เรียนรู้ อย่างเป็นธรรมชาติ


ห้องเรียนศิลปะ สร้างรอยยิ้ม และความสุขเล็ก เล็ก ในการเรียนร่วมกัน

ตามความสนใจที่ตนเองชอบมาตั้งแต่ยังเด็ก เด็ก คือ ศิลปะ เป็นความบังเอิญที่ได้มาเรียนศิลปศึกษา แม้เพียง 2 ปี นั่นคือสิ่งที่ทำให้เกิดรอยยิ้มเสมอ เสมอ เมื่อได้นึกถึงช่วงเวลาที่เป็นนักศึกษา

เมื่อเรียนจบปริญญาตรี บังเอิญไปสอบครู ที่จังหวัดชัยภูมิ และได้รับราชการที่นั่นโชคดีที่ได้ไปอยู่โรงเรียนที่ใคร ใครไม่อยากไป เพราะไกลมาก โชคดีที่ว่านี้คือ ได้รู้จักเพื่อนร่วมงานที่น่ารัก ผู้บริหารที่ใจดี ให้ความเมตตาต่อเรา ทุกคนให้โอกาสในการทำงานตามความสนใจ คือ ได้รับมอบหมายให้สอนศิลปะระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ได้ทำในอีกหลายสิ่งที่ไม่คิดว่าจะได้ทำ สนุกมาก

ครูบรรจุใหม่อย่างเรารู้สึกตื่นเต้น และเกิดความกังวลใจไม่น้อยว่าจะสอนศิลปะให้เด็ก เด็กอย่างไร เราจึงจัดทำสื่อขึ้นมาเพื่อใช้ในการสอน เป็นชุดสื่อภาพศิลปะประกอบการสอน โดยสื่อภาพประกอบการสอนดังกล่าว จะถูกนำไปติดให้นักเรียนดูที่ผนังห้อง เพื่อเป็นการกระตุ้นความสนใจ พร้อมทั้งครูสาธิตการวาดภาพทีละขั้นตอนบนกระดาน จากนั้นให้นักเรียนลองลงมือปฏิบัติ โดยครูจะคอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือแก่นักเรียนทุกคน จนกระทั่งงานสำเร็จ ครูนำผลงานนักเรียนไปติดแสดงในห้องเรียนศิลปะเล็ก เล็ก ที่ครูและนักเรียนช่วยกันปรับปรุงจากสถานที่โรงเลี้ยงไก่ที่ไม่ใช้แล้ว มาเป็นห้องเรียนศิลปะที่ยื่นออกไปในสระน้ำบริเวณหน้าโรงเรียน

จากชุดสื่อภาพศิลปะประกอบการสอนทัศนศิลป์ ทำให้นักเรียนมีความสุขในการเรียน มีผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่ครูผู้สอนมือใหม่อย่างเรารู้สึกภูมิใจไม่น้อย

เมื่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนประสบผลสำเร็จ นักเรียนเกิดความสนใจ มีความสุข และสนุกในการเรียน  และทุกปีก็จะมีการประกวดวาดภาพ จึงส่งนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมการประกวดวาดภาพระบายสีดังกล่าว และได้รับรางวัล  

ปีนั้นเองจากความมุ่งมั่น ตั้งใจในการทำงาน เราก็ได้รับรางวัลครูดีเด่นด้านการจัดการเรียนการสอนศิลปะ ด้วยชุดสื่อภาพศิลปะประกอบการสอน รางวัลที่ได้รับอย่างไม่คาดคิดในครั้งนี้ รางวัลที่ได้รับในครั้งนี้อันเนื่องมาจากการที่ผู้บริหารให้โอกาส ซึ่งทำให้ตัวเราเองเกิดกำลังใจ และเกิดแรงบันดาลใจในการทำงานเพิ่มมากขึ้น

จุดมุ่งหมายสำคัญ นั่นคือ นักเรียนสามารถปฏิบัติกิจกรรมทางศิลปะได้ตามจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งสร้างรอยยิ้มให้แก่นักเรียน  ได้ความรู้ และเรียนรู้อย่างมีความสุข ส่วนในเรื่องรางวัลที่ได้รับนั้น เป็นผลที่เกิดขึ้นตามมาทั้งครู และนักเรียนเองมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ สิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ การที่ได้รับ โอกาส จากผู้บริหาร 

ขอขอบคุณท่านผู้บริหาร คณะครูในโรงเรียนที่ให้โอกาสใสการทำงาน ซึ่ง โอกาส เป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ไม่ว่าคุณมีความรู้ความสามารถมากแค่ไหน แต่ไม่ได้รับโอกาส สิ่งที่เคยคิดอยากจะทำมันจะลดน้อยถอยลงไป และอาจจะหายไปเลยก็ได้ และขอขอบใจนักเรียนที่น่ารักทุกคนที่ให้ความสนใจในวิชานี้เป็นอย่างดี ความตั้งใจ และการให้ความสนใจ เป็นกำลังใจดี ดี ที่ทำให้ครูรู้สึกอยากถ่ายทอดความรู้ที่พอจะมีอยู่ให้แก่นักเรียนทุกคน  

คำสำคัญ (Tags): #โอกาสดี ดี
หมายเลขบันทึก: 504634เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2012 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ครูคือ.. ผู้สร้างโลก ด้วยการสร้างศิษย์ เป็นกำลังใจให้คุณครูนะครับ

  • ยินดีกับความสำเร็จของคุณครูจ้ะ

คุณครูเหมือนเรือจ้างค่ะ

จ้า เรือจ้างที่ว่านี้ มันเป็นอะไรที่มากมายเกินกว่าแค่จะนำพาผู้โดยสารส่งให้ถึงที่หมายเพียงเท่านั้นนะจ้ะ ^^

คุณครูที่น่ารัก สู้ๆค่ะครูแป๋ว

คุณครูแป๋ว ใจเย็นดั่งสายน้ำ เป็นกำลังให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท