เขียนบันทึก "ห้องเรียนในฝัน" ลุ้นรับ iPod touch รุ่นล่าสุด


ในช่วงหลายปีมานี้โลกเราเปลี่ยนแปลงรวดเร็วจริงๆ ค่ะ ในเดือนนี้สำนักงานรัฐบาลอิเลคทรอนิคส์ในโครงการ "สรอ. ขอความรู้" จึงขอถามท่านสมาชิกทุกท่านถึง "ห้องเรียนในฝัน" ที่ท่านอยากให้ลูกหลานของท่านได้เรียนในวันนี้ว่าควรเป็นอย่างไรค่ะ

ผู้ใหญ่อย่างพวกเราทุกคนย่อมเคยผ่านการเรียนในห้องเรียนกันมาแล้วในฐานะผู้เรียนในหลักสูตรระดับต่างๆ และนอกจากนี้สมาชิกหลายท่านยังเป็นครูอาจารย์ในสถานศึกษาอยู่อีกด้วย ดิฉันเชื่อว่าทุกท่านย่อมมีความฝันถึงห้องเรียนที่อยากเห็นหรือห้องเรียนที่อยากเรียนกันใช่ไหมคะ

โอกาสนี้เป็นโอกาสดีทีเดียวที่พวกเราจะได้เสนอความคิดให้แก่สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สรอ. ถึง "ห้องเรียนในฝัน" ที่พวกเราอยากเห็นและเป็นไปเพื่อลูกหลานของพวกเราทุกคน โดยเขียนบันทึกลงบล็อกของท่านใน  GotoKnow และใส่คำสำคัญ "ห้องเรียนในฝัน" นะคะ

สำหรับเดือนนี้ สรอ. ขอมอบ iPod touch รุ่นล่าสุด (จอ 4 นิ้ว) หนึ่งเครื่องแก่สมาชิกผู้ร่วมโครงการ "สรอ. ขอความรู้" โดยจะสุ่มเลือกผู้โชคดีจากสมาชิกที่เขียนบันทึกในเรื่อง "ห้องเรียนในฝัน" ตั้งแต่วันนี้ - 31 ตุลาคม 2555 นี้ค่ะ

สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (สรอ.) ในฐานะองค์กรมหาชนได้รวบรวมความคิดเห็นจากบันทึกของสมาชิกในโครงการ "สรอ. ขอความรู้" ผ่าน GotoKnow เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของข้อเสนอแนะจากประชาชน (e-participation) เพื่อสร้างสรรค์และนำเสนอเป็นนโยบายของภาครัฐ (e-policy) ต่อไปค่ะ ดังนั้นความคิดของทุกท่านมีความหมายต่อพัฒนาการของประเทศไทยค่ะ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศไทยด้วยการนำเสนอความคิดของท่านผ่านโครงการ "สรอ. ขอความรู้" กันนะคะ

หมายเลขบันทึก: 504484เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2012 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

น่าจะเขียนได้ครับอาจารย์....ชอบตรงในฝัน...ที่อยากให้เป็นจริงครับ

เคยมีแต่โรงเรียนนายฝัน อุ๊ย ในฝัน หลายโรงแล้วนะครับ ที่ได้เป็นโรงเรียน ในฝัน เอ เมื่อ โรงเรียน เป็น โรงเรียน ในฝัน ห้องเรียนในโรงเรียนนั้น ก็เป็น ห้องเรียน ในฝัน สิครับ หยอกเย้า....ห้องเรียนในฝัน น่าสนใจ ... สวัสดีครับ

ท่านอาจารย์น่าจะเติมว่า และสามารถทำให้เป็นรูปธรรมด้วยนะครับ

ไม่งั้นจินตการจะเกิดพรั่งพรูนะครับ

โดยหน้าที่...เป็นเรื่องของครูโดยตรง...จะมีครูถึง ๑๐ % ไหม? ที่สนใจในเรื่องนี้

โดยส่วนตัว...สนใจ

ห้องเรียนในฝัน...ชื่อนี้มีความหมาย ถ้าเป็นคำนาม ขอนิยามว่า "สภาพห้องเรียนตามความคิดเห็น แต่ไม่เป็นจริงในขณะนั้น"  ถ้าเป็นคำกิริยา ขอนิยามว่า "ทำห้องเรียนให้เป็นจริง ตามความคิด" อันนี้ทำได้ หรือ "ทำห้องเรียนให้เป็นไปตามความคิด ทีเป็นไปไม่ได้ตามความเป็นจริง" อันนี้ไม่ควรทำ ฝืนธรรมชาติ ไม่ยั่งยืน

สรุปว่า..ดีครับ ขอสนับสนุน

โลกร้อนมาก

น่าสนใจค่ะ เพราะขณะนี้อยู่ในระหว่างการอบรมหลักสูตรมอนเทสซอริระยะที่ 4 (ระยะสุดท้าย) พึ่งจะสอบทฤษฎี ก และทฤษฎี ข ผ่านมาสดๆ ร้อนๆ แต่ยังรอสอบภาคปฏิบัติพร้อมส่งแฟ้มคู่มือ กำลังเร่งมืออย่างเต็มที่ พร้อมรับการแนะนำการจัดสภาพห้องเรียนในอนาคตอันใกล้ ถ้าสำเร็จ จะทราบผล 30 ตต 55 นี้ และอาจมีบันทึก "ห้องเรียนในฝัน" ที่เป็นจริงทันคลอดค่ะ

คิดมานานมากแล้วนะคำว่า "ห้องเรียนในฝัน" ซึ่งเคยคิดวาดฝันไว้ว่ามันควรจะเป็นเหมือนบ้านที่น่าอยู่ มีอุปกรณ์ทุกอย่างที่สามารถนำมาเป็นสื่อการเรียนการสอนได้ มีคุณครูที่เปรียบเหมือนแม่ที่ใจดี คอยบอกคอยแนะลูก เหมือนตอนที่เป็นเด็กเรียนอยู่ชั้น ป.4 คุณครูแก่ๆ ท่านหนึ่งท่านได้ทำไว้ให้ดูเป็นกรณีตัวอย่างแล้วนะ คือ ห้องเรียนของท่านมี เตาถ่าน มีครก มีสาก หม้อถ้วยจาน กะละมัง ตู้กับข้าว ฯลฯ เช้าๆ ท่านสอนเลขคณิต สอนๆๆๆจนเข้าใจและทำเองได้ ใกล้จะเที่ยงก็ให้เด็กเรียนวิธีก่อไฟ ทำอาหาร ล้างจานชาม ขัดหม้อถ้วยโถโอชามจนวาววับ ตกบ่ายก็สอนการคัด และเขียนไทย ร้องเพลง ท่องอาขยาน สูตรคูณก่อนกลับ แหม! ถ้าเราย้อนกลับไปเอา ของเก่ามาปัดฝุ่น ประยุกต์ให้เป็นห้องเรียนในฝัน ในยุคนี้ ก็น่าจะเวิร์คนะ เด็กๆคงจะมีความสุขไม่น้อย

เดี๋ยวว่าจะเขียนให้ในแนวสรรพสารเสริมภัคนะครับ ด้วยจิตคารวะ

  • สวัสดีค่ะอาจารย์
  • ห้องเรียนในฝันคิดรูปแบบไว้มากมาย และเนื่องด้วยขาดทุนทรัพย์และงบประมาณในการปรับปรุงก็เลยได้แต่ิคิดค่ะ

ห้องเรียนในฝันของศน.แหม่ม

  • ด้านหน้าของห้องเป็นโปรเจ๊กเตอร์อัตโนมัติ เขียนบนจอได้เลย  ฉายสื่อทุกอย่าง Powerpoint  VTR  Photo และ เครื่องฉายจากการเขียนบนกระดาษ  เครื่องฉายสไลด์
  • ด้านซ้ายหน้า   ด้านหน้ามุมประสบการณ์  เป็นเอกสารสืบค้นความรู้ที่เกี่ยวข้องตามระดับชั้น จะเป็นชั้นหรือตู้ก็ได้ และคอมพิวเตอร์เพื่อค้นหางานระบบอินเทอร์เน็ต ประมาณ 5 เครื่อง
  • ด้านซ้ายหลัง  มุมอ่านหนังสือเมื่อค้นคว้าความรู้จากด้านหน้าก็หามุมนั่งอ่าน มีต้นไม้ โต๊ะเก้าอี้จัดน่ารัก ๆ
  • ด้านขวาหน้า ที่แสดงผลงานครูและนักเรียน
  • ด้านหลัง ตู้เก็บของนักเรียน

ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สำหรับห้องเรียนในฝันได้ ในห้องให้มี สัญญาณ internet ติดโปรเจกเตอร์ ลำโพง และอุปกรณ์พวก เครื่องฉายทึบแสง กระดานอัจฉริยะให้มีประจำห้อง จัดมุมต่างๆรอบๆห้อง เช่น มีมุมที่เป็นสื่อซีดี มุมหนังสือทั้งไทยและต่างประเทศเพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาหรือใช้สืบค้น มุมที่มีเกมส์ ของเล่นที่ฝึกสมอง ส่วนสภาพแวดล้อมภายในห้องให้มีสีสันน่าดู โต๊ะ เก้าอี้ แบบน่ารัก เพิ่มชีวิตชีวาและความสดชื่นให้กับห้องเรียนด้วยกระถางต้นไม้สีเขียวๆ

"ห้องเรียนในฝัน" เป็นอะไรก็ได้ให้น้องๆ ตัวน้อยๆ ได้ใช้ความคิด จินตนาการ และดำเนินการ เพราะสิ่งเหล่านั้นจะเป็นพื้นฐานเมื่อโตขึ้น ซึ่งตัวเองได้อะไรเยอะมากคะจากห้องเรียนในฝัน สิ่งที่ถูกปลูกฝั่งจะงอกเป็นแนวทางสู่การบริหารจัดการการปฏิบัติงาน จนกลายเป็นวิถีชีวิตประจำวัน โดยมีเป้าหมาย "คุณภาพ" ช่วยกันเถอะคะอาจารย์ทุกท่าน เพราะท่านให้ในห้องเรียน จนได้มีในวันนี้.......กราบขอบคุณคะ คุณครูและอาจารย์ทุกท่าน...

ดีค่ะ แต่ไม่อยากให้เป็นแค่ห้องเรียนในฝัน น่าจะเป็นความฝันที่เป็นจริงค่ะ เพราะในฝัน...พอตื่นจากฝันมันเป็นความว่างเปล่า เรามาช่วยให้ความห้องเรียนในฝันที่เป็นจริงนะค่ะ

ห้องเรียนในฝัน ฉันเขียนไว้แล้ว เป็นเพลงอีแซว พื้นบ้านไทย แสดงความเห็น ที่เป็นของครู จัดการเรียนรู้ มานานหลาย อยากเห็นห้องเรียน ปรับเปลี่ยนเหมาะสม ตามค่านิยม สร้างสรรค์สดใส สมบริบท งามงดจรรยา เจริญก้าวหน้า แต่ว่าเป็นไทย

ในฐานะเป็นผู้ปกครองนักเรียน ป 1 จนป่านนี้จะขึ้นเทอม 2 (รึอาจรอให้ขึ้น ป 2 ก่อน!!) ยังไม่เห็น tablet ของรัฐบาลเลย จึงไม่อาจเทียบได้ว่านโยบายของรัฐบาลปัจจุบันจะดีกว่านโยบายการศึกษาของรัฐบาลรุ่นก่อนๆหรือเปล่า ฤาจะเป็นได้แค่เพียงฝัน!!! น่าสงสารเด็กไทยบ้านนอกจังเลย

ยังชอบใจห้องเรียนในฝันของคุณ "วิลลา" ชอบมากๆ อย่างนี้น่าจะเรียนอย่างมีความสุข สามารถปลูกฝังและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เรียน และได้ตระหนักถึงคุณค่าของตนจากการฝึกฝนเรียนรุ็รับผิดชอบตนเอง และกลุ่ม

ถ้าพุดถึงห้องเรียนในฝัน สิ่งที่อยากให้มีในห้อง คงเป็น1.บรรยากาศสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ให้ความรู้สึกปลอดโปร่งสบายๆ สะอาด มีมุมความรู้ที่เหมาะสมเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ 2.เครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษาค้นคว้าความรู้ทั่วโลกอย่างไร้พรมแดน 3. มุมแสดงผลงานของนักเรียนนักศึกษา เพื่อกระตุ้นให้เกิดความภาคภูมิใจ และแรงบันดาลใจ 4. มุมอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนเช่น โปรเจคเตอร์ คอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ เครื่องเล่นซีดี สัญญาณ Internet เพื่ออำนวยความสะดวกให้ครูเลือกใช้อุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหา

คำถามครับ....อาจารย์

ถ้าเราเขียนบันทึก สมมุติว่า 100 บันทึก เราจะมีโอกาสเพิ่มขึ้น 100 เท่ามั้ยครับ .......ฮิฮิ (ความคิดชั่วร้าย.....555 )   ล้อเล่นนะครับ........HA HA :):)

ห้องเรียนในฝัน อันดับแรก ต้องนึกถึงห้องเรียนชีวิต มีสื่อ สิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ มีสื่อเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ โปรเจคเตอร์ เครื่องเสียง และมีระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต สำหรับการสืบค้นข้อมูล การเรียนแบบออนไลน์
สิ่งที่สอง คือครูต้องมีความรู้ ความสามารถในการใช้สื่อต่าง ๆ มีการพัฒนาความรู้ มีจิตวิทยาในชั้นเรียน สำหรับเตรียมการสอน ถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียน สิ่งที่สาม นักเรียน จะได้รับรับการวางกฎระเบียบวินัย แนวปฏิบัติร่วมกันในชั้นเรียน เพื่อให้ขับเคลื่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไปอย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญ ทั้งครูและนักเรียน จะต้องขับเคลื่อนไปด้วยกันได้ โดยยึดหลัก ให้ทุกคนมีความสุข ทุกคนเป็นคนดี และทุกคนจะต้องเก่ง

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการจัดการเรียนการสอนและการออกแบบลักษณะนี้ การกำหนดทักษะที่ผู้เรียน ต้องได้รับการฝึกฝนที่ชำนาญ โดยมีคำสำคัญที่แสดงถึงพฤติกรรมที่ผู้เรียนต้องปฏิบัติได้ เช่น รู้ รู้จำ รู้จัก รู้เข้าใจ วิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุป เชื่อมโยง เปรียบเทียบ ประเมิน ตีความ วิจารณ์ ความคิดรวบยอด บอกใช้ ฝึกปฏิบัติ สามารถแสดงออก สังเกต สารวจ ทดลอง สาธิต บารุงรักษา มีส่วนช่วย ประยุกต์ อภิปราย อธิบาย บันทึก เป็นต้น

เห็นด้วยกับทัศนะของ"ครูนอกระบบ" ที่ว่าไม่อยากให้เป็นแค่ "ห้องเรียนในฝัน" น่าจะทำให้เป็นจริงในทุกๆเรื่อง เนื่องจากเมื่อเราติดอยู่ในความฝัน...ครั้นพอตื่นจากฝันก็พบแต่ความว่างเปล่า นี่ถือว่าคมและลึกนะครับ

           ห้องเรียนของครูไม่ต้องสวยงามทันสมัย ไม่ต้องมีสื่อเทคโนโลยีมากมาย  นักเรียนของครูไม่ต้องเก่งยอดเยี่ยม แต่ห้องเรียนของครูทุกพื้นที่เต็มไปด้วย  มิตรภาพ  ความเอื้ออาทร รอยยิ้ม ความสุข  ความสนุก ความกระตือรือร้น  ใฝ่เรียนรู้อย่างเต็มเปี่ยม ไม่มีการแข่งขัน  มีแต่แบ่งบันช่วยเหลือ ทั้งหมดนี้คือห้องเรียนแห่งการเรียนรู้ ที่พวกเรามีความสุขเมื่อมาอยู่ที่นี่

                                                                               
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท