เพราะรักที่เธอให้มา


หายไปหลายวันค่ะ ...ไม่คาดคิดว่าจะหายไปเป็นอาทิตย์เช่นนี้ ขออภัยทุกท่านโดยเฉพาะคุณศิลา ที่ว่าการ Happy Ba อย่างแข็งขันเพียงลำพังใน G2K ผู้เขียนได้แต่ส่งเสียงถึงกันทางโทรศัพท์ค่ะ และขอบคุณสมาชิก Happy Ba ทุกท่านที่ตอบรับ ร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์กันอย่างน่าปลื้มใจซึ่งคงทำให้คุณศิลามีความสุขเบิกบานไม่ว้าเหว่

ผู้เขียนไปเชียงใหม่มาด้วยภารกิจหลากหลาย ระยะนี้ใครชวนขึ้นเชียงใหม่มักจะไปทันที ไปได้บ่อยๆ เพราะจะได้ทั้งงานและได้ไปเยี่ยมคุณแม่ซึ่งกำลังฟื้นตัวจากการป่วยหนักแม้ขณะนี้จะยังเดินไม่ได้แต่อาการก็ดีขึ้นเรื่อยๆ

เพราะรักที่เธอ...คุณแม่ และ พี่น้องร่วมอุทร ให้มา ... จึงเป็นห่วง ระลึกถึงคุณแม่ ไปดูแล เยี่ยมให้กำลังใจทั้งคุณแม่ และพี่สาว กับ น้องชายซึ่งดูแลท่านใกล้ชิดทุกวัน

เพราะรักที่เธอให้มา... ที่จริงเป็นชื่อคอนเสิร์ตของ คุณศรีไศล สุชาตวุฒิ ที่ไปจัดแสดงที่เชียงใหม่ และผู้เขียนได้รับความเอื้อเอ็นดูจากพี่ตุ้ม-ศรีไศล ชวนให้ทั้งผู้เขียน พี่สาวผู้เขียน และคนข้างกายไปชม ตั้งแต่ครั้งที่เธอแสดงที่กรุงเทพ แต่ก็ไม่ได้จังหวะแม้จะจัดตั้งหลายครั้งค่ะ ครั้งนี้จัดที่เชียงใหม่ เมื่อ ๒๙ กันยายน ๒๕๕๕ จึงเป็นโอกาสเหมาะที่จะได้ชม

 

 

ได้ฟังเพลงไพเราะจากพี่ตุ้ม ถึง ๒๒ เพลง พร้อมๆกับผู้คนอีกมากมายที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ อายุห้ามนับ บางคนนั่งรถเข็น บางคนใช้ไม้เท้า บางคนมากับลูกหลาน และมีคนหนุ่มสาววัยทำงานไม่น้อยที่มากัน คอนเสิร์ตจัดในห้องประชุม สวนราชพฤกษ์ที่เป็นสถานที่จัดงานพืชสวนโลกค่ะ ผู้เขียนไม่เคยไปชมคอนเสิร์ตใครเลยในรอบสามสิบปี ปกติไม่ใช่วิถีชีวิตตนเองค่ะ

 

 

ได้ชมคอนเสิร์ต  เพราะรักที่เธอให้มา...ครั้งนี้จึงให้ความรู้สึกพิเศษไม่น้อย นอกจากเพลงและน้ำเสียงที่ไพเราะเป็นเอกลักษณ์ของนักร้องแนวหน้าระดับ ศรีไศล สุชาตวุฒิ แล้วยังได้ข้อคิดมากมายเป็นธรรมะที่พี่ตุ้มสนทนากับผู้ชม

 

หลังจากเสร็จคอนเสิร์ต ผู้เขียนชวนพี่ตุ้ม พี่ต้อม(น้องชายพี่ตุ้ม)และพี่สาวตัวเอง มีคุณนุ่น ลูกน้องของคนข้างกายขับรถพากันไปนมัสการพระธาตุหริภุญไชย ที่จังหวัดลำพูน ซึ่งประจวบเหมาะเป็นฤกษ์ดีที่เขามีงาน สลากย้อม เป็นงานใหญ่ประจำปี พระวัดต่างๆพากันมาร่วมงาน เหล่าประชาชนทั้งใกล้ไกลก็มาร่วมทำบุญถวายข้าวของเครื่องใช้ และประกวดตกแต่งซุ้มของตัวเองกันอย่างสวยงามอลังการ

 

ผู้เขียนมานมัสการพระธาตุหริภุญไชย เป็นครั้งแรก ทั้งๆที่มีคนบอกมาตั้งนานแล้วว่าคนเกิดปีระกานั้นต้องมากราบพระธาตุหริภุญไชย ขอนำภาพมาฝากกัน

 

 

 

จากพระธาตุหริภุญไชย อีกวันยังได้ร่วมเส้นทางบุญกับพี่ตุ้ม ซึ่งพี่ตุ้มตั้งใจจากกรุงเทพมาแล้วว่าจะขึ้นไปนมัสการพระบาทสี่รอย ซึ่งอยู่ไปทางแม่ริม หนทางขึ้นก็ขับรถยากอยู่ แม้ทางดี คนขับก็ควรขับรถชำนาญเพราะบางช่วงโค้งชันและแคบ มีผู้ใจบุญอาสาพาพี่ตุ้มไป ผู้เขียนเลยได้อาศัยใบบุญไปด้วย ไม่มีภาพเพราะกล้องตัวเองแบตเตอรี่หมดค่ะ

ตลอดการร่วมทางไปด้วยกันส่วนมากได้สนทนาธรรม ได้ฟังข้อคิดธรรมะมากมายจากการปฏิบัติจริงของพี่ตุ้มทั้งในการทำงาน การใช้ชีวิตครอบครัว การดูแลบุตรบริวาร เป็นความสุข ความอิ่มเอมที่ได้เสวนากับคนดี มีศีล มีธรรมนั่นเอง ที่จริงผู้เขียนได้มีโอกาสรู้จักและได้รับความเอ็นดูจากเธอก็ด้วยเรื่องของการศึกษาปฏิบัติธรรม เรียกว่ามีจุดเริ่มจากธรรมะ..และดำเนินไปได้ด้วยธรรมะ

พี่ตุ้มกล่าวว่า...ธรรมะให้ปัญญา ให้ความสุข เธอมีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่าชีวิตนี้ไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น ชีวิตจะไม่เป็นอะไร เพราะจะยอมรับได้ในสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อได้เกิดปัญญาที่เข้าใจลึกซึ้งถึงสัจธรรมของชีวิต และนั่นหมายถึง เมื่อมีปัญหาอุปสรรคใดๆ ปัญญาย่อมเปิดให้เห็นทางออกเสมอ

เมื่อธรรมะทำให้เกิดปัญญา อันนำไปสู่ความกล้า ความมั่นใจในการดำเนินชีวิตที่ดีงามเช่นนี้ ผู้เขียนขอเดินตามเส้นทางธรรมเช่นนี้ด้วยค่ะ

เพราะ...เพราะรักที่เธอให้มา จึงมีโอกาสร่วมพื้นที่ความสุข ที่ไม่คับแคบแค่ความเพลิดเพลิน เสนาะโสตจากเสียงเพลง แต่เป็นความสุขที่ได้รับความเมตตา เอื้อเอ็นดู ได้ปัญญาจากการฟังธรรมะจากผู้ที่แม้ยังต้องข้องแวะในทางโลก แต่ก็สามารถใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า สงบเย็น เป็นประโยชน์ครบถ้วน

 

หมายเลขบันทึก: 504641เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2012 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

จะไปเชียงใหม่เดือนพฤศจิกายนนี้ครับ ครั้งแรกว่าจะไปเมืองจีน

แต่เมืองจีนรอได้

เลยจะไปปฏิบัติธรรมเสียก่อน  ต่อด้วยงานกฐิน

เป็นแฟนแท้ ศรีไศล สุชาตวุฒิ มานาน

แต่ตอนนี้ไม่กล้าฟังเสียแล้ว

อยู่ห่างๆเพลงที่เราชอบ  บางทีก็จะดีกว่า

 

สวัสดีคุณนายนุช ไปเชียงใหม่ ฟังศรีไศล ครวญเพลง ....ร่วมสมัยกึ่งศตวรรต ชอบๆๆ

เพราะรัก .... เพราะรัก .... เพราะรัก อย่างเดียว นะคะ

Happy Ba..เจ้าค่ะ..คุณนุช.."เพราะรักที่เธอให้มา"..เช่นกัน..เจ้าค่ะ..(แล้วเราคงพบกัน..)...ยายธี

อ่านบันทึกนี้จบแล้ว เหมือนผมเป็นส่วนหนึ่งที่ได้มีโอกาสไปด้วย

ขอบคุณมากครับพี่นุช

Happy Ba ของพี่นุชครับ ;)...

เป็นบันทึกแห่งความสุข..Happy Ba ค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอให้คุณแม่ของคุณพี่นุชหายดีเดินได้โดยเร็ววันนะคะ

;)

สุขสันต์สายวันเสาร์ค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่มามอบดอกไม้ให้กำลังใจและมาแวะเยี่ยมชม อ่านบันทึกนี้ค่ะ

ระยะนี้มีงานติดพันคือการเขียนหนังสือให้กับเครือข่ายเบาหวานที่จะต้องให้เสร็จทันใช้ปลายปี ซึ่งต้องให้เวลาโรงพิมพ์ทำงานอย่างไม่ไปเร่งรัด ซึ่งอาจทำให้ขาดตกบกพร่องไม่ได้ตามไปขอบคุณที่ท่านมามอบดอกไม้ให้ อย่างไรก็ตาม จะพยายามหาโอกาสแวะเวียนไปเยี่ยมกันนะคะ

อนุโมทนาบุญกับคุณคนบ้านไกลที่จะได้ปฏิบัติธรรมและทอดกฐินค่ะ เดือนพฤศจิกายนเชียงใหม่แสนสบาย

หากโอกาสเหมาะคงได้พบกันค่ะ

ตัวนุชเองก็ไม่ค่อยฟังเพลงค่ะ ปกติอยู่บ้านชอบฟังเสียงธรรมชาติสงบๆ นานๆได้ฟังเพลงเป็นเรื่องเป็นราวก็รู้สึกว่าการฟังแปลกไป คือ ฟังไปพิจารณาเนื้อร้องไปด้วยว่าความคิดแบบในเนื้อร้องส่วนใหญ่ทำให้ชีวิตเป็นทุกข์นะ ในขณะที่พิจารณาเสียงร้องว่าไพเราะ ผู้ร้องมีความสามารถยิ่งนัก อะไรประมาณนี้ค่ะ

ค่ะ...Dr. Ple  ความรักนำพา รักที่มีเมตตาและปัญญาพาสุขใจเสมอ

อย่างที่เขียนน่ะค่ะท่านผู้เฒ่าวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- ผู้ฟังเดินถือไม้เท้าบ้าง นั่งรถเข็นไปบ้าง ลูกหลานประคองไปบ้าง ก็แหมศิลปินเองเธอก็เกินหกสิบ(แต่ยังสวยปิ๊ง)ค่ะ

อาจารย์Wasawat Deemarnอยู่ใกล้ชิดสถานที่เกิดเหตุการณ์มากเลยล่ะค่ะ

น่าจะได้ไปด้วยกันจริงๆเนอะ อยู่ที่ไหนก็ Happy Ba ค่ะ

แล้วเราคงได้พบกันค่ะคุณยายธี จะมาตอนหนาวหรือตอนร้อนล่ะคะ

คิดว่าพฤษภาปีหน้าได้ไปนอร์มังดีแน่ๆและจะทำโปรแกรมให้ได้ไปหาคุณยายธีด้วย คิดถึงอยากให้ไปหาจริงหรือเปล่าคะ ^___^

ดอกบานบุรีชื่นฉ่ำหยาดฝน สดชื่นรู้สึกได้เลยค่ะพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ 

หวังว่าฝนจากพายุแกมีคงไม่ทำให้คนกรุงเทพลำบากนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปริม...ปริม pirimarj...ขอบคุณมากค่ะ คุณแม่ท่านก็ค่อยๆอาการดีขึ้นค่ะ

ต้องทำใจกับการเจ็บป่วยของผู้สูงอายุค่ะ

พี่เพิ่งอ่านหนังสือพิมพ์เรื่อง Garden by the Bay ยินดีกับคนสิงคโปร์ด้วยค่ะ คงจะได้ไปชมในอนาคตอันใกล้นี้

สุขสันต์วันหยุดนะคะ 

..สวัสดีค่ะ..คุณนุช.."จริงซิคะ..อยากให้มา..จากใจเจ้าค่ะ.."ได้..ข่าวเผินๆว่า..คุณ ภูสุภาก็จะอยากมา..พร้อมคุณนุช..นัยว่า..มี วีซ่า..อีกหนึ่งปี.."ยายธี..ยังไม่ได้กำหนดเวลาแน่นอน..เรื่องไปเมืองไทย..ถ้าไป..จะส่งข่าวค่ะ...มีเพื่อนสนิทกัน.. เธออยู่มิวนิค..อยากให้ไปเจอกันที่เขาใหญ่..ช่วงกุมภามีนา...(ที่นี่..ก็จะสวย..ตั้งแต่เมษา..ถ้าจะหนีร้อน...มาดูดอกไม้บาน..ก็จะพอเหมาะทีเดียว)...คุณนุชกลับจากเมืองจีน..เมื่อไรคะ...(ช่วงนี้..โทรศัพท์เสียมาเป็นเดือนเพราะเปลี่ยนเครื่องความเร็วใหม่..มีปัญหาท่งเทคนิคที่ยายธี..งี่เง่ามากๆแหะะๆ..แล้วจะโทรไปหรือเมล์ไปบอกเจ้าค่ะ..ยายธี)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท