ห้องเรียนในฝัน


Image classroom

“ห้องเรียนในฝัน” ดิฉันขอเขียนเป็นกระทู้ธรรม นำปัญญา นำไปสู่ห้องเรียนในความจริง ห้องเรียนแห่งชีวิต ที่ลูก ๆ หรือเด็ก ๆ ควรอยู่อย่างเหมาะสมยิ่ง...

ห้องเรียนเหมือนบ้าน มีครูเหมือนแม่ เป็นที่ที่เพาะบ่มปลูกฝังเด็ก ๆ ให้เป็นผู้ที่บอกสอนได้ ยอมรับการตักเตือนได้ มีความพร้อมที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี เป็นคนคุณภาพในวันข้างหน้า มีความพร้อมที่จะต่อสู้ในการดำเนินชีวิตตามศักยภาพของตน

เรียนรู้อย่างเท่าทัน เหมาะสมกับวัย รู้กินเป็น รู้อยู่เป็นและรู้ใช้เป็น ไม่ว่าโลกนี้จะหมุนเร็ว แค่ไหน เทคโนโลยีจะล้ำไปไกลเช่นไร แต่ครูก็ยังเป็นผู้ที่เพียรสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ให้กับนักเรียนอยู่ร่ำไป

ในความจริงห้องเรียน หรือบ้านก็มีทั้งความสุข และความทุกข์ มีเรื่องราวบททดสอบที่นำไปสู่การแก้ปัญหา สิ่งที่ต้องเรียนรู้ ศึกษาหาคำตอบ และคำตอบที่ได้ควรเป็นความจริงนำไปสู่ การมีทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ การมีคุณธรรม เพื่อจะได้นำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด

ฝัน ฝัน ฝันถึงความรัก ความอบอุ่น และโอกาสที่ครูมีให้แก่เด็ก ความถูก ความผิด ความเก่ง ความไม่เก่ง ความแพ้ – ชนะ ความโง่ ความฉลาด ทั้งหมดนี้เป็นนามธรรมที่สะท้อนเป็นพฤติกรรมของนักเรียน และย่อมหมุนเปลี่ยนทิศทางได้เท่า ๆ กัน แต่จุดยืนของครูต้องมีหน้าที่ เป็นเข็มทิศเปลี่ยนทิศทางที่ถูกต้องให้กับศิษย์ เท่านี้เด็ก ๆ หรือนักเรียนทั้งหลายก็เป็นผู้ที่มีเกราะคุ้มกันที่ดี ที่ได้รับการฝึกฝนแล้ว

“เพียงเท่านี้ห้องเรียนก็มีชีวิต ชีวา พร้อมนำพาลูก ๆ เด็ก ๆ ไปสู่อนาคต        ที่สวยงามและมั่นคง”

                                                                       นิมมานรติ : 5/10/55

คำสำคัญ (Tags): #ห้องเรียนในฝัน
หมายเลขบันทึก: 504633เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2012 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2012 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีนะคะ .... เห็นด้วย นะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท