นี่แหล่ะต้นแบบ Primary care unit


          เมื่อวันที่  3 ตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา  นั้นชลัญได้ไปนิเทศติดตามงาน ในการดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง  ครั้งนี้ไป  ที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนิคมสร้างตนเอง 1  ต.นิคมสร้างตนเอง  อ.พิมาย  จังหวัดนครราชสีมา

         ระหว่างทางที่ไปชลัญก็ไปสะดุดกับสถานที่ข้างทาง  แหม!  นี่ถ้าไม่ได้ออกมานิเทศงานก็ไม่ได้มาดูโลกภายนอกเขาเลยนะนี่   สถานที่นี้เป็นร้านขายกาแฟแต่จัดได้น่รักทีเดียว ชอบ จึงขอแวะสั่งกาแฟ  ถ่ายรูปมาฝากกันหน่อย

 

       เมื่อแวะทักทายเพื่่อนข้างทาง แล้วเราก็เดินทางต่อ ไปถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนิคมสร้างตนเอง 1 ทั้งชลัญและแพทย์อธิคม ก็ ได้ตื่นตากับการจัดสถานบริการแห่งนี้ แหม! ช่างน่าเข้ามาใช้บริการจริงเลย 

ดูผ่อนคลายอบอุ่นและเป็นกันเอง  มีเจ้าหน้าที่ออกมาต้อนรับ พอเข้าไปในสถานพยาบาล แห่งนี้ อ๊ะ ได้ใจอีกล่ะ  เข้าใจทำนะนี่ มีที่เดินนวดเท้า เข้ามาอยู่ ในสถานพยาบาลจัดวางไว้ให้ผู้ป่วยได้ผ่อนคลายขณะรอรับบริการ  เข้าท่า แพทย์อธิคมอดไม่ได้ที่จะขอแวะก่อน  

และยังมีโมเดล  อาหารตัวอย่างซึ่งคำนวณให้เห็นชัดเจนว่า อาหารชนิดนี้มีน้ำตาลมากน้อยเท่าใดไว้ให้ผู้ป่วยดูอีกด้วย เข้าท่าจริง 

      จากนั้นก็มาดู ในเรื่องการให้บริการผู้ป่วยโรคเบาหวานและคงามดันโลหิตสูงที่  โรงพยาบาลพิมายได้ส่งต่อผู้ป่วยมาให้ สถานบริารแห่งนี้รับไว้ในความดูแล  จากการดูข้อมูลพบว่า  เบาใจได้เลยว่าผู้ป่วยที่มารับบริการสถานพยาบาลแห่งนี้นั้นจะได้รับการดูแลที่ได้มาตรฐานเทียบเคียงกับโรงพยาบาล  อ้อ.....อาจดีกว่า โรงพยาบาลซิ เพราะอยู่ใกล้บ้านใกล้ใจ  

     ทีมงานในการดูแลผู้ป่วยนั้นเข้มแข็งมาก  นำทีมโดย  พี่เต่า  ผู้อำนวนการ รพ.สต.  พี่น้อง  น้องตู  น้องตุ้ย  ซึ่งเป็นพยาบาลวิชาชีพ  น้องนุ้ย ทันตาภิบาล และน้องไก่ พนักงานชายคนเดียวที่นี่  เป็นนักวิชาการสาธารณสุข  การให้บริการคนไข้นั้นชลัญชอบมากมีการสอนเป็น self health group   ด้วย 

มีการติดตามเยี่ยมบ้านโดยทีมสหวิชาชีพ  ต้องบอกว่าสหจริงๆ  เพราะไม่เพียงพยาบาลออกเยี่ยมนะยังหนีบ หมอนวดประจำอนามัยไปด้วย  เรียกว่าครบวงจรการดูแลทีเดียว

ชื่นชมการทำงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแห่งนี้จริง  ที่น่าสนใจอีกอย่างคือบริการแพทย์แผนไทยนั้นไม่ธรรมดา  สมุนไพรนั้น จัดทำเองไว้สำหรับผู้ป่วย  และ หมอนวดนี่ไม่มีเถื่อนมีใบรับรองว่าผ่านการอบรมมาเป็นอย่างดี เรียกว่า วางใจได้ในการมารับบริการ 

      อีกอย่างที่ชลัญสังเกตเห็นคือ เจ้าหน้าที่ทุกคนดูผอมลงผิดตา จากที่เคยพบ  พี่เต่า ผอ.รพ.สต.นั้นบอกเป็นนโยบายของเราในการที่จะเป็นตัวอย่างทางด้านสุขภาพ  คือ ต้องดูดี  ให้ชาวบ้านเห็น  โดยการส่งเสริมการออกกำลังกาย  และการรับประทานอาหารปลอดสารพิษ เพื่อสุขภาพ  ที่นี่จะจัดแอโรบิคทุกวันตอนเย็นที่ รพ.สต.  

    และปลูกผักผลไม้ไว้โดยรอบสถานพยาบาล  ใช่!.......... ชลัญสังเกตเห็นว่าที่นี่ร่มรื่นมาก มีแปลงผัก  มีบ่อเลี้ยงปลาดุก  มีการทำปุ๋ยหมัก  โอ๊ยเยอะแยะไปหมด  

พี่เต่า ผอ.รพ.สต.เชิญชวนดูบ่อเลี้ยงปลาดุก 

       และอาหารมื้อกลางวัยก็แน่นอนว่า  ต้องมีผักปลอดสารพิษ แน่นอน  และปลาดุกย่าง   แต่เสียดายชลัญกินมังสวิรัต  อด!........แต่แพทย์ อธิคม นี่ไม่รีรอ  แหม!..... ถ้าเป็นเมื่อก่อนก็ไม่ถอยล่ะไป๊

       จากการติดตามนิเทศงานมานั้นชลัญและแพทย์อธิคมลงความเห็นว่า  สถานพยาบาลแห่งนี้ถือเป็นต้นยแบบสถานพยาบาลใกล้บ้านใกล้ใจที่ดูแลคนไข้ได้อย่างมีมาตรฐานตามวิชาชีพ และอีกทั้งยังเป็นตัวอย่างของผู้นำทางด้านสุขภาพให้ประชาชนได้ยึดเป็นแบบอย่างในการกินอยู่  รักษาสุขภาพ  อย่างแท้จริง  จึงอดชื่นชมออกอากาศไม่ได้  จึงได้นำมาเล่าสู่กัลยณมิตรทุกท่านได้ร่วมชื่นชมกับชลัญด้วย

      อย่างนี้ก็ Happy ba  นะค่ะ 

 

ชลัญธร  ตรียมณีรัตน์ 

 

หมายเลขบันทึก: 504636เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2012 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2012 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอปรบมือให้ดังๆ กับผู้เสียสละและต้นคิดทุกท่านนะคะ และน้องชลัญด้วยค่ะ

ดีจังค่ะ เป็นแบบอย่างในการทำงานที่มีความสุข..

An excellent example of "community-based healthcare, for people in the community, by people in the community, all proud to belong to the community".

Long live the community!

นำมาฝากค่ะ http://www.gotoknow.org/journals/entries/115160

นอนหลับสบายนะคะ Take Care ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท