปัน การเอื้ออาทร ต่อคนที่ด้อยโอกาส ช่วยเหลือสังคม การให้บริการที่ดีั ส่วนใหญ่แล้วก็จะทำโดยไม่หวังการตอบแทน แต่การที่จะส่งเสริม ชักชวนคนอื่นมาร่วมด้วยแบบทางการยังไม่เคยออกแบบกิจกรรมและทำเองสักครั้ง 

             ขอเล่าเรื่อง การทำกิจกรรม  Happy Heat ทำเองทุกปีก่อนที่จะถึงหน้าหนาว ไก่ซื้อผ้าห่มสวยไปให้คนชราที่บ้านพักคนชราเมื่อปีที่แล้วหลายคนถาม ทำไมไม่ซื้อผ้าห่มใหม่ ๆ ที่ราคาไม่แพง ซึ่งที่บ้านเราก็เคยซื้อผืนที่ราคาไม่แพง ใช้ไปคุณภาพไม่ดี  ก็เลยตัดสินใจเลือกซื้อผ้าห่มมือสองที่สวยงามเกรดเอ ผ้าไม่เป็นขน ซักง่าย เป็นผ้าห่มที่คัดอย่างดี ลายสวย ๆ ผ้านิ่ม ๆ ซึ่งก็จะมีความสุขในการเลือก  คนขายชื่อน้องจอย ก็จะช่วยกันเลือก ช่วยกันดู  แล้วเลือกได้ประมาณ 15 ผืน นำไปซัก ใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มแล้ว สวยมาก ๆ น่าห่ม ป้าที่บ้านนอกมาเห็น ป้าก็ขอไปใช้ หลานมาเห็นก็ขอแบ่งไปใช้ ก็กลับไปเลือกหามาใหม่ น้องแตมก็จะชอบเหมือนกัน   แม่ซื้อมาลายสวย ๆน่ารัก ผืนพอห่ม ผ้าไม่หนามาก น้องแตมก็จะขอไป 1ผืน ลายดอกไม้เล็ก ๆ สีชมพู  พื้นสีขาว  

            ที่บ้านจะมีผ้่าห่ม ผ้าคลุมเตียงมือสอง ที่สวยงาม หมุนเวียนใช้ ไก่จะเป็นชอบเลื้อกซื้อผ้า  ผ้าคลุมเตียงมือสองที่คุณภาพที่คัดสรร เกรดเอมาแล้ว ซึ่งราคาไม่แพงมาก ทำให้เงินในกระเป๋ายังพอมีใช้พอใช้ ซึ่งก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของ Happy money  ทุกครั้งที่ไปเลือกซื้อที่บริเวณลานขายของที่ทางคณะแพทยศาสตร์ จัดให้ร้านค้ามาขายของทุกต้นเดือนก็จะเห็นพี่ ๆพยาบาล พี่ที่ห้องการเงิน และอีกหลายคน เดินมาดู ช่วยกันเลือก ช่วยกันซื้อ หลายคนก็จะถามว่า น้องไก่ทำไมซื้อเยอะมากเอาไปทำอะไร พอบอกว่าเอาไปให้คนชราหลายคนก็ถามว่าทำไม่ไปซื้อผืนละ สองร้อยกว่าบาท ไปให้ละ จะได้เป็นของใหม่ ไก่บอกว่าเคยซื้อผืนใหม่แล้ว ใช้ไม่ดี ไม่นุ่ม ขอแบบนี้ดีกว่าซึ่งก็จะมีผ้าสำหรับปูนอนได้ ห่มได้ด้วย ซึ่งเราจะหาซื้อผ้าใหม่ไม่ได้ พี่ที่สอบถามก็จะร่วมสมทบทุนด้วย เพื่อนอีกคนที่ทราบเรื่องก็ส่งเงินมาช่วยให้เลือกผ้าห่ม ผ้าสำหรับปูนอนเล่น เพราะว่าหน้าหนาว พื้นกระเบื้องจะเย็นมาก คนชราจะนั่ง จะนอนจะหนาว แม่ค้าที่ขายอาหารที่โรงอาหารโรงพยาบาล จะบอกว่าเมื่อไหร่อาจารย์ไปที่บ้านพักคนชราบอกด้วยนะ จะทำอาหารไปสมทบ  นี่ก็เป็นความสุขอีกแบบที่เกิดขึ้น ที่หาได้และค้นพบว่าเป็นแบบฉบับของเราเองยิ่งรอบไหนที่น้องจอยมีผ้าห่มสวย ๆน้องจอยจะจัดใส่ถุงไว้ให้ พอไก่ไปเลือก ก็ะมีอีกหลายสายตาอยากได้  ซึ่งก็ได้แบ่งกันไปใช้และให้คำแนะนำในการดูแลรักษาความสะอาด การจัดการให้เป็นผ้าห่มที่ดูใหม่และสวยงามพร้อมใช้ ไม่มีเชื้อโรคหรือไรฝุ่นที่ติดมากับผ้า

            จากบันทึกถึงพี่ชาย http://www.gotoknow.org/blogs/posts/502340  ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาน้องสาวก็จะเล่าเรื่องราวให้พี่ชายฟังว่าทำอะไรบ้าง แล้วแก้ไขได้ไหมบางทีจะนึกไม่ออกว่าจะทำอย่างไรหลังจากที่ได้รับมอบหมายงานให้รับผิดชอบHappy 8 ในหน่วยงาน ซึ่งไม่มีตัวอย่างให้เห็นมาก่อน ศึกษาจาก Internet บ้างแต่ก็อยากได้ยินจากคนที่ได้ปฏิบัติและ    ลงมือทำจริง เห็นผลงาน พี่ชายก็จะบอกว่าพี่ได้ทำ และได้ผลแล้วอย่างการจัดกิจกรรม สร้างความสุขในที่ทำงาน การใส่ใจดูแลคนรอบข้างและสิ่งแวดล้อม พี่ชายบอกว่าจะชวนพนักงาน   จัดกิจกรรม ให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียน การพัฒนาชุมชนชนที่อยู่ใกล้โรงไฟฟ้า พัฒนาจัดให้มีสนามเด็กเล่น สนามกีฬา จัดสร้างห้องสมุด  จัดกิจกกรรมส่งเสริมการออกกำลังกาย ซึ่งพี่ชายก็บอกว่าการทำกิจกรรมส่งเสริมองค์กรสุขภาวะ Happy 8   ก็จะรวมหลายอย่าง ๆ ทำไปพร้อมกัน Happy Heart  Happy Body ก็จะไปเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับ Happy Society การแบ่งปันสิ่งของ เงินทุนการศึกษาให้เด็กในชุมชน ก็จะเป็น Happy heart  

            เวลาวันหยุด วันพระ  วันสำคัญทางศาสนา ก็จะนำปิ่นโตไปวัด พนักงานโรงไฟฟ้าก็จะอยู่ที่วัด ทำกิจกรรมดูแลความสะอาดที่วัด  ห้องสมุดของวัด ฟังพระเทศน์ Happy soul    ซึ่งก็เป็นตัวอย่างที่ดี ที่ได้นำมาใช้ในที่ทำงา่น  ไก่ได้ตัวอย่างที่ดีในการทำกิจกรรมแล้ว แต่หัวหน้าทีม Happy Heart  นับถือศาสนคริสติ์ กิจกรรมก็จะเป็นการขอรับบริจาคเสื้อผ้า สิ่งของเครื่องใช้แล้วนำไปมอบให้กับงานสังคมสงเคราะห์ของโรงพยาบาล นำไปให้ญาติผู้ป่วยที่ไม่มีเสื้อผ้า    วันที่เราหอบเสื้อผ้าไปให้ ไม่ได้บันทึกภาพไว้ เดือนหน้าจะบันทึกภาพกิจกรรมดี ๆ ไว้  บันทึกนี้ขอเล่าเท่านี้ก่อนนะคะ  บันทึกหน้าจะเล่าต่อคะ มีเรื่องเล่าอีกมากมายที่ทำให้มีความสุขอย่างง่าย ๆ 


คำสำคัญ (Tags): #happy 8#happy heart#Happy Society#happy ba
หมายเลขบันทึก: 507278เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2012 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

Happy มากมายเลย ดีจริงๆๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

Happy Ba ทั้งผู้ให้และผู้รับ มีคุณค่า มีศักดิศรี

น่ารักจริงด้วยค่ะ เก็บประเด็น และ เขียนได้หลายมิติเลยนะคะ ในวงเสวนา นำเรื่องที่เขียนมาเล่าได้อีกนะคะ เผื่อมีใครตั้งคำถาม

  • อ่านแล้วมีความสุข
  • เป็นความสุขที่หาง่ายจริงๆ

อ่านแล้วมีความสุขตามไปด้วยครับ

ขอบคุณคะคุณทิมดาบ ในเวลาที่เขียนก็มีความสุขคะ

Ico48 ทิมดาบ

 

Ico48 ขจิต ฝอยทอง

ใช่แล้วคะ อาจารย์ขจิต พี่เขียนจากความรู้สึกจริง ๆคะ

พี่ไปอ่านบันทึกของคุณทิมดาบแล้วก็มีความสุขเช่นกันคะ

Ico48 ทิมดาบ

 

ป้าแดงแล้วเจอกันคะ  นับวันรอคอยที่จะได้คุยกัน

Ico48 pa_daeng 

 

ขอบคุณคะ อ.ศิลา

Ico48 Sila Phu-Chaya

 จะเตรียมตัวอย่างดีเลยคะ และจะเข้าไปอ่านบันทึกอีกหลาย ๆบันทึก ที่บันทึกเขียนได้ดีมาก และเป็นพื้นที่แห่งความสุขจริง ๆคะ

ใช่แล้วคะ Watt เมื่อไหร่จะได้เห็นตัวจริง จะได้ Happy มาก ๆ

Ico48 Wasawat Deemarn

 

ชื่นชมมากค่ะ  ดีจังค่ะได้ทราบเกี่ยวกับผ้าห่มด้วย

 

สุขทั้งงานและครอบครัวนะคะพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท